18:27 EDT Thứ tư, 08/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng mướp đắng lai F1 cho thu nhập cao

Thứ năm - 03/07/2014 23:02
Mướp đắng còn có tên là khổ qua. Mướp đắng chứa nhiều loại vi-ta-min. Nhưng nhiều nông dân sản xuất hoa màu đều cho rằng: Mướp đắng (khổ qua) là giống "khó ăn" nhất vì lá và quả thường bị sâu bệnh, dễ héo dây và thối rễ.

 

Nhằm khắc phục nhược điểm trên, Công ty giống cây trồng miền Nam cung cấp loại giống mướp đắng lai F1 có tên Big 14 cho năng suất và chất lượng, mở hướng đột phá cho nông dân nghèo, ít đất canh tác. Đây là giống khổ qua sinh trưởng mạnh, thích nghi rộng, trái dài và to, ít công chăm sóc, năng suất cao gấp ba lần so với các giống cũ. Loại khổ qua này thịt dày, cứng, bảo quản được lâu ngày, cho nên khách hàng rất ưa chuộng. Đặc biệt, giống Big 14 chỉ sau 35 ngày trồng là bắt đầu ra trái và thu hoạch liên tục từ 25 đến 30 lứa, trung bình cứ hai ba ngày hái một lần.

Về cách trồng muốn dây phát triển nhanh, sai trái, ít bệnh, người trồng phải nắm vững kỹ thuật từ khâu ngâm hạt giống, giâm vào bầu tro cho tới việc xới đất, cuốc giồng, đặt dây, ngắt ngọn và bón phân sao cho đúng quy cách, đúng kỹ thuật, đất phải được cày bừa kỹ, làm cỏ sạch, kết hợp bón vôi để xử lý đất: 80 -100kg vôi/1.000 m 2. Làm liếp: cao tối thiểu 30 - 40 cm so với đáy rãnh, mặt rộng của liếp từ 0,6 đến 0,7 m, khoảng cách giữa hai liếp tính từ tim là 1,2 đến 1,4 m. Dùng bạt phủ nông nghiệp phủ liếp nhằm hạn chế cỏ dại, sâu bệnh và tiết kiệm nước tưới. Làm giàn: cây làm giàn dài hơn 2 m; hạt trước khi gieo nên ngâm trong nước (2 sôi 3 lạnh) trong 5-6 giờ, sau đó vớt ra ủ vào khăn ấm, cứ 24 giờ thì rửa xả cho đến khi hạt nứt nanh thì đem gieo. Để đạt năng suất cao cần đầu tư phân bón đầy đủ và thích hợp, tùy điều kiện canh tác thời tiết từng vùng để bón. Để khổ qua bảo đảm an toàn thực phẩm và phát triển nhanh cần giữ vững nguyên tắc "bốn đúng": đúng thuốc, đúng liều, đúng lúc, đúng cách.

HOÀNG SƠN
Nguồn nhandan.org.vn



Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: mướp đắng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 101

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 98


Hôm nayHôm nay : 39393

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 437201

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60759158