00:23 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hoa nào làm quốc hoa cũng tốt cả

Thứ hai - 25/03/2013 20:23
- Hoa Sen được cho là phương án thích hợp nhất để trở thành Quốc hoa. Trong khi đó, ý kiến chọn hoa Mai hay hoa Đào bị phản bác. VietNamNet đã ghi lại các ý kiến quanh việc lựa chọn lựa Quốc hoa.
Có nên chọn Hoa Đào là Quốc hoa?

Có nên chọn Hoa Đào là Quốc hoa?

Tiến sỹ Mỹ học Thế Hùng: Hoa Đào, hoa Mai hoặc hoa Sen, hoa nào cũng tốt cả

Tôi sẽ chọn hoa Đào, hoa Mai hoặc hoa Sen, hoa nào cũng tốt cả. Hoa Đào màu hồng là màu của sự phát triển. Còn Mai màu vàng, cũng là màu rất đẹp. Việc chọn quốc hoa nên tính đến tính phổ quát. Tức là khi nhắc đến nó thì ai cũng phải biết đến. Việc chọn Quốc hoa mang ý nghĩa về văn hóa, mang  ý nghĩa về quốc tế để khi nhắc tới người ta sẽ nhớ đến Việt Nam với bản sắc riêng. Quốc hoa sẽ chính là một biểu tượng, một bản sao văn hóa về Việt Nam. Bản sao ấy chính là cái riêng mà mỗi khi nhắc đến người ta sẽ nhớ đến Việt Nam và biết đến Việt Nam. Do vậy lúc này mới chọn Quốc hoa là hơi muộn so với thế giới. Lẽ ra chúng ta cần phải làm việc này từ lâu rồi. 

Nghệ nhân hoa Quốc tế Mạnh Hùng: Nên chọn hoa Sen!

Rất khó để chọn ra được một loài hoa nào đủ với tiêu chí mà Bộ Văn hóa đưa ra. Nhưng theo tôi, nên chọn hoa Sen là quốc hoa cho Việt Nam. Hoa Sen được trồng ở hầu khắp các tình thành trong cả nước. Hoa Sen cũng có giá trị kinh tế bởi từ cành, lá, củ, hạt...đều được sử dụng làm thuốc, làm món ăn rất ngon, bổ dưỡng. Hơn nữa, từ bao đời nay, hoa Sen đã trở thành một hình tượng đặc biệt trong văn hóa người Việt Nam.

Từ thời xa xưa, biểu tượng hoa Sen đã có trong văn học nghệ thuật, kiến trúc, văn hóa ẩm thực. Hầu hết các chùa chiền đều vẽ, đắp phù điêu, thắp hương bằng hoa Sen. Nếu hoa Sen được chọn làm quốc hoa, Việt Nam có thể quy hoạch các chậu hoa Sen cảnh khắp thành phố. Hoa Sen rất dễ trồng và dễ chăm sóc.


Hoa Sen đang chiếm lợi thế.

Nhiếp ảnh gia Hữu Bảo: Chọn hoa Sen sẽ trùng lặp với Ấn Độ

Nếu chọn hoa Sen làm quốc hoa thì sẽ trùng lặp với Ấn Độ và một số nước khác (mặc dù việc trùng lặp quốc hoa là điều không tránh khỏi). Hoa Sen còn bị ảnh hưởng bởi Phật giáo mà nguồn gốc của Phật giáo lại không phải từ Việt Nam.Nếu chọn hoa Đào thì về cảm quan nó giống với quốc hoa của Lào (hoa Chăm pa) chỉ có điều là khác màu. Hoa Đào lại chỉ sống được ở xứ lạnh nên không mang tính phổ biến. Hơn nữa, thể hiện bằng hình thì hoa Đào không đẹp lắm.

Trong nhiều lựa chọn, theo tôi nên chọn hoa Sen. Nó vừa có tính kinh tế, vừa có giá trị văn học, vừa mang tính thẩm mỹ cao, phổ cập và thống nhất được tinh thần giữa các vùng miền. Bởi hoa Sen vùng nào cũng trồng, nếu chọn Đào, Mai... thì người miền Nam và miền Trung lại... tự ái. Hơn nữa, hoa Sen thể hiện bằng hình rất đẹp. Ngay cả chùa một cột nếu nhìn từ trên cao cũng giống như đài Sen.

Tình Lê - Nguyễn Hoàng
 

 

 

 


Ngày 12/3 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã ra thông báo về việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ VHTTDL tiến hành lựa chọn Quốc hoa của Việt Nam.

Đây là vấn đề khá nóng và đã được đưa ra bàn thảo, trưng cầu ý kiến trong năm qua. Trong số đó, phần đông chọn hoa Sen là Quốc hoa của Việt Nam.

Quốc hoa là loài hoa tiêu biểu, là biểu tượng tinh thần, đặc trưng văn hóa dân tộc của mỗi quốc gia. Hiện nay nhiều nước trên thế giới và hầu hết các nước trong khối ASEAN đã có Quốc hoa.

6 tiêu chí để lựa chọn Quốc hoa Việt Nam gồm:

- Loài hoa phải có nguồn gốc được trồng lâu đời ở Việt Nam;

- Là loại hoa tiêu biểu, dễ trồng, phát triển được ở hầu khắp các vùng miền đất nước

- Thể hiện được bản sắc văn hóa, cốt cách và tinh thần dân tộc, ý chí và nguyện vọng của nhân dân Việt Nam;

- Hoa bền đẹp về hình thức và màu sắc, có hương thơm;

- Có giá trị về mặt kinh tế, mang lại lợi ích cho nhiều người dân, thông dụng trong đời sống sinh hoạt, luôn có mặt trong sự kiện văn hóa ở trong nước và quốc tế;

- Có giá trị văn học nghệ thuật và được đa số người dân yêu thích, chấp nhận và tôn vinh.

Từ các tiêu chí trên, hãy viết về loài hoa bạn nghĩ có thể làm Quốc hoa và cho biết lý do vì sao họ chọn loài hoa đó. Ngoài các bài viết, hãy gửi cho Vietnamnet những bức ảnh đẹp của loài hoa mà bạn thấy xứng đáng là quốc hoa.

Bài viết (không quá 700 chữ) và ảnh (dung lượng dưới 500kb) xin gửi về địa chỉ: phanhoivanhoavnn@gmail.com với tiêu đề "Van hoa". Hạn chót nhận bài và ảnh là 30/3/2013. BBT sẽ lựa chọn những bài viết chất lượng và bức ảnh đẹp nhất để đăng tải trên trang Văn hóa và Thế giới ảnh. Những bài viết được lựa chọn sẽ được trả nhuận bút.

Ban Văn hóa

theo vnn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 226

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 222


Hôm nayHôm nay : 29257

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1162403

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60170726