21:50 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đẩy mạnh thâm canh đậu nành, giảm nhập khẩu

Thứ tư - 30/01/2013 21:04
Hàng năm, Việt Nam đang phải chi 755 triệu USD cho việc nhập khẩu đậu nành về phục vụ nhu cầu tiêu thụ, trong khi nước ta có thế mạnh về nông nghiệp và có thể khuyến khích nông dân đẩy mạnh thâm canh cây đậu nành.
Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), trước năm 2010, cây đậu nành được trồng tại 28/63 tỉnh - thành phố. Tuy nhiên đến cuối năm 2010 và những tháng đầu năm 2011, diện tích trồng đậu nành bị thu hẹp, khiến sản lượng giảm 14% so với năm 2009, còn 254 nghìn tấn. Sang năm 2012, diện tích đậu nành tiếp tục giảm thêm 60.300ha, khiến sản lượng chỉ còn khoảng 175.200 tấn (giảm 91.700 tấn so với năm 2011).
Điều này dẫn tới việc sản xuất đậu nành của Việt Nam mới đáp ứng khoảng 10% nhu cầu tiêu thụ. Trên thực tế, hàng năm, các doanh nghiệp (DN) trong nước vẫn phải nhập khẩu (NK) hàng triệu tấn đậu nành để phục vụ tiêu dùng nội địa và sản xuất thức ăn chăn nuôi. Cụ thể, năm 2011, Việt Nam NK hơn 1 triệu tấn đậu nành béo nguyên chất, tăng 350% so với năm 2010 để phục vụ ngành thực phẩm và thức ăn chăn nuôi trong nước. Đến hết năm 2012, tổng kim ngạch NK đậu nành lên tới 1.276 ngàn tấn với giá trị 755 triệu USD, tăng 51,2% về khối lượng và 57,8% về giá trị so với năm 2011.
Trước thực trạng diện tích đậu nành trong nước sụt giảm, trong khi nhu cầu sử dụng mặt hàng này ngày càng tăng, Cục Trồng trọt cho rằng, cần phải tăng diện tích trồng đậu nành và cải thiện năng suất loại cây trồng này trong thời gian tới.
Để tăng diện tích và sản lượng, nước ta phải thực hiện luân canh lúa với đậu nành, trọng tâm là đẩy mạnh phát triển tại vùng ĐBSCL. Nguyên nhân là do ở các tỉnh miền Bắc năng suất thu hoạch thấp hơn các tỉnh phía Nam. Cụ thể là đậu nành trồng ở các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc thường chỉ đạt khoảng 14,5 tạ/ha, trong khi ở ĐBSCL, năng suất đạt khoảng 21,9 tạ/ha. Do đó, các vùng đã có kinh nghiệm trồng đậu nành lâu đời như Đồng Tháp, Vĩnh Long, cần mở rộng hơn nữa diện tích trồng chuyên canh và luân canh. Đồng thời Sở NN&PTNT các tỉnh Long An, Tiền Giang, Hậu Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu, Sóc Trăng,... nên rà soát điều kiện khí hậu, đất đai của tỉnh xem vùng nào thích hợp với cây đậu nành để từ đó khuyến khích nông dân luân canh.
Bà Phan Thị Yến Nhi, Giám đốc Sở NN&PTNT An Giang cho biết, với việc trồng đậu nành, nông dân có thể thu lợi trên 15,6 triệu đồng/ha, cao hơn 3 triệu đồng/ha so với cây lúa. Tuy nhiên, đây là cây trồng hay bị nhiễm sâu bệnh, không đầu tư thâm canh thì khó có thể tạo thành vùng sản xuất hàng hóa lớn, cây đậu nành khó tìm được chỗ đứng vững chắc. Do vậy, ngoài việc phải hoàn thiện hệ thống cơ giới hóa sản xuất, cần phải xây dựng thêm nhà máy chế biến và thu mua sản phẩm cho nông dân với giá hợp lý, tránh tình trạng DN chỉ mua khô dầu đậu nành, không mua đậu nành hạt, gây khó khăn cho nông dân.
 
Mai Ca (baocongthuong.com.vn)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 237

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 236


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 137907

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60459864