09:01 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bình Định, nhiều giải pháp tích cực bảo vệ rừng

Thứ tư - 20/03/2013 09:31
Thời gian gần đây, tình hình vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (BV-PTR) tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Định diễn biến khá phức tạp; thêm vào đó, thời tiết nắng nóng do bắt đầu bước vào mùa khô làm cho nguy cơ xảy ra cháy rừng đang ở mức cao. Để chủ động bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng (BV-PCCCR), UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu các ngành, địa phương phải vào cuộc quyết liệt.

Vi phạm lâm luật vẫn ở mức cao

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định, trong năm 2012 và 2 tháng đầu năm 2013, tình hình khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản, động vật trái phép và cháy rừng trên địa bàn diễn biến phức tạp, số vụ vi phạm tuy có giảm so với các năm trước nhưng vẫn còn ở mức cao. 

Nguyên nhân là do tập quán canh tác quảng canh của đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi, nhu cầu cần đất canh tác khá lớn nên dẫn đến tình trạng phá rừng trái pháp luật. Tình trạng việc làm không ổn định cùng với lợi nhuận cao từ khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép lâm sản đã kích thích người dân địa phương tham gia. Thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng, khô hanh kéo dài, nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm gây khó khăn cho công tác PCCCR. Việc xử lý vi phạm của chính quyền các địa phương đối với vi phạm Luật BV và Phát triển rừng còn thiếu kiên quyết; lực lượng kiểm lâm quá mỏng lại thực hiện nhiều nhiệm vụ; kinh phí cho việc truy quét lâm tặc còn khó khăn nên công tác bảo vệ rừng còn hạn chế.

Một nguyên nhân quan trọng khác khiến tình trạng phá rừng ở Bình Định diễn biến phức tạp là, khi xây dựng các công trình thủy điện, việc khai hoang đất sản xuất cho các hộ tái định cư chưa được chủ đầu tư đáp ứng kịp thời. Người dân thiếu đất sản xuất phải vào rừng khai hoang, đốt rừng trái phép. Trong khi đó, lực lượng bảo vệ rừng của các ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng chưa đáp ứng được yêu cầu bảo vệ rừng. Một số cán bộ kiểm lâm địa bàn chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao, chưa bám sát cơ sở để kịp thời phát hiện và ngăn chặn nạn phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp…

Tăng cường bảo vệ rừng

Để chủ động BV-PCCCR, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu lãnh đạo ngành nông nghiệp, Chi cục Kiểm lâm, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ hơn nữa nhằm triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp BV-PCCCR. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 07/CT-CTUBND ngày 4/3/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp cấp bách trong BVR, ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng, khai thác rừng trái phép; vận chuyển, mua bán, cất giữ, chế biến, kinh doanh lâm sản trái với các quy định của Nhà nước; PCCCR và chống người thi hành công vụ. Tăng cường triển khai các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra đôn đốc các chủ rừng thực hiện phương án BV-PCCCR thiết thực, hiệu quả. Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân về ý thức BV-PCCCR. 

Ngành nông nghiệp tỉnh cũng yêu cầu các chủ rừng (Công ty TNHH lâm nghiệp, Ban quản lý rừng phòng hộ, các doanh nghiệp, cá nhân trồng rừng) phải tăng cường trách nhiệm bảo vệ tốt diện tích rừng và đất rừng được Nhà nước giao, ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác trái phép lâm sản trong các khu rừng phòng hộ, đặc dụng, đầu nguồn. Vận động các tổ chức hội, đoàn thể cùng chung tay phối hợp với ngành chức năng và chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền hội viên của mình tham gia  bảo vệ rừng.

Đối với công tác PCCCR, trong điều kiện thời tiết gay gắt kéo dài khi bước vào mùa hanh khô, nguy cơ xảy ra cháy rừng tăng cao, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”. Đội kiểm lâm cơ động và PCCCR thường xuyên tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng dụng cụ, trang thiết bị PCCCR. Phân công lực lượng thường trực sẵn sàng ứng phó với cháy rừng; nắm chắc các vùng trọng điểm về nguy cơ cháy rừng và chủ động triển khai các phương án PCCCR để có biện pháp bố trí, triển khai lực lượng chữa cháy khi có sự cố cháy rừng xảy ra… 

 

Phú Mỹ

 

Theo kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 279

Máy chủ tìm kiếm : 23

Khách viếng thăm : 256


Hôm nayHôm nay : 52807

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1121291

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60129614