10:05 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bình chọn “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2013”: Sự động viên tích cực, kịp thời

Thứ hai - 30/09/2013 03:27
Bình chọn danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” là chương trình có ý nghĩa rất lớn, góp phần khẳng định và đề cao vai trò của NDVN trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước - ông Phan Huy Thông - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia (Bộ NNPTNT) chia sẻ.
Ông Thông đánh giá: Từ năm 2012 đến nay, nền kinh tế đất nước trải qua nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế, tài chính thế giới, nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam gặp khó khăn trong tiêu thụ. Trong đó, nhiều mặt hàng bị sụt giảm về giá, nhất là gạo, cà phê, cá tra, thịt gia súc, gia cầm, trong khi giá vật tư đầu vào phục vụ sản xuất và giá các mặt hàng tiêu dùng vẫn liên tục tăng, thực tế này khiến đời sống người ND bị ảnh hưởng, có thể nói là ngày càng giảm sút. Ở nhiều vùng quê, tâm trạng ND kém phấn khởi, không có động lực đầu tư mở rộng sản xuất.
Ông Bùi Quang Trung - TP.Hội An, Quảng Nam (trái), người được đề cử “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2013”.
Ông Bùi Quang Trung - TP.Hội An, Quảng Nam (trái), người được đề cử “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2013”.

Là người thường xuyên gắn bó và tâm huyết với ND, ông đánh giá thế nào về cuộc bình chọn danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2013”?

- Việc T.Ư Hội NDVN, Báo Nông Thôn Ngày Nay tổ chức bình chọn ND xuất sắc là một việc làm rất có ý nghĩa, cả về mặt chính trị, xã hội và kinh tế. Trước hết, cuộc bình chọn nhằm biểu dương những tấm gương lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi, những ND có sáng chế, phát minh đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao… Thực chất, cuộc bình chọn nhằm tôn vinh cả giai cấp NDVN - những người từ xưa đến nay lao động vất vả, đóng góp nhiều cho xã hội. 

Càng trong những lúc khó khăn, thì việc nhìn nhận những cố gắng, nỗ lực của họ trong việc duy trì sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng NTM… càng có ý nghĩa. Qua cuộc bình chọn này, ND thấy giai cấp mình được Đảng và Nhà nước tôn trọng, xã hội vinh danh và ghi nhận, cũng như sẵn sàng chia sẻ với họ những khó khăn, vất vả trong lao động sản xuất và cuộc sống. 

Ông đánh giá như thế nào về các tiêu chí của cuộc bình chọn?

- Các tiêu chí cuộc bình chọn này hướng vào những ND xuất sắc trong sản xuất kinh doanh (SXKD), hoặc có nhiều phát minh, sáng kiến, đi đầu trong phong trào xây dựng NTM, có thành tích xuất sắc trong bảo vệ an ninh tổ quốc…, tôi cho rằng những tiêu chí đó đã khá toàn diện, nhằm ghi nhận đóng góp của giai cấp ND trên mọi lĩnh vực. 

Riêng về lĩnh vực SXKD, nhất là sản xuất nông nghiệp từ trước tới nay, chúng ta cũng đã có nhiều hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến, Bộ NNPTNT hàng năm cũng tổ chức các hội thi ND sản xuất giỏi… Nhưng lần này, T.Ư Hội NDVN, Báo Nông Thôn Ngày Nay tổ chức cuộc bình chọn có thể nói là toàn diện hơn, quy mô rộng hơn. Đó là sự động viên rất tích cực và kịp thời.

Bên cạnh việc tôn vinh ND, cuộc bình chọn cũng khích lệ lòng tự hào, phấn khởi trong ND khi được xã hội quan tâm ghi nhận, từ đó bà con sẽ có động lực thúc đẩy lao động sản xuất, tăng cường ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, tạo nên phong trào thi đua thiết thực trên khắp cả nước. 

Bên cạnh việc ghi nhận đóng góp to lớn của ND, ở một vài nơi, đang có tình trạng ND chán ruộng, bỏ ruộng, đời sống gặp nhiều khó khăn. Ông nghĩ sao về điều này, và làm thế nào để có thể nâng cao đời sống ND? 

“Qua cuộc bình chọn này, ND thấy giai cấp mình được Đảng và Nhà nước tôn trọng, xã hội vinh danh và ghi nhận, cũng như sẵn sàng chia sẻ với họ những khó khăn, vất vả trong lao động sản xuất và cuộc sống”. 
ông Phan Huy Thông

- Đúng là ở một số nơi, nhất là những vùng cận đô thị, một bộ phận ND đang chán làm ruộng, vì thu nhập quá thấp, quanh năm làm lụng vất vả mà lợi nhuận thu về chẳng đáng là bao, có vụ gặp thiên tai, dịch bệnh còn mất trắng, trong khi chi phí sinh hoạt thì ngày càng đắt đỏ. 

Làm ruộng không đảm bảo được cuộc sống nên họ đành phải bỏ ruộng, bỏ làng ra thành phố làm thuê. Có tình trạng này, một phần do quá trình đô thị hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ, cơ hội việc làm phi nông nghiệp nhiều hơn nên ND sẵn sàng bỏ ruộng để tìm kiếm cơ hội đổi đời nhanh hơn. 

Theo tôi, đó là quy luật tất yếu của quá trình phát triển kinh tế. Nhưng cũng đáng lo ngại khi sự chuyển dịch này mang tính tự phát và thiếu bền vững. Để cải thiện điều đó, tôi cho rằng chúng ta cần có những thay đổi mạnh mẽ về chính sách, làm thế nào để sự đầu tư của ND vào đồng ruộng phát huy hiệu quả, tăng thu nhập.

Nhà nước đã ban hành rất nhiều chủ trương, chính sách nhằm khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống ND, nhưng khi đi vào thực tế, có chính sách không phát huy hiệu quả. Thí dụ như chính sách tạm trữ gạo, cà phê, chủ trương mục đích rất tốt, nhưng cách triển khai thực hiện thì lại chưa minh bạch, chưa hiệu quả, ND không được hưởng lợi gì. Hay chính sách tín dụng cho nông thôn theo Nghị định 41, ND rất khó tiếp cận do thủ tục rườm rà, phức tạp, phải có đề án sản xuất, phải có tài sản thế chấp thì ngân hàng mới cho vay… Điều đó thực sự vượt quá khả năng, trình độ của bà con.

Tôi cho rằng, khi xây dựng chính sách, phải xác định rõ, nếu là chính sách cho ND, nên thật đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với trình độ và điều kiện kinh tế của bà con. 

Xin cảm ơn ông!
 
Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 105

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 104


Hôm nayHôm nay : 43562

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 893010

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61214967