19:04 EDT Thứ sáu, 20/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tôm thẻ chết hàng loạt ở Nghệ An: Do môi trường hay con giống?

Thứ sáu - 15/05/2015 00:16
Một tháng trở lại đây, tình hình dịch bệnh trên tôm thẻ chân trắng (TTCT) ở một số vùng nuôi trên địa bàn tỉnh Nghệ An diễn biến khó lường, diện tích nhiễm bệnh tăng nhanh.
Anh Lê Xuân Hùng thất thần bên 2 đầm tôm.

Anh Lê Xuân Hùng thất thần bên 2 đầm tôm.

Thông tin từ Chi cục Thú y Nghệ An cho biết: Dịch bệnh trên TTCT bắt đầu xuất hiện từ ngày 13/4, đến 11/5 đã bùng phát lên gần 14 ha, tập trung ở 5 huyện, thành, thị: TX Hoàng Mai, TP Vinh, Quỳnh Lưu, Diễn Châu và Nghi Lộc.
Xét nghiệm bước đầu có 4,83 ha bị bệnh đốm trắng và 0,35 ha mắc hội chứng hoại tử gan tụy.
Hiện tại, TX Hoàng Mai là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất với diện tích lên đến 10,5 ha (tính đến 13/5), rải rác ở các xã Quỳnh Lộc, Quỳnh Xuân, Quỳnh Liên, Mai Hùng và Quỳnh Dị.
Theo phản ánh của các hộ dân ở xóm 3B, xã Quỳnh Lộc (Hoàng Mai), dịch bệnh năm nay chuyển biến quá nhanh khiến họ trở tay không kịp, nhiều ao đầm mất trắng 100%.
Vụ 1/2015, anh Lê Xuân Hùng ở xã Quỳnh Lộc triển khai nuôi 3 đầm tôm với tổng diện tích 1,5 ha, chi phí con giống, cải tạo ao đầm hết 200 triệu đồng.
Thả được nửa tháng, gia đình anh mới tá hỏa khi nhận thấy trong đầm xuất hiện những dấu hiệu bất thường, nhiều con tôm bị đục cơ, trắng toàn thân, di chuyển lơ lửng trên mặt nước rồi chết đồng loạt sau đó.
“Lo ngại dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, tôi lập tức thông báo cho cơ quan chức năng xuống kiểm tra, chẳng hiểu họ xét nghiệm kiểu gì mà kết luận con tôm không có dấu hiệu nhiễm bệnh.
Hiện 2 đầm tôm của gia đình đã chết sạch, bao nhiêu tiền của, công sức đổ hết vào đó giờ không biết phải xoay xở ra sao”, anh Hùng than vãn.
Chung cảnh ngộ còn có hộ anh Nguyễn Văn Chỉnh, nếu như đầu vụ vợ chồng anh hồ hởi bao nhiêu thì lúc này lại chán nản bấy nhiêu. Sau 1 tháng thả nuôi, hàng chục vạn con tôm giống chết như ngả rạ, thiệt hại ước tính hơn 130 triệu đồng.
Suy đoán của anh Văn không phải vô căn cứ. Theo báo cáo của Trạm Thú y thị xã Hoàng Mai ngày 4/5/2015 về “Tình hình dịch bệnh ở tôm nuôi”, thì trong số 13 đầm tôm nhiễm bệnh lấy mẫu xét nghiệm có đến 10 đầm dùng giống của Việt- Úc.
Trao đổi với PV, anh Chỉnh buồn bã cho biết: “Gia đình tôi có truyền thống nuôi tôm thẻ trên 10 năm nay nhưng chưa bao giờ gặp phải tình cảnh như thế này. Mọi năm nếu có dịch bệnh cũng ở mức độ vừa phải, chúng tôi còn chủ động được chứ mất trắng như năm nay thì chưa từng có tiền lệ...”.
Trong khi đó, theo ông Hồ Nghĩa Bính, Trạm trưởng Trạm thú y Hoàng Mai: “Trong trường hợp các mẫu bệnh phẩm cho kết quả âm tính thì các hộ nuôi không được hỗ trợ kinh phí, vì lý do này mà một số gia đình chậm trễ trong việc báo cáo, điều này khiến công tác kiểm tra, khắc phục gặp nhiều khó khăn.
Hiện tại, TX Hoàng Mai có 1,6 ha tôm nuôi bị bệnh đốm trắng, những vùng nuôi còn lại có thể do mắc hội chứng hoại tử gan tụy”.
Trên địa bàn TX Hoàng Mai vụ này có đến 60% hộ nuôi sử dụng giống của Cty Việt- Úc, những năm trước tôm phát triển nhanh, cho năng suất ổn định nhưng năm nay lại gặp vấn đề.  
“Vụ này gia đình tôi triển khai nuôi 1 đầm tôm với diện tích 4.000 m2, riêng chi phí tiền giống đã ngốn hết 43 triệu đồng. Lúc họ bàn giao giống vợ chồng tôi đã ngờ ngợ vì chất lượng không đồng đều, con to con nhỏ...”, anh Hồ Phúc Văn, trú tại xóm 3B, xã Quỳnh Lộc, cho biết.
Theo: nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 247

Máy chủ tìm kiếm : 24

Khách viếng thăm : 223


Hôm nayHôm nay : 56807

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 912763

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68142926