05:44 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giải pháp vụ hè thu ở Nghệ An

Thứ năm - 25/04/2013 20:46
Năm nay lúa ĐX ở Nghệ An sẽ thu hoạch sớm (từ 15 - 30/5) nên lịch SX vụ HT sẽ sớm hơn. Khó khăn nhất vẫn là tình hình thời tiết bất thường và khô hạn.

Ông Nguyễn Văn Lập, PGĐ Sở NN-PTNT Nghệ An cho biết, đến thời điểm này, lúa xuân không bị hạn hán uy hiếp nghiêm trọng như các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, nhưng hầu hết các hồ đập tích trữ nước cho vụ HT đều thấp hơn cùng kỳ nhiều năm, báo hiệu vụ HT - mùa 2013 sẽ phải đối mặt với hạn hán là khó tránh khỏi.

Theo báo cáo của Chi cục Thủy lợi Nghệ An: Vào thời điểm này năm 2012, toàn tỉnh có 25/50 hồ lớn do các DN quản lý vẫn còn đầy nước thì năm nay chỉ còn 7 hồ. 32 hồ chỉ còn 70% dung tích thiết kế; 10 hồ chỉ còn 50 đến dưới 70% dung tích, số còn lại dưới 50% dung tích. Các hồ đập do địa phương quản lý (600 hồ đập) cũng chẳng khá hơn, mức nước chỉ còn lại trên dưới 60%. Điều tai hại là mực nước sông Lam và các sông khác đều ở dưới mức trung bình 20 năm qua. Sông Lam nhiều đoạn đã bị phơi đáy.


Nghi Lộc gồng mình chống hạn vụ HT 2012

"Để đạt mục tiêu 1,2 triệu tấn lương thực cho cả năm 2013, riêng vụ HT - mùa phấn đấu đạt 453,5 nghìn tấn, chúng tôi phải bố trí cơ cấu cây trồng và thời vụ một cách hợp lý, vừa đảm bảo an toàn, vừa đạt hiệu quả cao thông qua việc khai thác tối đa và phát huy hết mọi nguồn lực để đầu tư cho SX. 

Cụ thể tiếp tục cơ cấu các giống lúa năng suất cao và ổn định trong các vụ HT trước, đồng thời mở rộng 5.000 ha giống lúa chất lượng cao phù hợp với từng vùng (thấp trũng, vàn và cao) và 20.000 ha lúa lai; triển khai thâm canh một cách toàn diện, làm tốt công tác chống hạn và phòng trừ dịch hại cho 16.000 ha ngô, 55.000 ha lúa HT và 42.000 ha lúa mùa...", ông Lập chia sẻ.

Đối với vùng thấp trũng thường bị ngập lụt đầu vụ, Sở NN-PTNT Nghệ An khuyến cáo địa phương gieo cấy càng sớm càng tốt nên phải chọn thời điểm ra mạ chính xác để gặt trước 30/8 bằng các giống cực ngắn như P6 đột biến hoặc các giống lúa thuần có TGST dưới 100 ngày như QR1, VS1, PC6, RVT, AD1 và các giống lúa lai Q.ưu1, Việt lai 20, Việt lai 24 và Thiên nguyên ưu 16.

Đối với vùng đất vàn là vùng lúa HT thâm canh, thường bị ngập vào giữa và cuối vụ thu hoạch xong trước 10/9 nên sử dụng các giống năng suất cao, TGST dưới 110 ngày như Hoa ưu 109, Khang dân 18, Khang dân đột biến, VT-NA2, Hương thơm số 1, TBR 36, TBR1, Bắc thơm số 7 và nếp ĐT52...

Ông Phan Đình Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương khẳng định: "Nước tưới cho vụ HT - mùa năm nay khó lường. Đầu vụ thiếu nước nghiêm trọng, nhưng cuối vụ chỉ cần Thủy điện Bản Vẽ xả lũ là diện tích lúa HT đang chín và lạc ven sông Lam chuẩn bị thu hoạch bị ngập khiến nông dân không kịp trở tay.

 

"Việc xả nước từ lòng hồ thủy điện cho dân lấy nước cấy HT -mùa tỉnh sẽ có văn bản chỉ đạo cụ thể. Vấn đề là làm sao để bà con và các DN khai thác hết lượng nước được xả ra để cấy hết diện tích của địa phương mình", ông Hồng chỉ đạo.

Ở Thanh Chương từ nhiều năm nay sâu bệnh trên lúa HT - mùa rất nhiều. Các đối tượng sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hoành hành nhiều nơi nên công tác dự tính dự báo sâu bệnh phải thường xuyên và chính xác. Rút kinh nghiệm từ vụ HT - mùa 2012, năm nay, chúng tôi đang khuyến cáo bà con gieo mạ sớm và dùng giống ngắn ngày, ít sâu bệnh, gạo ngon như PC6 (2.500 - 3.000 ha); QR1 khoảng 1.500 ha cho vùng lũ. Khu vực Bích Hào chỉ cần 1 trận mưa lớn là ngập nhưng năm ngoái bà con gieo cấy giống ngắn ngày PC6 gặt xong, lúa đã phơi khô cất vào bồ thì lũ mới về".

Ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An lưu ý lãnh đạo các huyện, thành thị: Để vụ HT - mùa giành thắng lợi như mong muốn, các địa phương phải có kế hoạch sát sao với tình hình thực tiễn SX theo phương châm né tránh được lũ sớm. Do mực nước trong các hồ đập thấp nên phải nhắc nhở nông dân tìm các giải pháp để tiết kiệm nước.

Từ đầu vụ đến cuối vụ phải chú ý không để dịch lùn sọc đen, sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân không để lây lan ra diện rộng. Năm nay, UBND tỉnh tiếp tục bổ sung kinh phí mua các loại thuốc BVTV dự phòng để xử lý sớm. Cùng với các nhiệm vụ trên, UBND tỉnh khuyến khích các địa phương và DN đẩy mạnh xây dựng cánh đồng mẫu lớn trên tinh thần phải bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Theo Nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 327

Máy chủ tìm kiếm : 69

Khách viếng thăm : 258


Hôm nayHôm nay : 45618

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1178764

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60187087