14:22 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩn trọng khi mua thịt heo rừng bán dạo

Thứ hai - 17/09/2012 03:18
Những năm gần đây, việc nuôi heo rừng thương phẩm phát triển mạnh trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Tuy nhiên, do giá thịt heo rừng cao nên một số đối tượng đã bắt đầu tìm cách làm giả để trục lợi.
 
Thịt heo rừng được bày bán tại đường Nguyễn Văn Cừ, Buôn Ma Thuột.

Anh Nguyễn Ngọc Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH N.N.H, đơn vị đang sở hữu trang trại nuôi heo rừng khá quy mô (diện tích 2,5ha, với 1.000 con heo rừng lai) ở xã Ea Dar (Ea Kar - Đắk Lắk) cho biết, việc nuôi heo rừng tự nhiên bắt trực tiếp từ rừng là rất khó, chỉ sau một thời gian ngắn là chết bởi chúng không thể thích nghi với điều kiện nuôi nhốt. Vì vậy, nói là heo rừng nhưng thực tế, các cơ sở nuôi hiện nay đều nuôi heo rừng lai. Để có được loại heo rừng lai có chất lượng thịt thơm ngon, sạch bệnh, người ta thường cho heo ăn cỏ, lá cây và bổ sung thêm một ít tinh bột như cám gạo, bột mì…

Heo rừng sinh sản gần như heo nhà; đối với heo giống, nuôi khoảng 4 tháng thì xuất bán (10 - 15kg/con), heo thịt nuôi 8 - 8,5 tháng (35- 40 kg/con). Với giá bán 150.000-180.000 đồng/kg heo thịt, 330.000 đồng/kg heo giống như hiện nay thì mỗi năm, trang trại của anh Hiếu lãi 3 - 4 tỷ đồng.

Chị Trần Thị Hương, chủ một trang trại nuôi khoảng 20 con heo rừng lai ở đường Nguyễn Trường Tộ (TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk) cho biết: "Nhiều nhà hàng, khách sạn trong thành phố thường tìm đến trang trại đặt mua thịt heo rừng, vì vậy đầu ra luôn ổn định, mỗi năm gia đình thu lãi gần 100 triệu đồng".

Trước thị trường tiêu thụ rộng lớn, nhu cầu của người dân khá cao nên trên địa bàn Đắk Lắk bắt đầu xuất hiện thịt heo rừng giả. Trên một số tuyến đường ở TP. Buôn Ma Thuột, thường xuyên có người bày bán thịt heo rừng công khai trên vỉa hè hoặc rao bán tới tận nhà dân.

Mục sở thị vài điểm bán dạo thịt heo rừng trên một số tuyến đường ở TP.Buôn Ma Thuột như Lê Duẩn, Nguyễn Văn Cừ, hay đường Hùng Vương ở thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana)…, hầu hết người bán hàng đều khẳng định: đó là thịt heo rừng thật, mới săn được trong rừng về, hoặc là thịt heo rừng của gia đình tự nuôi.

 

Trang trại heo rừng của Cty TNHH N.N.H xã Ea Dar, huyện Ea Kar.


Tuy nhiên, loại thịt này đều được người bán hàng xẻ thành nhiều miếng nhỏ, nhìn bề ngoài rất khó phân biệt đâu là thịt heo rừng tự nhiên, heo rừng lai hay thịt giả heo rừng. Chị Kiều Lê ở phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột) than thở: "Mấy hôm trước tôi mua 1kg thịt heo rừng của người bán dạo trên đường Lê Duẩn, nhưng nấu xong thì không thể ăn được bởi thịt rất dai mà còn có mùi khét của nhựa, hóa ra là thịt heo nái già".

 

Tìm hiểu mới biết, công nghệ làm giả thịt heo rừng của các đối tượng trên hết sức tinh vi. Họ thường găm các mảnh đạn chì vào thớ thịt heo, đồng thời dùng máy bắn lông giả bằng sợi cước vào da heo, do đó dễ dàng đánh lừa người mua, ngay cả các cơ quan chức năng khi kiểm tra cũng khó phân biệt.

Ông Đỗ Ngọc Dũng, Trưởng phòng Bảo tồn thiên nhiên (Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk) cho hay: "Khi kiểm tra các điểm bán dạo heo rừng trên đường thì họ đều xuất trình giấy tờ mua heo rừng từ các trại nuôi heo hợp pháp. Tuy nhiên, cũng không thể xác định được thịt heo họ đang bán có ứng với giấy tờ mua heo trên hay không. Để xử lý và ngăn cấm cũng rất khó, vì họ thường bày bán thịt heo rừng thật giả lẫn lộn, mà các ngành chức năng cũng chưa có máy móc hỗ trợ để kiểm tra độ chính xác".

Để đảm bảo sức khỏe của chính mình, người tiêu dùng nên chọn mua thịt heo rừng tại những cơ sở đáng tin cậy, có giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh do Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và PTNT cấp), có giấy phép nuôi động vật hoang dã do Chi cục Kiểm lâm tỉnh cấp… 

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk, hiện toàn tỉnh có 17 đơn vị (gồm hộ gia đình, doanh nghiệp) được cấp giấy phép nuôi động vật hoang dã là heo rừng. Tuy nhiên, trên thực tế, số cơ sở nuôi lớn hơn gấp nhiều lần so với thống kê, tập trung ở TP. Buôn Ma Thuột, các huyện Ea Kar, M'Dăk…

Bá Thăng
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 441

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 439


Hôm nayHôm nay : 58832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 814567

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64800511