03:24 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cần 15.000 tỷ đồng thúc đẩy nông thôn mới

Thứ tư - 08/07/2015 22:31
Đó là con số mà Bộ NNPTNT đề xuất tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2015 của Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), tổ chức ngày 8.7 tại Văn phòng Chính phủ, do Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì.

 

Đã có 889 xã đạt chuẩn

Theo thống kê của Ban chỉ đạo, số xã, huyện đạt chuẩn NTM đã tăng lên 889 xã (chiếm 9,94% số xã của cả nước) và 5 huyện. Nhiều tỉnh quyết tâm chỉ đạo phấn đấu hoàn thành mục tiêu chung của chương trình (20% số xã đạt chuẩn); nhiều cơ chế chính sách của địa phương đã phát huy tác dụng, nhất là hỗ trợ lãi suất, nâng mức cho vay để triển khai các dự án xây dựng NTM. Thời gian qua đã có thêm nhiều mô hình mới, hiệu quả trong triển khai thực hiện chương trình như: Chuyển đổi diện tích ven biển để nuôi tôm của tỉnh Nam Định; mô hình mỗi làng một sản phẩm (OCOP) của tỉnh Quảng Ninh; xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu; phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên vùng cát ven biển của tỉnh Hà Tĩnh...

 

Can 15.000 ty dong thuc day nong thon moi
Xây dựng hệ thống thủy lợi kiên cố tại xã NTM Đông Phương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.   Ảnh:   Lê Hữu Thọ
Đánh giá về kết quả nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2015, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam cho biết: “Ban chỉ đạo Trung ương đã tập trung tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện cơ chế chính sách, tạo điều kiện cho địa phương tập trung chỉ đạo xây dựng NTM. Các địa phương đã cố gắng chỉ đạo đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra (20% số xã); chủ động triển khai cơ chế chính sách nhằm đẩy nhanh tiến độ và hiệu quả thực hiện chương trình”. 

Tuy nhiên, cũng theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam: “Ở một số địa phương đã bộc lộ một số vấn đề đáng quan tâm như kết quả đạt được về xây dựng NTM ở một số nơi còn thiếu bền vững do thu nhập, đời sống của người dân ở một số vùng còn khó khăn; chênh lệch giữa các vùng về xây dựng NTM có chiều hướng gia tăng; một số địa phương chưa chủ động triển khai thực hiện cơ chế chính sách; kiện toàn tổ chức bộ máy và có biểu hiện chạy theo thành tích”.

Gắn NTM với tái cơ cấu nông nghiệp

Để hoàn thành mục tiêu chương trình đề ra là trong năm 2015 sẽ có 20% số xã đạt chuẩn NTM, ông Hồ Xuân Hùng – nguyên Thứ trưởng Bộ NNPTNT, cố vấn Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình xây dựng NTM đề nghị: “Chính phủ đầu tư thêm nhiều nguồn lực đặc biệt đối với những tỉnh khó khăn như miền núi phía Bắc. Bên cạnh đó hiện nay doanh nghiệp đầu tư vốn xây dựng NTM còn quá ít, chưa đến 5%, điều đó chứng tỏ chúng ta chưa có đủ chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đóng góp. Vì vậy Chính phủ cần có những chính sách đủ mạnh để thu hút, huy động nguồn lực doanh nghiệp tham gia”.

Trong bản báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2015, Bộ NNPTNT đề nghị Chính phủ bổ sung 15.000 tỷ đồng để có nguồn lực thúc đẩy chương trình đạt mục tiêu giai đoạn 2010-2015; tăng mức hỗ trợ cho các xã khó khăn và những xã phấn đấu đạt chuẩn năm 2015; tổ chức biểu dương khen thưởng các tỉnh, thành, cá nhân tổ chức hoàn thành xuất sắc thực hiện xây dựng NTM.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết: “Phong trào xây dựng NTM vẫn tiếp tục duy trì và có nhiều phát triển vượt bậc trong 6 tháng đầu năm 2015. Phong trào này đi vào thực tiễn cuộc sống, gắn với lợi ích người dân, người dân được hưởng lợi ích thành quả mà họ làm ra nên phong trào phát triển rất mạnh mẽ. Niềm tin của người dân vào chính quyền, Đảng, các cấp địa phương lên cao. Trong 6 tháng cuối năm ngành nông nghiệp cần gắn chặt chẽ xây dựng NTM với việc thực hiện đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Về việc phân bổ thêm vốn, sẽ cân nhắc phân bổ 2.800 tỷ đồng cho các xã khó khăn để các xã này có thêm nguồn lực thúc đẩy thực hiện xây dựng NTM”.

Theo kế hoạch sơ kết 5 năm thực hiện chương trình (2010– 2015), dự kiến cả nước sẽ chọn ra khoảng 10 tỉnh có thành tích xuất sắc nhất trong xây dựng NTM sẽ được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động và thưởng 30 tỷ đồng bằng giá trị công trình; 10 huyện đạt chuẩn NTM được Chính phủ tặng Cờ thi đua và thưởng 10 tỷ đồng bằng giá trị công trình. Tất cả các xã đạt chuẩn NTM đều được Thủ tướng tặng Bằng khen và thưởng bằng giá trị công trình. Tổng kinh phí khen thưởng khoảng 2.383 tỷ đồng.
Đình Thắng
Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 202

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 193


Hôm nayHôm nay : 37426

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 153296

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60475253