Bí thư chi bộ xóm Thanh Trà, xã Mã Thành (Yên Thành) - ông Lê Đình Minh cho biết: Để đợt ra quân làm giao thông NTM này có hiệu quả, xóm đã thống nhất mỗi nhân khẩu (độ tuổi từ 7 - 59 tuổi) đóng góp 500 nghìn đồng để làm đường liên xã, liên thôn.
Theo đề nghị của bà con, phía đơn vị nhận thầu làm đường phải lu đá mặt đường, sau đó trải bạt mới được đổ bê tông, nên kinh phí đóng góp mặc dù có cao hơn nhưng bà con sẵn sàng đóng góp. Từ đầu tháng 4 đến nay, xã phân bổ lượng xi măng đến đâu, xóm triển khai đổ bê tông đến đó, đến nay đơn vị thi công đã đổ được gần 200 m đường liên xã. Sau khi làm xong đường liên xã dài 1,3 km, sẽ chuyển sang làm đường nội thôn.
Ông Bùi Trọng Long - Chủ tịch UBND xã Mã Thành (Yên Thành) cho biết: Đến ngày 5/4, địa phương mới nhận được 130/1050 tấn xi măng của tỉnh cấp. Do các xóm thuê doanh nghiệp làm, tiến độ nhanh, nên lượng xi măng được cấp đến đâu làm hết đến đó.
Theo báo cáo của UBND huyện Yên Thành, đến nay 6/6 xã đăng ký với tỉnh về đích NTM trong năm 2018 đã nhận được một số lượng xi măng theo chính sách hỗ trợ của tỉnh để làm đường giao thông. Đa phần các xã áp dụng cách làm, nhà nước hỗ trợ 100% xi măng, nhân dân đóng góp mua cát, sỏi... sau đó thuê doanh nghiệp thực hiện, nhằm đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo kỹ thuật.
Nền đường được lu đá, trải bạt trước khi đổ bê tông. Ngoài ra, bê tông được trộn đều, đầm kỹ, tạo mặt đường nhẵn đều, đẹp. Ảnh: Xuân Hoàng
Ở các huyện: Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ... thời điểm này, người dân các địa phương đăng ký về đích NTM cũng háo hức ra quân làm đường NTM với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm".
Ông Nguyễn Văn Hằng - Phó Chánh văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh, cho biết: Theo chính sách hỗ trợ của tỉnh, mỗi xã đăng ký về đích NTM được tỉnh hỗ trợ 1.050 tấn xi măng để làm 6 km đường giao thông. Từ cuối tháng 3 đến nay, tất cả 27/27 xã của 13 huyện đăng ký về đích NTM với tỉnh đều được nhận nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh để làm đường.
Cùng với sự đóng góp tiền và ngày công của người dân, các địa phương triển khai làm đường bê tông trong thời điểm thuận lợi nông nhàn. Tuy nhiên, khác với trước đây là các địa phương huy động sức dân làm đường, tiến độ chậm, kỹ thuật không đảm bảo nên mặt đường nhiều chỗ gồ ghề, thì nay đa số thuê doanh nghiệp đổ bê tông bằng phương tiện cơ giới nên tiến độ thi công nhanh, đảm bảo kỹ thuật./.