00:34 EDT Thứ tư, 22/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dịch cúm trên chim yến được khống chế

Thứ sáu - 03/05/2013 00:17
Cục Thú y vừa có công văn gửi Bộ NN-PTNT báo cáo kết quả phòng chống cúm H5N1 trên chim yến tại Ninh Thuận.

Theo nội dung công văn: Từ ngày 28/3/2013, dịch CGC đã xảy ra trên đàn chim yến nuôi tại nhà chim Thanh Bình thuộc Cty Yến Việt (592 Thống Nhất, phường Đạo Long, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận). Cục Thú y đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan của tỉnh Ninh Thuận triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên đàn chim yến, đến nay dịch đã được kiểm soát và khống chế. 

Nhận định tình hình dịch: Từ ngày 28/3/2013 đến ngày 17/4/2013, dịch cúm A/H5N1 xảy ra tại nhà chim Thanh Bình làm chết gần 5.000 con chim yến (khoảng 5% tổng đàn) và đã phát hiện một số chim chết, xét nghiệm dương tính cúm A/H5N1 trong cùng khu vực với cơ sở nuôi chim Thanh Bình.

Do đặc điểm chim yến thường được dẫn dụ, nuôi ngay tại khu dân cư với mật độ cá thể chim trong cùng đàn và mật độ nhà nuôi trong một khu vực rất cao nên cơ hội tiếp xúc và lây lan virus cúm H5N1 giữa các cá thể trong đàn bị bệnh cúm và giữa các đàn chim yến là rất lớn. Hơn nữa, dịch CGC cũng có thể lan sang các địa bàn khác nằm trên đường đàn chim yến đi kiếm ăn (do chim yến mắc bệnh CGC, chết và rơi xuống địa bàn hoặc virus từ chất thải của chim) và đặc biệt virus CGC thường có nhiều trong nước bọt, do vậy nguy cơ trong các tổ yến cũng có virus CGC và có thể gây bệnh cho người tiếp xúc chăm sóc, thu hoạch tổ yến hoặc sử dụng tổ yến…

Xử lý đàn chim yến nhiễm virus cúm H5N1: Từ ngày 9 - 15/4/2013, Cục Thú y đã tổ chức lấy mẫu tại 27 cơ sở nuôi chim yến, kết quả đã phát hiện có 32 chim yến chết tại nhà chim Thanh Bình (6 mẫu gộp) đều dương tính với virus cúm A/H5N1 (tỷ lệ dương tính 100%) và 2 mẫu chim yến chết gần nhà chim Thanh Bình cũng phát hiện dương tính với virus cúm A/H5N1.

Ngày 16/4/2013 tại nhà chim Thanh Bình tiếp tục phát hiện có một số chim yến bị chết và tính đến thời điểm hiện tại đã có 4.872 con chim yến chết tại đây, còn các hộ nuôi chim khác chưa có báo cáo tình trạng chim yến chết bất thường.

 

Cục Thú y nhận định, nguyên nhân dịch do chim yến là chim hoang dã, được dẫn dụ về làm tổ trong các khu dân cư, thức ăn chủ yếu là côn trùng và không sử dụng thức ăn do con người cung cấp, không tiếp xúc với các loài động vật khác đặc biệt là gia cầm... do vậy đàn chim yến ở Ninh Thuận bị mắc bệnh CGC có thể do bị nhiễm virus cúm ngoài môi trường trong quá trình đi kiếm ăn hoặc có thể do lây nhiễm virus cúm từ môi trường bên ngoài vào nhà chim thông qua giày, dép, dụng cụ thu hoạch tổ yến...

Trước thực trạng đó, Cục Thú y đề xuất giải pháp xử lý đàn chim yến tại cơ sở Thanh Bình theo 3 bước: 1. Ban ngày, sau khi chim khỏe, trưởng thành bay đi khỏi tổ, số còn lại gồm chim non, chim bệnh không bay đi được sẽ tổ chức tiêu hủy; 2. Các ngày tiếp theo, sau khi chim khỏe, trưởng thành bay đi khỏi tổ, số chim non, chim bệnh còn lại tiếp tục cho tiêu hủy như bước 1; 3. Tiến hành lấy mẫu chim sống, chim khỏe còn lại sau khi xử lý bước 1 và bước 2 để giám sát toàn bộ đàn chim, nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì giữ lại, nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì tiêu hủy toàn bộ đàn chim yến.

Kết quả đạt được: Không có người trong khu vực nhà nuôi chim yến bị mắc bệnh cúm A/H5N1; từ sau khi tiêu hủy chim yến lớn yếu và chim non, khử trùng tiêu độc toàn bộ khu vực nhà nuôi chim yến Thanh Bình cho đến nay đã không còn phát hiện chim yến bị chết do virus CGC H5N1 tại nhà nuôi chim Thanh Bình và khu vực xung quanh; lấy mẫu giám sát, xét nghiệm chim yến sống tại nhà nuôi chim Thanh Bình và các cơ sở khác đều cho kết quả âm tính với virus cúm H5N1, đàn chim yến tại cơ sở Thanh Bình khỏe mạnh và vẫn cư trú tại cơ sở Thanh Bình.

Mặc dù, đây là lần đầu tiên xử lý ổ dịch cúm H5N1 trên chim yến, nhưng các cơ quan thú y đã tham mưu cho Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh Ninh Thuận triển khai những biện pháp kịp thời, chính xác và có cơ sở khoa học để xử lý nhanh chóng ổ dịch cúm H5N1 trên đàn chim yến tại Ninh Thuận.

Kết quả đánh giá sơ bộ cho thấy, ổ dịch cúm H5N1 trên chim yến đã được khống chế và không lây lan rộng trong đàn chim yến của nhà chim Thanh Bình và sang đàn chim yến khác, không lây lan dịch bệnh cúm cho người, giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp (trước khi các cơ quan chức năng tiêu hủy thêm 9.941 con chim non và chim yến lớn bị yếu tại cơ sở Thanh Bình thì tại cơ sở này đã có gần 5.000 con chim yến bị nhiễm virus cúm H5N1 và chết phải tiêu hủy).

Đặc biệt, việc tiêu hủy thêm số chim yến tại cơ sở Thanh Bình đã được lãnh đạo Cty Yến Việt đồng thuận, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu hủy và vệ sinh khử trùng tiêu độc toàn bộ nhà nuôi chim, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người của Cty làm việc trong nhà nuôi chim yến Thanh Bình và sức khỏe cộng đồng dân cư trong khu vực.

Theo Nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 235


Hôm nayHôm nay : 41440

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1232682

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61554639