03:29 EDT Thứ tư, 26/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đang hoàn thiện quy hoạch đất quốc phòng an ninh

Thứ ba - 10/06/2014 21:01
Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất 2011- 2015 đối với đất quốc phòng và đất an ninh đang được hoàn thiện.

Hiện Chính phủ giao Bộ Quốc phòng cùng Bộ Công an hoàn thiện hồ sơ để gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp trình Chính phủ xét duyệt.

Dẫn số liệu từ 31/12/2013, Chính phủ đánh giá, sau hơn một năm thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nhu cầu sử dụng đất cho các ngành, lĩnh vực trong phương án quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất không đáp ứng đầy đủ cho phương hướng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và Trung ương.

Thương nhân Trung Quốc thuê đất trồng khoai
Thương nhân Trung Quốc thuê đất trồng khoai

Mặt khác, còn thiếu tính đồng bộ; quy hoạch còn chồng chéo, chưa thống nhất và tuân thủ theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Báo cáo cho biết, nhiều địa phương còn sử dụng đất chuyên trồng lúa nước để xây dựng các khu công nghiệp dẫn đến nhiều hộ nông dân thiếu đất hoặc không có đất để sản xuất trong khi vẫn có thể sử dụng các loại đất khác.

Đối với các khu công nghiệp, còn nhiều khu công nghiệp có trong quy hoạch nhưng không có nhà đầu tư. Nhiều trường hợp quy hoạch chỉ mang tính hình thức.

Lấy số liệu từ 31/12/2013, báo cáo cho biết, diện tích đất nông nghiệp cả nước đến năm 2015 theo Nghị quyết của Quốc hội là 26,5 triệu ha, trong đó đất chuyên trồng lúa nước có 3,3 triệu ha, diện tích được phép chuyển mục đích sử dụng trong 2 năm (2014 và 2015) là 5,8 ngàn ha.

Với đất phi nông nghiệp, là 4,4 triệu ha, kết quả thực hiện là 3,9 triệu ha.

Cũng theo báo cáo, quy hoạch đất dành cho an ninh, quốc phòng tăng, với quốc phòng có 278 ngàn ha, tăng 87 ngàn ha so với năm 2010. Đất an ninh có 55,6 ngàn ha, đạt 71,25%, so với chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất đến năm 2015.

Ngoài ra, báo cáo còn nêu rõ số liệu đất khu công nghiệp là 119 ngàn ha, đất phát triển hạ tầng là 1 triệu ha. Riêng đất nhà ở tăng 13 ngàn ha so với năm 2010.

Báo cáo cho biết, đến 31/12/2013 cả nước còn 2,8 triệu ha đất chưa sử dụng (chiếm 8,28% tổng diện tích tự nhiên).

Nhiều địa phương cho người Trung Quốc thuê đất

Không chỉ ồ ạt thu gom nông sản, người Trung Quốc còn núp bóng dân địa phương thuê lại đất để làm nông nghiệp, rồng rừng... Theo thông tin, tới năm 2013 diện tích đất cho thuê là 300.000ha. Tuy nhiên, Bộ trưởng bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết, thực tế cho thuê dài hạn là 15.664ha.

Tuy nhiên, Ủy ban An ninh Quốc phòng cho biết, toàn quốc có 19 dự án nước ngoài được cấp phép ở trồng rừng ở 18 tỉnh với diện tích trên 398.374ha chứ không phải 305.353ha như bộ báo cáo.

Đáng chú ý, hầu hết diện tích cho thuê đều nằm ở vị trí, khu vực trọng yếu về quốc phòng, an ninh, có khu vực là rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn.

Từ năm 2010, theo báo cáo của 8 tỉnh Cao Bằng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Định, Kon Tum và Bình Dương... đã cho 10 DN nước ngoài thuê đất rừng đầu nguồn dài hạn (50 năm) trồng rừng nguyên liệu với tổng diện tích hơn 300 ngàn ha, trong đó DN từ Hongkong, Đài Loan, Trung Quốc chiếm trên 264 ngàn ha, 87% ở các tỉnh xung yếu biên giới.

Tướng Đồng Sỹ Nguyên từng đặt câu hỏi, vì sao các DN nước ngoài lại chọn thuê đất chủ yếu ở Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, đặc biệt ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, nơi có trục đường 7, đường 8 sang Lào, đường đi lên Tây Nguyên?

Rõ ràng đó là những tỉnh xung yếu biên giới, có những vị trí địa chiến lược mang tính cốt tử. Bản thân dân nước mình cũng đang thiếu việc làm.Và khi đã thuê được rồi thì liệu họ có sử dụng lao động là người Việt Nam hay là đưa người của họ sang?

Lấy ngay ví dụ việc cho nước ngoài thuê đất ở Đồ Sơn. Tướng Nguyên cho biết, đã trực tiếp đến kiểm tra, xung quanh khu vực đó, họ cho đóng những cột mốc to như cột mốc biên giới và không cho người Việt vào đó. Cận vệ của tôi tiếp cận xin vào họ cũng không cho, đến khi tôi trực tiếp xuống xe, làm căng quá mới vào được.

Do đó, ông từng kiến nghị đình chỉ ngay những dự án chưa ký. Theo ông, đó là quyết định thể hiện tầm nhìn rất ngắn.

Thái An (tổng hợp)
theo 
baodatviet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 220

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 219


Hôm nayHôm nay : 38091

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1656199

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63738421