02:50 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Để người dân thoát nghèo bền vững

Thứ ba - 06/05/2014 22:22
Bắc Giang và Hưng Yên là hai trong số những tỉnh có tỷ lệ hộ cận nghèo cao. Theo số liệu điều tra năm 2013, Bắc Giang có hơn 31.000 hộ cận nghèo, còn Hưng Yên có trên 22.000 hộ. Chính vì thế, dù đã có nhiều quyết sách trong phát triển kinh tế nhưng mức sống của nhiều hộ dân vẫn khá chật vật. Hiểu được nguyên nhân sâu xa đó, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã triển khai nhiều gói cho vay hữu ích, giúp các hộ cận nghèo của hai địa phương trên ổn định cuộc sống.

Hiệu quả vốn chính sách trên đất vải

Trong chuyến công tác cùng cán bộ của NHCSXH, chúng tôi có dịp ghé thăm những hộ dân được tiếp cận vốn của chương trình cho vay cận nghèo. 

Dừng chân ở huyện Yên Thế (Bắc Giang), đến thăm nhiều hộ dân được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, chúng tôi càng hiểu hơn ý nghĩa của chương trình cho vay hộ cận nghèo trong hành trình giúp người dân thoát nghèo bền vững. So với các địa phương khác trong tỉnh, Yên Thế gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế do hệ thống hạ tầng chưa hoàn thiện, điều kiện khí hậu khắc nghiệt, diện tích đồi núi lớn, không thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Hiện, Yên Thế có 13/21 xã, thị trấn thuộc vùng khó khăn. Chính vì vậy, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo ở Yên Thế luôn cao nhất tỉnh, lên đến 4.000 hộ. 

Ông Ngô Gia Quát, Giám đốc NHCSXH Chi nhánh tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh: “Để đưa được đồng vốn đến tay người dân, chúng tôi gặp không ít khó khăn. Xác định đây là một trong những giải pháp giúp bà con thoát nghèo bền vững nên cán bộ tín dụng của ngân hàng đã nỗ lực hết mình, nhanh chóng đưa đồng vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng. Yên Thế là một trong những địa phương được chúng tôi ưu tiên giải ngân vốn chương trình cho vay hộ cận nghèo”. 

Được sự đồng thuận, nhất trí cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện, cùng sự nhanh nhạy, vào cuộc đồng bộ của hệ thống các điểm giao dịch, Tổ tiết kiệm và vay vốn, công tác triển khai vốn đến tay hộ cận nghèo diễn ra khá thuận lợi. 

Tính đến cuối năm 2013, NHCSXH Chi nhánh Bắc Giang đã giải ngân được khoảng 160 tỷ đồng vốn chương trình cho vay hộ cận nghèo, hơn 6.000 hộ cận nghèo trên địa bàn đã được nhận tiền với mức vay trung bình 25 triệu đồng/hộ, cao hơn so với bình quân toàn quốc. Riêng huyện Yên Thế, đến cuối năm 2013, tổng dư nợ cho vay 10 chương trình tín dụng ưu đãi đạt hơn 257 tỷ đồng, với 12.600 hộ đang dư nợ, tăng gần 12 tỷ đồng so với cuối năm 2012. Nguồn vốn ưu đãi đã phát huy hiệu quả rõ rệt, đóng góp quan trọng vào kết quả xóa đói giảm nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 24% (năm 2010) xuống còn 14,49% (cuối năm 2013). 

Chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi lợn, bò của gia đình bà Nguyễn Thị Hương ở thôn Đồi Lánh, xã Đông Sơn (Yên Thế)­.­ Nghe bà Hương kể về thời gian khó khăn của gia đình, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn ý nghĩa của đồng vốn tín dụng ưu đãi. Bà Hương xúc động nói: “Gia đình may mắn được NHCSXH hỗ trợ, tạo điều kiện cho vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế, con cái được ăn học đàng hoàng”. 

Tương tự, gia đình bà Đặng Thị Oanh ở thôn Đồng Kênh (xã Đông Sơn) cũng thoát nghèo từ những đồng vốn hỗ trợ ban đầu của NHCSXH. Trước đây, cuộc sống của gia đình bà vô cùng khó khăn, tuy nhiên từ khi được hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế, dần thoát nghèo, trở nên khấm khá.

Ghi nhận ở Hưng Yên

Rời Bắc Giang, chúng tôi đến thăm các gia đình được vay vốn cận nghèo ở Hưng Yên. Ghé thăm gia đình anh Trần Quốc Đạt, khu phố An Đông, phường Hiến Nam (TP.Hưng Yên), chúng tôi được nghe câu chuyện về hành trình vượt khó thoát nghèo của anh. Vợ chồng anh cưới nhau 3 - 4 năm, dù cố gắng xoay xở đủ nghề song kinh tế vẫn túng thiếu. Là người biết lo toan, mỗi lần nghe đài, báo nói về những cách làm ăn mới cho hiệu quả, năng suất cao, anh không khỏi suy nghĩ. “Thế nhưng không có vốn thì không làm được gì”, anh Đạt chia sẻ. 
 

Nhờ có đồng vốn của NHCSXH, kinh tế của gia đình anh Đạt ngày càng ổn định.


May mắn từ giữa năm 2013, biết thông tin về chương trình cho vay đối với hộ cận nghèo, sau khi bàn bạc cùng vợ, anh tìm đến tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn hỏi thủ tục và đăng ký vay. Tháng 6/2013, gia đình anh được vay 30 triệu đồng để chăn nuôi bò sữa và lợn nái sinh sản. Với số tiền ấy, anh mua hai con lợn đẻ, sau đó mạnh dạn vay mượn thêm anh em, bạn bè nuôi lợn thịt và bò sữa. Nhờ đó, kinh tế gia đình anh ngày càng ổn định. 

Hoàn cảnh gia đình anh Nguyễn Văn Cách ở thôn Trung Hòa, xã Phúc Thịnh (Kim Động) cũng rất éo le. Vợ mất, anh một mình “gà trống nuôi con” ăn học nên cuộc sống thiếu thốn trăm bề. Đang trong lúc khó khăn, anh được NHCSXH cho vay 25 triệu đồng để phát triển trang trại gà, lợn thương phẩm. Cũng nhờ đồng vốn này mà bố con anh thoát khỏi cảnh bần hàn cơ cực. Giờ con gái anh đã ra trường, có công ăn việc làm ổn định, số lợn, gà trong chuồng ngày càng tăng và cho thu nhập ổn định. 

Từ câu chuyện của những hộ gia đình chúng tôi đến thăm, có thể khẳng định, chương trình cho vay hộ cận nghèo thật sự có ý nghĩa đối với các hộ dân cũng như quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực tế, những hộ cận nghèo có mức thu nhập và đời sống không khác hộ nghèo là bao. Nếu không may gặp phải dịch bệnh hay giá nông sản xuống thấp thì nguy cơ tái nghèo rất cao. Trong khi hộ nghèo được hưởng khá nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước thì hộ cận nghèo lại không được thụ hưởng. Chính vì vậy, chính sách tín dụng dành cho hộ cận nghèo được đánh giá là chủ trương kịp thời, mang tính nhân văn và củng cố vững chắc thành quả giảm nghèo của các địa phương. 

Qua thực tế giải ngân mới thấy, nhu cầu vay vốn của người dân khá lớn, trong khi nguồn vốn có hạn. Hy vọng thời gian tới, cấp trên phân bổ vốn nhiều hơn nữa để giải quyết được phần nào nhu cầu của người dân.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Doãn Thị Chuyên, Phó giám đốc NHCSXH Chi nhánh tỉnh Hưng Yên, cho biết: “Trong năm 2013, nguồn vốn cho vay chưa đáp ứng được nhu cầu của các hộ cận nghèo trong tỉnh dù nguồn vốn cho vay đã lên đến 106 tỷ đồng (trong khi vốn cho chương trình tín dụng học sinh - sinh viên là 54 tỷ đồng, cho vay hộ nghèo 20 tỷ đồng, cho vay nước sạch - vệ sinh môi trường 15 tỷ đồng...). Điều đó cho thấy, trên địa bàn Hưng Yên, nhu cầu vay vốn của hộ cận nghèo là rất cao và đây là nguồn lực hỗ trợ có ý nghĩa. Năm 2014, chúng tôi kiến nghị NHCSXH Việt Nam tiếp tục bổ sung nguồn vốn vay đối với chương trình cho vay hộ cận nghèo. Mặc dù chưa thể giải quyết hết nhu cầu của người dân nhưng cũng sẽ giúp cho những hộ có nhu cầu cấp thiết về vốn có điều kiện, cơ hội cải thiện cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình một cách bền vững”.

Thiết nghĩ, để hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững, bên cạnh đồng vốn của NHCSXH, cần hơn nữa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc định hướng, tư vấn sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

 

Nhất Nam
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: hộ cận

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 262

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 258


Hôm nayHôm nay : 35173

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 89709

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60411666