03:22 EDT Thứ tư, 03/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Các giải pháp phát triển chăn nuôi trong thời gian tới

Chủ nhật - 23/06/2013 20:26
Trong thời gian qua, Cục Chăn nuôi và các đơn vị có liên quan thuộc Bộ đã có nhiều cố gắng trong công tác tham mưu, giúp Lãnh đạo Bộ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy chăn nuôi phát triển. Tuy nhiên, những tồn tại của ngành chăn nuôi vẫn chậm được khắc phục, đó là vấn đề năng suất, giá thành các sản phẩm chăn nuôi trong nước cao, thiếu khả năng cạnh tranh.


 

Ngoài những khó khăn nội tại của ngành chăn nuôi còn có nguyên nhân chủ quan như vấn đề về nhận thức, cách tiếp cận chưa mang tính thị trường, công tác nghiên cứu, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật, quản lý ngành vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập, chưa bám sát được thực tiễn sản xuất. Thời gian tới, cần tránh tư tưởng bao cấp và thuần túy kỹ thuật trong định hướng phát triển và chỉ đạo điều hành.

 

Ngày 14/06/2013, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Thông báo số 2761/TB-BNN-VPvề ý kiến kết luận của Bộ trưởng Cao Đức Phát tại cuộc họp bàn về các giải pháp phát triển chăn nuôi.

 

Về các giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Cao Đức Phát thông báo ý kiến chỉ đạo như sau:

 

1. Bộ yêu cầu Cục Chăn nuôi khẩn trương triển khai một số nội dung sau:

 

a) Tập trung số một cho vấn đề nâng cao chất lượng con giống, cụ thể:

 

- Giống lợn và giống bò: Tăng tỷ lệ máu ngoại các giống cao sản trong các công thức lai phù hợp với đặc trưng thị hiếu của từng thị trường, từng loại hình chăn nuôi. Áp dụng rộng rãi phương pháp thụ tinh nhân tạo trong nhân giống lợn và bò, tránh lây lan dịch bệnh, nâng cao hiệu quả công tác giống. Tiếp tục triển khai các dự án nạc hóa đàn lợn và cải tạo giống bò sữa và bò thịt chất lượng cao.

 

Phối hợp với Cục Thú y, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia xây kế hoạch đào tạo nhanh đội ngũ dẫn tinh viên, đảm bảo mỗi xã có ít nhất 01 dẫn tinh viên; trong đó, yêu cầu tất cả cán bộ thú y cấp cơ sở đều phải nắm vững kỹ thuật thụ tinh nhân tạo cho bò và lợn.

 

- Giống gia cầm: Giao Cục Chăn nuôi, trong tháng 6 – 7/2013 tổ chức Hội nghị chuyên đề bàn phương hướng cải thiện chất lượng giống gia cầm, giải pháp sản xuất, cung ứng giống gia cầm cho khu vực chăn nuôi nông hộ.

 

- Tăng cường năng lực công tác quản lý Nhà nước về giống vật nuôi, trước mắt tập trung kiểm soát tốt con đực, nhất là đực giống trong các cơ sở sản xuất tinh lợn và bò, đảm bảo tất cả các đực giống sản xuất tinh nhân tạo phải có lý lịch rõ ràng và được qua kiểm tra năng suất cá thể.

 

- Rà soát các quy định liên quan và có văn bản hướng dẫn các cơ Sở Nông nghiệp và PTNT thực hiện quản lý, giám sát đối với các con đực giống bò, lợn ở trong dân (khoảng 55 ngàn con).

 

b) Giảm giá thành và nâng cao hiệu quả sử dụng thức ăn chăn nuôi:

 

- Đối với thức ăn chăn nuôi công nghiệp: tăng cường công tác kiểm tra chất lượng và tạo môi trường cạnh tranh phát triển;

 

- Đối với khu vực chăn nuôi nông hộ: phổ biến các công thức thức ăn chăn nuôi, khuyến khích người dân tự phối trộn, tận dụng kinh nghiệm, lao động, nguồn nguyên liệu sẵn có trong dân làm giảm chi phí thức ăn chăn nuôi;

 

- Chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng các loại lúa năng suất cao, ngô, đậu tương và cỏ làm thức ăn chăn nuôi.

 

c) Về tổ chức sản xuất:

 

- Tiếp tục chỉ đạo khuyến khích phát triển chăn nuôi trang trại gắn kết với các doanh nghiệp theo các chuỗi khép kín sản xuất và cung ứng thực phẩm theo cơ chế thị trường;

 

- Về chăn nuôi nông hộ: Giao Cục Chăn nuôi chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, tập hợp các giải pháp cụ thể nhằm tăng hiệu quả thức ăn chăn nuôi, quản lý dịch bệnh, bảo vệ môi trường;

 

- Chủ trì, phối hợp với các địa phương và đơn vị có liên quan tổ chức hội thảo khoa học, làm rõ nguyên nhân tỷ lệ gia súc, gia cầm chết nhiều trong quá trình nuôi, làm cơ sở để xây dựng chính sách hỗ trợ nông hộ.

 

d) Khẩn trương hoàn thành Chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi nông hộ an toàn và bền vững, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7/2013; Đề án “Phát triển hệ thống thụ tinh nhân tạo gia súc” trình Bộ trưởng trước 30/7/2013.

 

2. Giao đồng chí Hoàng Kim Giao (Trợ lý Bộ trưởng) chủ trì khẩn trương rà soát lại nội dung Chiến lược phát triển chăn nuôi đến năm 2020, điều chỉnh lại cơ cấu vật nuôi theo từng vùng, phát huy tối đa khả năng cung ứng thức ăn chăn nuôi tại chỗ, tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về nội dung sửa đổi Chiến lược vào tháng 7/32013.

 

3. Cục Thú y: tổ chức khảo sát, đánh giá tỷ trọng chi phí thú y trong chăn nuôi, đề xuất các giải pháp quản lý, sử dụng có hiệu quả thuốc và các chế phẩm thú y, vừa đảm bảo chất lượng vừa hạ giá thành sản phẩm chăn nuôi.

 

4. Viện Chăn nuôi: tiếp tục nhập khẩu và nghiên cứu, chọn tạo đàn giống đầu dòng (bò, lợn), nâng cao chất lượng đàn giống;

 

- Tập trung nghiên cứu, đề xuất các giống gia cầm hoặc tổ hợp lai thích hợp cho mỗi vùng sinh thái; nghiên cứu nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong nước thay thế nhập khẩu;

 

- Nghiên cứu, xây dựng các mô hình chuồng trại cho chăn nuôi nông hộ; làm rõ tính hiệu quả theo quy mô của chăn nuôi nông hộ, số con nuôi tối đa (bò, trâu, lợn, gia cầm) của mỗi hộ trong làng xã; nghiên cứu chuyên đề về chống cận huyết trong chăn nuôi. Hoàn thành và báo cáo Bộ vào cuối năm 2013.

 

5. Viện Thú y: Nghiên cứu và khuyến khuyến cáo các quy trình phòng, trị bệnh phù hợp với đặc trung của chăn nuôi từng vùng, từng loại hình chăn nuôi, đảm bảo đơn giản, dễ áp dụng và hiệu quả.

 

6. Các Viện phối hợp với Cục Chăn nuôi và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, khẩn trương hoàn thành biên tập và phát hành tập sách kỹ thuật chăn nuôi cho từng loại vật nuôi và phổ biến rộng rãi qua sách, băng hình, website… để người chăn nuôi áp dụng.

Theo khuyennong.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chăn nuôi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 175


Hôm nayHôm nay : 34566

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 144261

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64130205