08:23 EDT Thứ ba, 23/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hợp tác xã kiểu mới là phải giúp được kinh tế hộ làm giàu

Thứ bảy - 17/06/2017 11:16
Chiều 17-6, tại thành phố Phủ Lý (tỉnh Hà Nam), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Hà Nam tổ chức Sơ kết thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 trong nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ.
Đồng chí Vương Đình Huệ thăm mô hình nhà kính tại xã Nhân Khang, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Đồng chí Vương Đình Huệ thăm mô hình nhà kính tại xã Nhân Khang, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Dự hội nghị có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính Phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, HTX; các đồng chí Ủy viên TƯ Đảng: Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Nguyễn Đình Khang, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành T.Ư; lãnh đạo 16 tỉnh Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ; đại diện 36 HTX trong toàn vùng đã dự hội nghị.

Sau bốn năm thực hiện, Luật HTX năm 2012 cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển HTX trong tình hình hiện nay. Tới nay chưa có ý kiến nào phản ánh, yêu cầu cần phải điều chỉnh, sửa đổi các quy định của Luật. Chính phủ và các bộ, ngành ban hành nhiều văn bản pháp luật để hướng dẫn thực hiện Luật. Một số địa phương đã hướng dẫn và bổ sung các chủ trương, cơ chế chính sách đặc thù và tổ chức chỉ đạo thực hiện quyết liệt Luật Hợp tác xã và đã đạt kết quả tốt trong đăng ký lại, giải thể, thành lập mới, nâng cao hiệu quả các HTX. Vùng Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ đã cơ bản hoàn thành chuyển đổi, đăng ký lại HTX theo Luật.

Đến hết năm 2016, toàn vùng có hơn 5.500 HTX nông nghiệp, với trên 2,5 triệu thành viên, chiếm 51,4% tổng số HTX trong cả nước. Trong đó, số HTX hoạt động dịch vụ tổng hợp chiếm 76,8%; số HTX hoạt động trong ngành trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 23,2 %. Sau bốn năm, hai khu vực có gần 4.160 HTX và 2 liên HTX nông nghiệp đăng ký hoạt động lại theo luật; trên 940 HTX thành lập mới; 655 HTX giải thể và 222 HTX chuyển đổi sang loại hình tổ chức khác.

Sau chuyển đổi, đăng ký lại, nhiều HTX đã tổ chức lại bộ máy quản lý, điều hành tinh giản, gọn nhẹ. Công tác quản lý tài chính, tài sản từng bước đi vào nề nếp. Ngoài thực hiện được các dịch vụ thiết yếu, một số HTX bắt đầu hỗ trợ cho các thành viên áp dụng tiến bộ kỹ thuật, sản xuất và bao tiêu các sản phẩm nông nghiệp bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Một số HTX đã thực hiện liên kết với các doanh nghiệp để tham gia vào các chương trình sản xuất công nghệ cao, sạch, an toàn để tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có chất lượng tốt, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho thành viên, tăng đầu tư, tích lũy cho HTX.

Tuy nhiên, các HTX đều yếu, thiếu về vốn nên gặp nhiều khó khăn trong việc cung ứng sản phẩm, tiếp cận vốn khó khăn do không có tài sản thế chấp... Quy mô nhỏ lẻ, manh mún, trình độ quản trị còn hạn chế, thậm chí nhiều HTX không có kế toán, kỹ sư. Hạ tầng phục vụ sản xuất xuống cấp, lạc hậu. Ít doanh nghiệp liên kết bảo đảm từ đầu vào, đầu ra. Vai trò chỉ đạo, giám sát hướng dẫn của đơn vị chức năng chưa được quan tâm đúng mức.

Tại hội nghị, đại biểu đại diện các HTX và doanh nghiệp, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã tham luận, làm rõ những kết quả đạt được, khó khăn, tồn tại cần khắc phục trong thi hành luật HTX năm 2012. Đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX sau chuyển đổi.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể HTX T.Ư nhấn mạnh, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền quan điểm, quy định trong luật HTX 2012 tới cán bộ, chính quyền, người dân. Bản chất Luật này là xây dựng HTX kiểu mới, là hình thức liên kết, nhưng nền tảng vẫn là kinh tế hộ, giúp phát triển kinh tế hộ. Quan trọng là nhờ HTX thì kinh tế hộ phát triển như thế nào, thu nhập của người dân tăng như thế nào, gắn chặt với xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành T.Ư, các đại phương chú trọng vai trò quản lý Nhà nước. Các bộ ngành, địa phương nghiên cứu chính sách mới phù hợp với thực tế, xử lý nợ tính dụng, nợ ngân sách Nhà nước để tạo điều kiện cho các HTX kiểu cũ chuyển đổi sang HTX kiểu mới. Nghiên cứu đề án tổ chức các HTX có quy mô thành viên lớn, làm dịch vụ đầu ra (bởi lĩnh vực này mới chiếm 9%). Nên phát triển doanh nghiệp trong HTX, hỗ trợ các HTX kiểu mới tiêu thụ sản phẩm địa phương, tổ chức, hoạt động có hiệu quả; đồng thời quan tâm đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

Theo Đào Phương/nhandan.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 246


Hôm nayHôm nay : 46054

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1065909

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65051853