05:15 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tự nhân giống lúa để sản xuất

Thứ ba - 23/07/2013 20:42
Từng niên vụ, tổ luôn bám sát các bộ giống thích nghi do Cục Khuyến nông khuyến cáo; phối hợp chặt chẽ với trung tâm giống nông nghiệp sở tại và tiến hành nhân giống lúa cấp xác nhận phục vụ nhu cầu sản xuất.
Hơn 20 bằng khen của bộ, ngành NNPTNT; các viện, trường và UBND tỉnh cho hàng loạt nghiên cứu khảo nghiệm giống lúa của tổ nhân giống lúa ấp Láng Giài (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) trong 13 năm qua là sự ghi nhận những nỗ lực lớn của nông dân trong ấp. 
Ông Tám Lạc- Chủ nhiệm TNG khảo sát bộ rễ cây lúa giống trên đồng thực nghiệm.
Ông Tám Lạc- Chủ nhiệm TNG khảo sát bộ rễ cây lúa giống trên đồng thực nghiệm.

Thành tích này phải kể đến vai trò chủ đạo của ông Phạm Văn Lạc (76 tuổi, thường gọi là ông Tám Lạc)- chủ nhiệm tổ nhân giống lúa (TNG) của ấp. Ông Tám Lạc là người đã kiến tạo mô hình TNG này, mà nếu được nhân rộng sẽ giúp nhà nông có khả năng tự lực giống lúa tốt cho sản xuất, trong bất cứ mùa vụ nào.

Từng niên vụ, tổ luôn bám sát các bộ giống thích nghi do Cục Khuyến nông khuyến cáo; phối hợp chặt chẽ với trung tâm giống nông nghiệp sở tại và tiến hành nhân giống lúa cấp xác nhận phục vụ nhu cầu sản xuất. 

Hàng năm, qua TNG, nông dân trong ấp tự sản xuất hơn 100 tấn giống cung cấp cho gần 1.000ha gieo trồng. Song song đó, mỗi năm, tổ còn đứng ra ký hợp đồng với Viện Nghiên cứu phát triển hệ thống canh tác ĐBSCL (thuộc Trường Đại học Cần Thơ) và Trung tâm Giống tỉnh, tiến hành khảo nghiệm giống cho các cơ quan nghiên cứu này. 

Thạc sĩ Nguyễn Hồng Cúc (Đại học Cần Thơ) cho biết, mấy niên vụ qua, TNG ấp Láng Giài đã khảo nghiệm 28 tổ hợp lai cho Trung tâm Giống tỉnh, cộng dồn đã có 107 tổ hợp lai cho cả viện, trường, trung tâm. “Đặc biệt, từ năm 2009, TNG đã chọn tạo ra 3 giống mới (BL 17, BL29 và BL 46), có nhiều đặc tính rất tốt, như ngon cơm, kháng bệnh đạo ôn,… và đã lập thủ tục xin cấp chứng nhận giống quốc gia” - Ths Cúc nói. 

Kỹ sư Phan Minh Quang - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Bạc Liêu nhấn mạnh: “Giống luôn là yếu tố tiên quyết trong sản xuất. Tự lực về giống sẽ chủ động sản xuất trong mọi thời vụ. Chính vì thế mô hình TNG ấp Láng Giài đang được sở khuyến khích nhân rộng mô hình”.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 231

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 229


Hôm nayHôm nay : 39046

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 937294

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61259251