10:42 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gỡ “nút thắt” về vốn

Thứ hai - 17/06/2013 20:27
Trong 19 tiêu chí XDNTM, có một số tiêu chí mà Tiền Hải cũng như nhiều địa phương khác ở Thái Bình khó thực hiện là giảm tỷ lệ hộ nghèo, việc làm và thu nhập, chuyển dịch cơ cấu lao động, xoá nhà dột nát... do gặp phải “nút thắt” về vốn. Tuy nhiên, nhờ sự chung tay góp sức của Phòng giao dịch NHCSXH huyện mà “nút thắt” dần được tháo gỡ.

Theo điều tra, đến 31/12/2012, tỷ lệ hộ nghèo ở Tiền Hải khoảng 6%, nơi cao nhất gần 10%. Để có được con số đáng nể đó, các xã, thị trấn trong huyện phải nỗ lực không ngừng, trong đó phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của Phòng giao dịch NHCSXH huyện. Theo đó, tổng doanh số cho vay đến hết năm 2012 của đơn vị đạt hơn 220 tỷ đồng, với 37.254 lượt hộ nghèo được vay vốn, bình quân mỗi hộ vay 12,58 triệu đồng. Nhờ nguồn vốn vay này mà nhiều hộ đã thoát nghèo, có của ăn của để. 

Ông Trần Xuân Đằng, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn Lộc Trung (xã Nam Hưng) cho biết: “Tổ số 2 thôn Lộc Trung có 49 lượt hộ nghèo được vay 948,15 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, các hộ đã mạnh dạn mở rộng sản xuất kinh doanh. Điển hình như gia đình ông Phạm Văn Hiển vay vốn đầu tư vào mô hình kinh tế VAC, đưa mức thu nhập đạt bình quân 3 triệu đồng/người/tháng; chị Nguyễn Thị Hạnh vay vốn đầu tư cơ sở may mặc, giải quyết việc làm cho 30 lao động...”.

Theo ông Lê Duy Nguyên, Chủ tịch UBND xã Vũ Lăng, cùng với sự cố gắng bền bỉ của Đảng bộ và nhân dân trong xã, cộng với việc Phòng giao dịch NHCSXH huyện quan tâm, tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất nên tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2012 của xã đạt 13,5%, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,1%. 

Không riêng gì chương trình cho vay hộ nghèo mà thời gian qua, Phòng giao dịch NHCSXH Tiền Hải còn cho 642 lượt hộ vay vốn phát triển sản xuất - kinh doanh. Riêng năm 2012 đã có 261 lượt hộ được vay, đưa tổng dư nợ đến cuối năm đạt 11,943 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, nhiều cơ sở sản xuất - kinh doanh đã phát triển rõ rệt, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương, trong đó phải kể đến doanh nghiệp Phương Anh, một đơn vị đang duy trì việc làm cho hàng ngàn lao động trong và ngoài huyện. Không chỉ giúp địa phương cân đối lực lượng lao động, doanh nghiệp này còn nộp cho Nhà nước từ 1,5-2 tỷ đồng tiền thuế/năm. 

Gần đây, chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cũng được Phòng giao dịch NHCSXH Tiền Hải quan tâm. Theo đó, đến đầu năm 2013, đơn vị đã cho 9.911 hộ của 32 xã, thị trấn vay 56,097 tỷ đồng; góp phần đưa số hộ sử dụng nước sạch trên địa bàn đạt 85-90%; tỷ lệ hộ có nhà vệ sinh đạt chuẩn là 65-70%. 

Trước năm 2005, Tiền Hải là một trong số huyện có tới hàng ngàn căn nhà dột nát, nhờ có nguồn vốn tín dụng của NHCSXH mà hơn 1.040 hộ đã được vay vốn (tổng cộng 8,328 tỷ đồng) để xóa nhà dột nát... 

Tiền Hải phấn đấu để đến năm 2015 có trên 10 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM, trong đó 3 xã đạt NTM vào năm 2013 và 34/34 xã đạt NTM vào năm 2020. Để hoàn thành được mục tiêu chung đó, Phòng giao dịch NHCSXH Tiền Hải đã đề xuất một số kiến nghị. 

Một là, đề nghị NHCSXH Việt Nam nâng mức đầu tư cho vay phù hợp với quy mô và sự trượt giá hiện tại. Hai là, đề nghị huyện dành một phần ngân sách từ các khoản tiết kiệm chi để bổ sung vào nguồn vốn cho vay. Ba là, tiếp tục rà soát hộ nghèo, điều chỉnh, bổ sung kịp thời để họ được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ của NHCSXH. Bốn là, bên cạnh việc đưa vốn đến tận tay đối tượng, hướng dẫn sử dụng có hiệu quả vốn vay; thu hồi vốn, lãi đúng kỳ, đủ số, các dịch vụ uỷ thác phải làm tốt công tác huy động vốn thông qua tiền gửi tiết kiệm. Năm là, chính quyền các xã làm tốt công tác rà soát, bình xét hộ nghèo, cận nghèo để đồng vốn được quay vòng nhanh, hiệu quả…

Phan Lợi (kinhtenongthon.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 206


Hôm nayHôm nay : 55787

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 954035

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61275992