08:34 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá heo hơi hôm nay 6/3: 100 hộ nuôi giờ chỉ còn 4, sắp xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc?

Thứ hai - 05/03/2018 18:37
Cập nhật giá heo hơi (lợn hơi) mới nhất hôm nay 6/3: Trái với kỳ vọng của nhiều người, những ngày đầu năm 2018, giá heo hơi vẫn không có dấu hiệu tăng trở lại mà còn giảm nhẹ so với trước Tết Nguyên đán. Tính đến ngày 5/3, giá lợn hơi trên cả nước dao động từ 30.000 – 36.000 đồng/kg, trong đó các tỉnh phía Nam giá heo hơi bình quân chỉ đạt 27.000-31.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay phía Nam chỉ còn 31.000 đồng/kg, nhiều nông hộ bỏ nghề

Theo thống kê của Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, 50% trang trại nuôi lợn nhỏ lẻ tự đóng cửa, bỏ nghề. Còn theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 2/2018 vừa qua, tổng đàn lợn của cả nước giảm khoảng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái do nhiều người nuôi chưa tái đàn hoặc bỏ chuồng.

 gia heo hoi hom nay 6/3: 100 ho nuoi gio chi con 4, sap xuat khau thit heo sang trung quoc? hinh anh 1

Giá heo hơi xuất chuồng mới nhất hôm nay, dao động từ 30.000 - 36.000 đồng/kg (Ảnh: Chăm sóc đàn heo tại một trang trại trên địa bàn huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. I.T)

Trái với kỳ vọng của nhiều người, những ngày đầu năm 2018, giá lợn hơi (heo hơi) vẫn không có dấu hiệu tăng trở lại mà giảm nhẹ so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Tính đến ngày 5/3, giá lợn hơi trên cả nước đều ở mức thấp, trung bình từ 30.000 – 36.000 đồng/kg. Đáng chú ý, giá lợn hơi ở phía Nam có nơi giảm chỉ còn 27.000-31.000 đồng/kg.

Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai cho biết, do ảnh hưởng của đợt giảm giá kéo dài từ đầu năm 2017 cho đến nay nên số lượng các hộ chăn nuôi lợn đã bị sụt giảm trầm trọng. Chi cục Thú y Đồng Nai nhận định, nếu duy trì mức giá lợn hơi như hiện nay thì thời gian tới, các trang trại chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ chỉ còn cách duy nhất là chăn nuôi thuê cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, một số hộ chăn nuôi cho biết, trên thực tế số hộ bỏ nghề, treo chuồng lớn hơn nhiều so với con số thống kê của ngành chức năng. 

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Trầm Quốc Thắng - Phó Giám đốc HTX Chăn nuôi heo Tiên Phong (huyện Củ Chi, TP HCM) cho biết, với cục diện ngành nuôi heo như hiện nay, chỉ sau 3-6 tháng nữa, chăn nuôi nông hộ, trang trại nhỏ sẽ sụp đổ. Chỉ còn DN lớn với tiềm lực tài chính dồi dào trụ lại chờ thị trường phục hồi.

Tại phía Bắc, anh Dương Phương Nam, chủ trang trại ở Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) cho biết, hiện thương lái đang thu mua heo hơi tại trại ở mức 34.000 đồng/kg đối với heo siêu trọng lượng trên 110kg/con, cao hơn so với các tỉnh phía Nam. 

"Với giá này, gia đình tôi đã thoát lỗ và có chút lãi sau hơn 1 năm rơi vào khủng hoảng. Tuy nhiên, mức giá trên cũng chưa ổn định, chỉ cần giá xuống dưới 34.000 đồng/kg là người nuôi lỗ ngay lập tức. Thực tế là ở khu vực Yên Phong, trong 1 năm qua nhiều hộ nuôi đã phải bỏ nghề, 100 người nuôi giờ chỉ còn trụ lại được 4 mà thôi" - anh Nam chua xót cho biết. 

Theo ghi nhận của PV, hiện giá heo hơi mới nhất tại địa bàn Phú Thọ đạt 34.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với tuần trước. Ngược lại, giá heo hơi tại Hưng Yên lại giảm nhẹ 500 đồng xuống 33.500 đồng/kg từ 34.000 đồng.

Tại Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn, giá heo hơi xuất chuồng vẫn đang ở mức khá tốt, 36.000 – 37.000 đồng/kg; tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình dao động trong khoảng 34.000 – 35.000 đồng/kg. Hiện, giá heo hơi miền Bắc vẫn ở mức tốt nhất cả nước, giúp bà con dần thoát khỏi cảnh lỗ triền miên.

Trung Quốc đang muốn nhập khẩu thịt heo, làm thế nào để khai thác?

Theo Chi cục Chăn nuôi - thú ý tỉnh Đồng Nai, hiện nay, phía Trung Quốc đang có nhu cầu rất lớn trong nhập khẩu thịt heo đông lạnh, giá khá tốt. Nếu xuất khẩu được thịt heo đông lạnh theo đường chính ngạch vào thị trường này, người chăn nuôi heo Đồng Nai cũng như cả nước sẽ thoát được những cơn khủng hoảng dài về giá.

 gia heo hoi hom nay 6/3: 100 ho nuoi gio chi con 4, sap xuat khau thit heo sang trung quoc? hinh anh 2

Trung Quốc đang có nhu cầu nhập khẩu thịt heo rất lớn, tuy nhiên muốn xuất khẩu sang thị trường này, Việt Nam bắt buộc phải xây dựng được vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, thịt heo xuất khẩu theo đường chính ngạch đòi hỏi quy trình chăn nuôi khắt khe để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Ông Trần Văn Quang, Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai, cho biết: “Trung Quốc đang muốn nhập khẩu thịt heo đông lạnh của Việt Nam, đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi trong tỉnh có thể hợp tác để đưa thịt heo xuất ngoại. Xuất khẩu được thịt heo sẽ giúp thị trường tránh được tình trạng dư thừa, dẫn đến giá giảm sâu dưới giá thành như gần 2 năm qua”.

Hiện Đồng Nai là nơi có tổng đàn heo lớn nhất cả nước, gần 70% chăn nuôi theo mô hình trang trại, quy trình chăn nuôi được kiểm soát chặt chẽ, với nhiều trang trại đã được công nhận an toàn dịch bệnh. Nhưng heo muốn xuất khẩu vào Trung Quốc cũng như thị trường Hàn Quốc, Nhật bản theo đường chính ngạch phải nâng thêm một bước nữa, đó là bắt buộc phải xây dựng được vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh và được Tổ chức Thú y thế giới công nhận. 

Trung Quốc là thị trường lớn, chỉ cần 2-3 tỉnh của nước này nhập khẩu heo đông lạnh của Việt Nam thì người chăn nuôi sẽ có đầu ra ổn định, giá heo sẽ bớt phập phù như tình trạng hiện nay.

Hiện nay, Trung Quốc đang nhập khẩu 2,2 triệu tấn thịt heo mỗi năm, Nhật Bản 1,3 triệu tấn và Hàn Quốc gần 1 triệu tấn. Hầu hết các quốc gia nhập khẩu đều yêu cầu thịt lợn xuất khẩu phải có nguồn gốc từ quốc gia/vùng xuất khẩu không có bệnh lở mồm long móng và được Tổ chức Thú y thế giới công nhận. 

Theo danviet.vn

 

 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: giá heo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 238


Hôm nayHôm nay : 54800

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1187946

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60196269