11:08 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩm Xuyên: Dân ngán ngẩm sống chung với nguồn nước nhiễm phèn nặng

Chủ nhật - 02/09/2012 04:21
Từ nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đã phải sống chung với nguồn nước bị nhiễm phèn nặng.

"Quen rồi" dùng nước phèn...

Xã Cẩm Lĩnh hiện có hơn 200 hộ dân đang phải dùng nước bị nhiễm phèn nặng, tập trung ở thôn 5, thôn 6 và thôn 10.

Anh Trần Văn Tý đang múc từng xô nước nhiễm phèn để tắm rửa, giặt giũ...

Tìm đến thôn 5, chúng tôi được bà con dẫn vào tận nhà cho xem nguồn nước vàng ngầu mà họ đã dùng hàng thập kỷ qua. Vừa múc nước, anh Trần Văn Tý - người dân thôn 5 vừa lắc đầu ngán ngẩm: "Chú xem, nước vàng khè, vàng khẹt thế này làm sao mà dùng được, phải lọc qua hai - ba lần mới dùng được. Rứa mà nhà tui phải dùng thứ nước này hơn 30 năm rồi đó".

Theo ông Trần Đình Lam, về lâu về dài, xã chỉ biết chờ nguồn đầu tư nước sạch của tỉnh dành cho 6 xã phía nam huyện Cẩm Xuyên.

Để có nước, hầu hết người dân nơi đây phải đào giếng để lấy nước từ lòng đất với độ sâu khoảng 16 - 17m, nhưng khi có nước lại bị nhiễm phèn nặng. Bà con phải xây một bể lọc nước chứa cát, đá và than để lọc nước phèn mới có thể sử dụng. Theo anh Trần Đình Long ở thôn 6 thì ở trong thôn, 10 cái giếng thì có tới 7 cái là bị nhiễm phèn rất nặng, phải dùng bể lọc qua, lọc lại nhiều lần mới có thể dùng.

Cho dù đã qua bể lọc, song nguồn nước của bà con vẫn không đảm bảo để sử dụng, nước vẫn có mùi hôi, vị chua, và khi giặt xong phèn vẫn bám dính, vàng úa áo quần. Chị Trần Thị Minh cũng ở thôn 6 cho biết: "Dùng nước phèn lâu rồi, bệnh trọng như ung thư, các bệnh về thận thì chưa thấy, nhưng vẫn thấy ngứa ngáy, người không được khỏe, mệt mỏi, khờ khạo... Người lớn thì còn cố gắng mà chịu, chứ trẻ con thì tội lắm".

Không chỉ người dân xã Cẩm Lĩnh mà nhiều hộ dân các xã Cẩm Lộc, Cẩm Sơn, Cẩm Trung của huyện Cẩm Xuyên, cũng cùng chịu tình cảnh nguồn nước bị nhiễm phèn nặng nề.

Eo hẹp kinh phí

Mặc dù phải sống chung với nguồn nước bị nhiễm phèn nặng hàng chục năm trời nay, nhưng người dân Cẩm Lĩnh không có cách nào để có nguồn nước sạch mà sử dụng, vì đời sống bà con còn gặp rất nhiều khó khăn. Còn chính quyền địa phương cũng không thể đưa ra được một giải pháp để khắc phục.

Ông Trần Đình Lam - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh cho hay: "Chuyện người dân dùng nước bị nhiễm phèn, xã biết nhưng do ngân sách của xã eo hẹp, nên chưa thể đưa nước máy về với bà con được. Trước mắt, xã tiếp tục vận động bà con xây bể lọc để giảm bớt đi phần nào độ phèn trong nước. Còn xã thì không có giải pháp nào hiệu quả hơn nữa".

80% số rác thải vứt bừa bãi

Theo một kết quả khảo sát mới đây của Viện Nước, Tưới tiêu và Môi trường (Bộ NNPTNT), với khoảng 70% dân số ở khu vực nông thôn, mỗi năm phát sinh 13 triệu tấn rác thải sinh hoạt, khoảng 1.300 triệu m3 nước thải sinh hoạt và khoảng 7.500 tấn vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật. Trong đó có khoảng 80% khối lượng rác thải chưa được thu gom xử lý hợp vệ sinh, xả trực tiếp ra môi trường.

Ninh Bình: 27 tỷ đồng xây trạm cấp nước sạch

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", xã Gia Tường (huyện Nho Quan, Ninh Bình) đã đầu tư hơn 27 tỷ đồng (Nhà nước hỗ trợ 90%, còn lại là ngân sách xã và nhân dân đóng góp) để xây dựng trạm cấp nước sạch trên diện tích 1.200m2, công suất là 600m3/giờ. Công trình hiện đang thi công được trên 60% khối lượng công việc, dự kiến đến đầu tháng 2.2013 hoàn thành đưa vào sử dụng, cấp nước sinh hoạt cho hơn 10 nghìn người dân ở 2 xã Gia Tường và Gia Lâm.

Nguồn: Dân Việt
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 261


Hôm nayHôm nay : 62709

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1195855

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60204178