20:59 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Triển vọng nghề nuôi bồ câu gà

Thứ hai - 28/01/2013 08:04
Bồ câu gà có nguồn gốc từ Pháp, đây là loài vật nuôi ít dịch bệnh, sinh sản tốt, tăng trọng nhanh, thịt có nhiều chất bổ dưỡng được thị trường ưa chuộng. Do đó, bồ câu gà đã được nhiều hộ nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao, trong đó có hộ anh Sơn Ngọc Mẫn ở Trà Vinh.
 

Đến Ấp 6A (xã An Trường, huyện Càng Long- Trà Vinh), hỏi ai cũng biết anh Sơn Ngọc Mẫn. Bởi vì anh là người đầu tiên ở địa phương thực hiện mô hình nuôi bồ câu gà đạt hiệu quả kinh tế cao.
 
Lúc trước, gia đình có vài công đất chuyên trồng lúa và các loại rau màu- thu nhập cũng khấm khá. Vào tháng 6/2012, trong một chuyến đi thăm bạn bè ở Tiền Giang anh thấy có mô hình nuôi bồ câu gà đạt hiệu quả nên quyết định về nhà đầu tư nuôi.

Tận dụng khu đất quanh nhà trên 100m2 làm chuồng trại, anh mua 200 cặp bồ câu giống về nuôi và hiện nay gia đình đã nhân được trên 700 cặp giống. Về chuồng trại, anh bố trí nhiều khu vực như: khu bồ câu thịt, khu an dưỡng chờ đẻ tiếp và tạo môi trường tự nhiên cho chim bằng chuồng trại thoáng mát, có đủ ánh sáng mặt trời, có mái cao ráo, yên tĩnh nhẹ nhàng, tránh gió lùa và có độ cao vừa phải. 

Chuồng trại lồng làm từ lưới kẽm, ghép từng ô, làm nhiều tầng, mỗi ô chuồng là một đôi chim sinh sản. Mỗi ô chuồng đều được đánh số để theo dõi. Mật độ nuôi ở gia đình anh từ 6- 8 con/m2. Về chế độ ăn uống của chim, 2 cữ/ngày. Bình quân lượng thức ăn cho 1 con chỉ từ 0,1- 0,15g gồm thức ăn công nghiệp của gà, vịt trộn với gạo lứt. 

Ngoài ra, gia đình còn tăng cường thêm một số chất khoáng, vôi vào khẩu phần ăn của chim để đảm bảo cho chim sinh sản và giúp chim luôn giữ được nhiệt để tiêu thụ thức ăn tốt. Chuồng nuôi gia đình anh được lắp đặt máng nước đổ đầy cho chim uống cả ngày (thay hàng ngày) và khi cần thiết thì bổ sung vào trong nước vitamin và kháng sinh để phòng bệnh cho bồ câu.

Theo anh cho biết, chim bồ câu gà có nguồn gốc từ Pháp rất dễ nuôi, nhanh lớn, ít bệnh, sinh sản tốt, sau 25 ngày nuôi là xuất bán, lúc đó chim bồ câu có trọng lượng trên 400g, cao gấp 2 lần so với giống bồ câu ở địa phương, nếu nuôi có thời gian từ 7- 8 tháng có trọng lượng từ 1- 1,2 kg/con, còn nếu nuôi để giống thì 6 tháng là bồ câu bắt đầu đẻ trứng và khoảng 18 ngày là trứng nở.
 
Chim bồ câu là vật nuôi có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng nên thị trường rất ưa chuộng. Hàng tuần, thương lái đều đến tận nhà anh để thu mua, cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn trong và ngoài tỉnh. 

Đến nay, gia đình anh đã xuất bán được trên 100kg, với giá từ 80.000- 90.000 đ/kg và bán được hơn 70 cặp bồ câu giống cho bà con, với giá từ 300.000- 350.000 đ/cặp, chưa kể nguồn thu từ chăn nuôi cá các loại qua chất thải của chim bồ câu.

Có thể nói mô hình nuôi bồ câu gà của hộ anh Sơn Ngọc Mẫn bước đầu đã phát huy hiệu quả, sẽ góp phần xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm ở nông thôn, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc Khmer có điều kiện chăn nuôi.

NGUYỄN TÂN
Nguồn nongnghiep.net.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 207

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 204


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 74636

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60396593