04:28 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Để đất nước cất cánh

Thứ bảy - 14/05/2016 03:51
Phát biểu tại Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam năm 2016 (ngày 29/4/2016), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, để xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, doanh nghiệp có vai trò quan trọng đặc biệt. Mặc dù Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, nhưng thực tiễn vẫn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc. Chính vì vậy, Chính phủ mong muốn lắng nghe doanh nghiệp phản ánh những khó khăn, vướng mắc, hiến kế, góp ý để Chính phủ cùng các cơ quan liên quan tháo gỡ.

Tại Hội nghị, thay mặt cộng đồng doanh nghiệp, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc kiến nghị Chính phủ sớm có những giải pháp chính sách và hành chính quyết liệt để giảm mạnh rủi ro và chi phí, đặc biệt là chi phí không chính thức nhằm “khoan sức” cho doanh nghiệp. Để đến năm 2020 chúng ta có 1 triệu doanh nghiệp (hiện cả nước có khoảng 600.000 doanh nghiệp), Chính phủ cần ban hành một nghị quyết về chương trình hành động quốc gia phát triển doanh nghiệp cho cả nhiệm kỳ, bảo đảm thực hiện được hai yêu cầu xuyên suốt là củng cố niềm tin, vực dậy tinh thần, phục hồi và phát triển doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư phục vụ phiên họp thường kỳ của Chính phủ vừa qua, mức lãi suất hiện nay còn cao hơn nhiều so với chỉ số lạm phát, gây khó khăn cho việc tiếp cận nguồn vốn của doanh nghiệp. Việc áp dụng lãi suất huy động ngoại tệ trong nước ở mức 0% có mặt tích cực là khắc phục được tình trạng đô la hóa, nhưng lại gây khó khăn cho việc huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngoại tệ nhàn rỗi trong nước. Bất bình đẳng giữa doanh nghiệp Nhà nươc và doanh nghiệp tư nhân là có thật…

Thực tế cho thấy, dù pháp luật (Hiến pháp 2013, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư) đã quy định: doanh nghiệp có quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm nhưng cộng đồng doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp tư nhân rất ngại, có người nói “rất sợ” các thông tư, giấy phép con vì đây được coi là những công cụ để một số công chức, cơ quan chức năng nhũng nhiễu, vòi vĩnh, làm khó doanh nghiệp. Bởi vậy, cộng đồng doanh nghiệp đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành khẩn trương rà soát và khoanh vùng quyền hạn, xóa bỏ những văn bản không còn phù hợp, cản trở hội nhập và đổi mới, làm chậm tốc độ phát triển của cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và đất nước nói chung trên cơ sở chuyển từ tư duy “quản lý doanh nghiệp” sang quan điểm “phục vụ doanh nghiệp” như tinh thần Thủ tướng chỉ đạo.

Hy vọng thông điệp “những điều kiện kinh doanh được ban hành dưới những hình thức không hợp pháp thì từ 1/7/2016 đương nhiên hết hiệu lực và sẽ được công bố hủy bỏ. Những điều kiện kinh doanh hợp pháp cũng phải được tập hợp, ban hành trong nghị định, không để tạo ra khoảng trống pháp lý trong quá trình chuyển tiếp”, “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế” và Chính phủ bảo vệ quyền tài sản, quyền kinh doanh của doanh nghiệp, của công dân, đặc biệt là tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển và hội nhập của Thủ tướng được thực hiện ngay. Đó cũng là những bước đi đầu tiên của Chính phủ phục vụ.

Chỉ khi có niềm tin người ta mới dốc vốn liếng, trí tuệ vào phát triển kinh doanh, khi đó đất nước mới có thể cất cánh.

Thanh Hiền

Nguồn; kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: doanh nghiệp

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 189

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 188


Hôm nayHôm nay : 32274

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 210529

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60532486