00:00 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chuyện vợ bán kem nuôi chồng "ôm" mộng làm giàu với cam Canh

Thứ sáu - 26/07/2019 09:57
Khởi nghiệp từ năm 1997 với 2ha đất đồi trồng vải, sau 3 năm “thành quả” của anh Dương Văn Ký (thôn An Biên, xã Thủy An, TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) là một khoản nợ lớn. Không nản lòng, người nông dân đất Đông Triều này đã đi qua các vụ na, vải...để rồi đến với cây cam đường Canh như một mối duyên tiền định.

 

 

Clip: Giấc mộng làm giàu của "ông trùm" cam canh đất Đông Triều

Vợ bán kem nuôi chồng xây mộng làm giàu

Trong cơ ngơi trang trại rộng 4ha xanh rợp bóng cây cam ở thôn An Biên, xã Thủy An (TX Đông Triều), anh Dương Văn Ký luôn cười hồn hậu khi nhắc về quá khứ, dù đó là những ngày tháng cơ cực nhất của vợ chồng anh.

Vào năm 1997, khi mà lớp thanh niên ở thôn An Biên bắt đầu chán nản với ruộng đồng, kéo nhau bỏ làng đi làm thuê xa xứ, thì người thanh niên Dương Văn Ký vẫn quyết bám trụ với mảnh vườn, sào ruộng quê nhà. Thấy ông cậu có 2ha đồi trồng cây kém hiệu quả, anh Ký đề xuất "chung lưng đầu cật" với cậu chuyển sang trồng cây vải.

 chuyen vo ban kem nuoi chong 'om' mong lam giau voi cam canh hinh anh 1

Ít ai biết rằng, để có cơ ngơi trang trại như ngày hôm nay, anh Dương Văn Ký đã phải trải qua nhiều năm sống trong cảnh cơ cực, bần hàn.

Bao nhiêu mồ hôi, bao nhiêu vốn liếng đã đổ xuống để cải tạo khu đồi, hơn 300 gốc vải sau 3 năm đã cho thu hoạch vụ đầu tiên. Anh Dương Văn Ký và người cậu chưa kịp mừng thì vụ vải năm đó giá rớt thê thảm. Vải thiều năm đó ra quả rất sai, mã quả rất đẹp, nhưng giá bán thì thật là rẻ. Mà bán rẻ cho thương lái còn bị chê lên chê xuống thật là cơ cự.

“Mấy chục triệu đồng ngày ấy lớn lắm, thế mà vay mượn dồn hết vào vườn vải, cuối cùng lại thất bại, sa vào cảnh nợ nần...” – anh Ký nhớ lại.

Mấy năm đầu tư công sức, tiền của vào khu đồi chưa thu được đồng nào, chỉ thấy tiền trong nhà cứ “đội nón” ra đi.Túng thiếu, chị vợ anh Ký phải bỏ việc phụ giúp chồng trên đồi, ngày ngày đạp xe lên tận thị xã Đông Triều bán từng que kem, rao từng chai mắm kiếm đồng rau đồng gạo nuôi chồng con.

Cảnh nhà sa sút không làm cho anh Ký nản lòng. Năm 2000, khi vừa thu vụ vải đầu tiên bị thua lỗ, anh liền đưa ra quyết định táo bạo là chặt hết vải thiều để trồng na. Giống na Việt Dân (cách làng An Biên chỉ 2 Km) ngày đó chưa có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý như bây giờ, nhưng anh Ký đã nhìn thấy hiệu quả từ loại cây trồng này.

Học mót được cách thụ phấn cho hoa na của một lão nông trong làng, anh Ký trồng thử nghiệm 1ha. Những ngày đầu trồng na, đến thời kỳ hoa nở ngày nào a Ký cũng ra vườn ngóng. Cây na được thụ phấn nhân tạo sai trĩu quả, khiến vợ chồng anh Ký khấp khởi mừng thầm và đặt biết bao nhiêu kỳ vọng vào những trái na đẹp. Vụ na đầu tiên năm 2003 trúng đậm, anh đã trả được hết nợ nần. Đây cũng là động lực quan trọng để anh Dương Văn Ký mạnh dạn bước đi theo hướng làm giàu từ trồng cây ăn quả.

Ngay vụ na tiếp theo, anh Ký lấy luôn sổ đỏ của khu đất đồi 2ha để cắm vay ngân hàng, tiếp tục thầu thêm 5ha đất đồi nữa ở khu Hổ Lao xã Tân Việt để trồng na. Ngày đó dân trồng na ở đây chưa nắm vững được kỹ thuật chấm thụ phấn cho hoa na, chỉ có anh Ký nắm được kỹ thuật này, nên vườn na của vợ chồng anh vào mùa sai trĩu quả, quả to, tròn đều, vị ngọt sắc, giá bán ngày đó đã là 20.000 đồng/gg mà các thương lái tranh nhau đến tận vườn thu mua. 

Những vụ na ngọt trái với bí quyết thụ phấn thủ công của anh Dương Văn Ký đã tạo động lực lớn để vợ chồng anh tiếp tục chinh phục đất đồi cằn ở vùng than xây dựng khát vọng làm giàu từ trang trại nông nghiệp...

Làm trang trại phải biết thức thời, quyết đoán

Ngay thời điểm thu tiền tỷ mỗi vụ từ cây na, anh Dương Văn Ký đã nhận thấy thời điểm thoái trào,  để rồi nghiên cứu chuyển sang một giống cây mới phát triển kinh tế. Năm 2008, bao nhiêu tiền thu được từ những vụ na, anh dồn tất cả mua gom đất, đầu tư cho khu trang trại rộng 4ha ngay tại An Biên quê nhà.

“Thời điểm này vợ chồng tôi gần như khởi nghiệp lại từ đầu. Trước khi xây dựng trang trại đã có hướng trồng cây cam đường canh, nhưng xây dựng xong thì vốn liếng gần như cụt hết. Thế là phải vay mượn lại để đầu tư vào giống cây hoàn toàn mới” – anh Ký nói.

 chuyen vo ban kem nuoi chong 'om' mong lam giau voi cam canh hinh anh 2

Vườn cam đường canh 5.000 gốc của anh Dương Văn Ký đều đặn mỗi năm cho thu hơn 1 tỷ đồng.

Ngày đó cả xã Thủy An chưa ai trồng cây cam đường canh, anh Ký mày mò lên tận huyện Văn Giang, Hưng Yên để tìm hiểu về giống cây ăn quả này. Cam đường canh trồng không tốn công như cây na, nhưng năng suất lại lớn hơn rất nhiều. 1 cây vào vụ có thể cho thu bình quân 50 Kg, giá bán thấp nhất cũng 50.000 đồng Kg, thu về ít nhất hơn 2 triệu đông/cây.

Thế là, cả 2 tỷ đồng vay mượn, cộng thêm chút vốn liếng tích cóp, anh Ký dồn toàn lực cho cam đường canh. Nói là ít công chăm bón hơn na, nhưng để đạt được hiệu quả cao nhất từ cây cam đường canh, cũng phải trải qua nhiều công đoạn. Từ khâu ghép thân với gốc cây bưởi, chăm sóc cây, bắt hoa, giữ quả, hãm cho quả nhỏ vừa phải...mọi công đoạn đều hết sức tỉ mỉ.

“Năm 2017, giời thương cho vườn cam đậu quả đạt 50 tấn, thu về hơn 2 tỷ đồng. Toàn bộ nợ nần được trang trải xong xuôi cũng từ vụ này. Sang năm 2018, thời tiết khắc nghiệt hơn nên năng suất giảm, nhưng cũng đạt 30 tấn, thu hơn 1 tỷ đồng” – anh Ký nở nụ cười phấn chấn, khoe.

Trải qua nhiều năm kinh nghiệm với trồng cây ăn quả, anh Ký khẳng định cam vẫn là giống cây cho thu nhập ổn định nhất.  Với 5.000 gốc cam, diện tích trồng  4ha, trang trại cam của gia đình anh Dương Văn Ký đều đặn mỗi năm cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng. Hiện tại trang trại của anh đã tham gia vào tổ hợp tác, liên kết sản xuất hoa quả sạch, an toàn nên sản phẩm thu đến đâu được các thương lái tới tận vườn mua đến đó.

Cũng như thời điểm thắng lợi với cây na lần trước, đến bây giờ khi đã bước sang năm thứ 10 trồng cam đường canh, anh Ký lại bắt đầu tính đến xoay chuyển hướng đi mới. “Cây cam đã bước sang tuổi thoái hóa, nhưng trước mắt tôi vẫn giữ cây cam là cây trồng phát triển kinh tế chủ đạo, sắp tới sẽ thử nghiệm trồng thêm một số giống mới là nho, táo đỏ và thanh long” – anh Ký chia sẻ.

Ngoài trồng cây ăn quả, quy mô trang trại của gia đình anh Ký ngày càng được mở rộng, xây dựng một cách khoa học để trồng trọt kết hợp chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản. Hiện tại anh đang chuẩn bị đầu tư nuôi lợn thịt, kết hợp nuôi cá rô phi đơn tính. Hỏi tại sao lại bắt tay vào nuôi lợn, giữa thời điểm dịch tả lợn Châu Phi đang làm kiệt quệ biết bao hộ nuôi trên cả nước, anh Ký chỉ mỉm cười, nói: “Chính vì thế tôi mới chọn thời điểm này để bắt tay vào nuôi lợn. Làm giàu từ nghề nông phải cần có sự thức thời, quyết đoán. Chần chừ một chút thôi là cơ hội đi qua rồi!”.  

Từ một hộ khó khăn về kinh tế, anh đã mạnh dạn vay vốn xây dựng mô hình kinh tế gia trại, trang trại, đến nay anh Ký đã xây dựng thành công mô hình kinh tế trang trại kết hợp trồng trọt, chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, để mở rộng quy mô sản xuất, anh Ký đang tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích vườn đồi, xây dựng hệ thống chuồng trại.

Vẫn biết làm giàu từ nghề nông phải trải qua biết bao cơ cực, nhưng từ trong đôi mắt còn sáng rực lửa đam mê, tôi tin anh Ký sẽ không khuất phục trước bất cứ thất bại nào.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, khát vọng làm giàu luôn cháy bỏng, sự cần cù chăm chỉ là nhiệt tình với phong trào nông dân giúp nhau làm giàu, giảm nghèo ở địa phương, anh Dương Văn Ký đã vinh dự nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen về thành tích sản xuất kinh doanh giỏi của cấp T.Ư và địa phương. Anh Dương Văn Ky là nông dân tiêu biểu đại diện cho nông dân tỉnh Quảng Ninh vừa được bình chọn nhận danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2019".


http://danviet.vn/nha-nong/chuyen-vo-ban-kem-nuoi-chong-om-mong-lam-giau-voi-cam-canh-999832.html

Theo Nguyễn Quý/danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 216

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 214


Hôm nayHôm nay : 22665

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 317647

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60639604