12:11 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giám sát vật tư nông nghiệp: Cần giám sát cả công tác quản lý!

Thứ sáu - 17/04/2015 00:13
Đợt thanh tra vật tư nông nghiệp (VTNN) tại Hà Tĩnh mới đây cho thấy, gần 90% cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN bị thanh tra có vi phạm. Phải chăng cần giám sát cả công tác quản lý của cơ quan chức năng nơi xảy ra nhiều vi phạm.

 

Hà Tĩnh là một tỉnh không lớn, nhưng thị trường kinh doanh VTNN hết sức sôi động. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về VTNN chưa đáp ứng yêu cầu, ảnh hưởng đến quyền lợi người nông dân (ND). Vì vậy để chương trình phối hợp giám sát VTNN giữa các cấp Hội với cơ quan chuyên môn có được sự nhịp nhàng ăn ý, thì phải giải quyết được bài toán vướng mắc ngay tại cơ sở.

Quản lý VTNN đang bị buông lỏng

Ngày 15.9.2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định lập đoàn thanh tra hoạt động sản xuất kinh doanh giống, VTNN trên địa bàn. Qua quá trình thanh tra cho thấy, gần 90% cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN bị thanh tra có vi phạm.

 

Giam sat vat tu nong nghiep: Can giam sat ca cong tac quan ly!
Việc hàng trăm tấn lúa giống vụ xuân 2014 kém chất lượng gây hậu quả nặng nề (Chị Trần Thị Yên ở xóm Sơn Thủy, Mỹ Lộc, huyện Can Lộc hoang mang mua phải giống lúa VTNA 2 kém chất lượng tháng 1.2014).  
 
Theo báo cáo của Sở NNPTNT Hà Tĩnh, hàng năm trên địa bàn tỉnh cần hơn 5.700 tấn giống lúa, 120 tấn giống ngô, 4.000 tấn giống lạc, 330 tấn giống đậu và 120.000 tấn phân bón, 130-150 tấn thuốc bảo vệ thực vật, 120.000 tấn thức ăn chăn nuôi gia súc gia cầm và 4.000 tấn thức ăn chăn nuôi thủy sản… Tính đến thời điểm tháng 1.2015, trên địa bàn Hà Tĩnh có 992 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống, VTNN thì có đến 865 cơ sở vi phạm trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Chính những sai phạm này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, đời sống của ND. Theo kết luận của Thanh tra, tại các huyện thị, ban ngành quản lý buông lỏng, công tác kiểm tra còn mang tính hình thức, chưa đi sâu để phát hiện xử lý vi phạm.

 

Trước những bất cập này, ông Lê Xuân Hường- Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết, thời gian qua, việc giám sát, phản biện của các ban ngành đoàn thể trong huyện chưa được sâu sát. Công tác tuyên truyền chưa được chú trọng, đặc biệt không có các nội dung, biện pháp cụ thể để người dân tiếp cận đầy đủ các quy định của Nhà nước về sản xuất, kinh doanh VTNN. Vai trò của ND được đánh giá cao trong việc phát hiện và trình báo, nhưng việc xử lý sau đó không dứt điểm kịp thời.

“Ở Thạch Hà, hàng năm đại biểu HĐND về tiếp xúc cử tri tại các địa phương lần nào cũng nhận được phản ánh của người dân và cử tri về việc VTNN kém chất lượng. Tuy nhiên, qua kênh giám sát của Mặt trận cũng chỉ dừng lại ở khâu ghi nhận và kiến nghị lên các cơ quan chức năng, chưa có sự vào cuộc của cơ quan chuyên môn, nên việc lập biên bản giữ mẫu để xử lý khó thực hiện”- ông Hường nói.

Cần được đào tạo, tập huấn chuyên môn

Việc người ND phát hiện VTNN kém chất lượng không phải là hiếm ở Hà Tĩnh. Chẳng hạn như vào vụ xuân 2014, hàng ngàn ND ở nhiều huyện trên địa bàn Hà Tĩnh mua giống lúa VTNA2 của một công ty vật tư nông nghiệp ở Nghệ An về gieo cấy nhưng tỷ lệ nảy mầm đạt thấp, thậm chí không nảy mầm. Sự việc được ND báo lên chính quyền địa phương, cơ quan chức năng vào kiểm tra mới vỡ lẽ doanh nghiệp này cung ứng 102,8 tấn lúa giống VTNA2 kém chất lượng cho bà con ND.

Câu chuyện này cho thấy, vai trò của ND trong việc giám sát phát hiện trình báo VTNN kém chất lượng là không hề nhỏ. Ông Dương Kim Hồng-Chủ tịch Hội ND huyện Thạch Hà nhận định: “Để phát huy vai trò của các cấp Hội ND ở cơ sở trong phối hợp giám sát VTNN đòi hỏi phải có nhiều yếu tố, phương tiện. Nhưng trước mắt anh phải có trình độ, am hiểu về lĩnh vực VTNN, vì vậy đòi hỏi phải được tập huấn chuyên môn”.

Nói về tiến độ phối hợp giám sát VTNN sau khi ký kết, ông Trần Trung Thành - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện tại Hội ND Hà Tĩnh đã ký kết phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Sở NNPTNT, Sở Công Thương về giám sát VTNN trên địa bàn tỉnh. Thời điểm này mới ở giai đoạn đầu triển khai, chưa có kết quả cụ thể. Tuy nhiên chúng tôi đã gặp phải trở ngại không nhỏ, đó là thiếu trình độ chuyên môn, nếu không được đào tạo, tập huấn thì các cấp Hội ND cũng chỉ đóng vai trò tuyên tuyền bên ngoài, chứ chưa gánh vác tốt trách nhiệm giám sát phát hiện VTNN kém chất lượng.

Phó GĐ Sở NNPTNT:Vào cuộc quyết liệt, tránh thiệt cho ND

Trao đổi với PV NTNN về khả năng phối hợp hiệu quả, thái độ phối hợp, ý thức tự nâng cao chất lượng quản lý của ngành trong việc quản lý VTNN, ông Bùi Quang Hoàn - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hà Tĩnh cho biết: “Đợt thanh tra toàn diện về VTNN vừa qua cho thấy thái độ của tỉnh Hà Tĩnh trong lĩnh vực này rất cương quyết. Đặc biệt Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã chỉ đạo các ngành chuyên môn vào cuộc quyết liệt tránh thiệt thòi cho nông dân. 4 năm gần đây (2011-2015), Hà Tĩnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp cho thấy yếu tố đầu vào của VTNN có vai trò quan trọng. Không chỉ trong chỉ đạo mà trong những lần tiếp xúc với bà con nông dân, ông Cự luôn khẳng định VTNN chiếm trên 50% thắng lợi hay thất bại của quá trình sản xuất”.

Tuy nhiên theo ông Hoàn, thời gian qua để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm trong lĩnh vực VTNN trước hết thuộc về lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan chuyên môn được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước trong việc thanh kiểm tra, xử lý. Ông Hoàn cũng thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm của ngành nông nghiệp ở Hà Tĩnh chưa thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ được giao, chưa thường xuyên đôn đốc các huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước về VTNN. Trước yếu kém đó, tỉnh đang chỉ đạo các huyện, thị, thành và các ngành liên quan tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân và có hình thức kỷ luật đối với từng cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm báo cáo xử lý về tỉnh hạn chót là cuối tháng 4.2015.

Cũng theo ông Hoàn, với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh về quản lý giống và VTNN  thời gian tới, không chỉ ngành nông nghiệp mà cả ngành công thương sẽ không được nghỉ ngơi, lơ là. Khi có sự phối hợp giám sát của các cấp Hội, đoàn thể, công tác quản lý về VTNN trên địa bàn sẽ hiệu quả hơn.
Hữu Anh
Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 224

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 220


Hôm nayHôm nay : 60515

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 176385

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60498342