Chuyên gia kiểm tra và thẩm định chất lượng tàu vỏ thép Ảnh: Báo TN
Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, tổ trưởng Tổ thẩm định chất lượng tàu vỏ thép, báo cáo kết quả thẩm định. Sau khi kiểm tra tại hiện trường 17 tàu, tổ công tác nhận thấy: Có 12 tàu phần vỏ tàu bị gỉ sét tự nhiên, một số vị trí mặt boong gỉ sét nhiều hơn; 5 tàu có phần vỏ tàu, mặt boong, cabin, trang thiết bị trên boong tàu gỉ sét nặng, bong tróc, xuống cấp trầm trọng. Kết quả thí nghiệm thép, tổ kiểm định xác định: 5 tàu do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Trung Quốc và 12 tàu do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Hàn Quốc.
Về máy, có 9 máy chính hiệu Mitsubishi MPTA các chi tiết không đồng bộ gồm: Bộ sinh hàn giải nhiệt khí bằng nước ngọt, bơm nước biển gắn ngoài, hệ thống ống dẫn giải nhiệt đã gia công lại, bộ sinh hàn nước biển thay thế chỉ giải nhiệt nước ngọt. Các chi tiết trên đi kèm với động cơ không đồng bộ và không phù hợp với nguyên tắc hoạt động loại máy thủy chính hãng. Hãng Mitsubishi đã có văn bản xác nhận không sản xuất động cơ có Model và công suất như ghi trên decal máy. Hầu hết các máy chính này đều hoạt động không ổn định...
Đối với máy phụ, kết quả kiểm tra thực tế và đối chiếu hồ sơ của 25 máy phụ được lắp trên 17 tàu vỏ thép (trong đó có 10 máy hiệu Mitsubishi Nhật Bản; 9 máy hiệu Doosan Hàn Quốc, kiểu máy AD126TIF/206kW; 4 máy hiệu Cummins CTA 83-G2; 2 máy không có nhãn mác, chỉ đóng số chìm) cho thấy, có 1 máy phụ hiệu Cummins do Trung Quốc sản xuất có chứng nhận nguồn gốc xuất xứ ghi máy lắp ráp tại Singapore; 2 máy phụ không có nhãn mác ghi thông số động cơ, chỉ có dòng số đóng chìm…
Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Oai chia sẻ những mất mát, thiệt hại mà 18 ngư dân là chủ những tàu vỏ thép kém chất lượng phải gánh chịu trong thời gian vừa qua. Đồng thời, khuyến cáo ngư dân, trong thời gian tới, khi các đơn vị đóng tàu sửa chữa những hư hỏng tàu của mình, nếu ngư dân không đủ trình độ giám sát thì phải thuê giám sát, khoản chi phí này sẽ được tính vào dự toán vay đóng tàu theo Nghị định 67.
Về phía mình, các ngư dân thống nhất với kiến nghị của Sở NN&PTNN Bình Định là đề nghị cơ sở đóng tàu có tàu hư hỏng phải thay máy mới để ngư dân sớm ra khơi sản xuất.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn