00:00 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cân nhắc miễn thuế cho HTX nông nghiệp

Thứ ba - 14/10/2014 12:01
Để hỗ trợ các hợp tác xã nông nghiệp (HTX) sản xuất theo chuỗi và kết nối cung cầu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang xây dựng Nghị định hỗ trợ HTX, trong đó cân nhắc miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các HTX nông nghiệp.
Cân nhắc miễn thuế cho HTX nông nghiệp

Cân nhắc miễn thuế cho HTX nông nghiệp

Đây là thông tin đưa ra trong buổi Hội nghị đánh giá tình hình đổi mới, phát triển các hình thức tổ chức kinh tế hợp tác trong nông nghiệp diễn ra ngày 14-10 tại Hà Nội.

Theo ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT), thực tế HTX nông nghiệp hoạt động kém sôi động, nhiều HTX kém hiệu quả, mang tính hình thức. Hơn nữa, nội dung hoạt động của HTX còn hạn hẹp, mới chỉ thực hiện được một số dịch vụ đầu vào cho sản xuất nông nghiệp, gần như không kết nối tiêu thụ sản phẩm cho xã viên. Số HTX hoạt động có hiệu quả mới đạt khoảng 10%. Đáng nói là trình độ cán bộ quản lý HTX còn hạn chế.

“Chúng ta khuyến khích thành lập HTX nhưng các HTX phải hiệu quả và phù hợp với yêu cầu thực tiễn. HTX trong trồng trọt phải khác với HTX trong chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản, thuỷ lợi…Chính vì vậy, các chính sách hỗ trợ cũng phải đi từ thực tiễn”, ông Phát nói.

Bộ trưởng Phát cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý để Bộ NNPTNT chủ trì lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan, hoàn thiện dự thảo, trình Chính phủ Nghị định quy định về hợp tác xã nông nghiệp.

Theo dự thảo Nghị định, Chính phủ sẽ xem xét trình Quốc hội không đánh thuế giá trị gia tăng đối với các khoản giao dịch mua bán, trao đổi giữa các HTX với nhau để khuyến khích sự phát triển của phong trào hợp tác xã trong toàn nền kinh tế.

Đồng thời, nghiên cứu chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho tất cả các HTX nông nghiệp, trong đó có HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp; bỏ thuế giá trị gia tăng trên dịch vụ HTX cung cấp cho xã viên.

Liên quan tới chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm, dự thảo Nghị định nêu rõ: Chính phủ dành tối thiểu 30% kinh phí hỗ trợ xúc tiến thương mại hàng năm (thuộc Quỹ hỗ trợ xúc tiến thương mại) để giúp các HTX nông nghiệp triển khai các chương trình xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông, lâm, thủy sản của các thành viên HTX.

Đặc biệt, HTX nông nghiệp được vay vốn tối đa 1 tỉ đồng mà không cần tài sản thế chấp (vay tín chấp), áp dụng cơ chế cho phép các HTX có thể thế chấp tài sản của HTX hình thành từ vốn vay.

Điều này, theo ông Nguyễn Văn Trải, Chủ nhiệm HTX Tân Cường, tỉnh Đồng Tháp, sẽ hỗ trợ lớn cho hoạt động của HTX.

Theo ông Trải, hiện HTX vẫn chưa được coi như một doanh nghiệp cho nên cùng một tài sản thế chấp, doanh nghiệp có thể được vay 1 tỉ đồng nhưng các ngân hàng chỉ cho HTX vay 100 triệu đồng. Như vậy, Nghị định đưa ra sẽ làm giảm sự phân biệt giữa HTX và doanh nghiệp.

Theo thống kê của Bộ NNPTNT, hiện nay, cả nước có 10.339 HTX nông nghiệp, trong đó có 9.363 HTX dịch vụ và sản xuất nông nghiệp (chiếm 92%); 115 HTX lâm nghiệp; 594 HTX thuỷ sản và 79 HTX diêm nghiệp. Số lượng HTX thành lập mới trong những năm gần đây tăng mỗi năm bình quân khoảng 200 HTX.

Thuỳ Dung
Theo thesaigontimes.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông nghiệp

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 183

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 181


Hôm nayHôm nay : 17570

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 487366

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60809323