Sản xuất rau an toàn, rau VietGAP gắn nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” 5 năm qua, đã giúp nhà nông tăng lợi nhuận từ 20% trở lên.
Nông dân, hợp tác xã cùng tăng lợi nhuận
Giữa tháng 7/2016, khu vườn dưa leo baby nhà kính hơn 1.000m² dưới chân đèo Mimosa (Đà Lạt - Lâm Đồng) thu hoạch và bán ra đều đặn mỗi ngày từ 80- 100kg. Chủ vườn, anh Nguyễn Trung Thành cho biết, đây là giống dưa leo nhập về từ Hà Lan, trồng theo quy trình VietGAP, hàng tuần bắt buộc ghi chi tiết lượng nước tưới, phân bón, thuốc trừ sâu sinh học đã sử dụng cùng với biên độ thay đổi của thời tiết, nhiệt độ, chiều cao của cây, chiều rộng phát tán của cành, sản lượng thu hoạch… để chịu sự kiểm tra, kiểm soát và chỉ đạo sản xuất của đối tác bao tiêu sản phẩm theo hợp đồng và dán tem độc quyền “Rau Đà Lạt” trước khi bán tận tay người tiêu dùng. Nhờ áp dụng nghiêm ngặt quy trình như vậy, nên hơn một tháng vừa qua, giá dưa leo baby ở đây được đối tác thu mua khoảng 15.000 đồng/kg, cao hơn mức giá trung bình của thị trường bán sỉ 20- 25%.
Cũng nằm trong khu vực nguyên là địa hình đất sét dưới chân đèo Mimosa, trên 6.000m² nhà kính công nghệ cao, hộ ông Cao Chu Vân luân canh các loại rau đạt tiêu chuẩn gắn nhãn “Rau Đà Lạt” bán ra thị trường như: súp lơ, xà lách, ớt ngọt, đậu cove…, thu về lợi nhuận tăng mỗi năm hơn 20%. Tính chung trên 1.000m² nhà kính tuân thủ quy trình sản xuất VietGAP trong 5 năm qua, thì gia đình ông Vân đã tăng lợi nhuận lên đạt mức hơn 100 triệu đồng/năm.
Đây chỉ là 2 trong 25 hộ gia đình thành viên của HTX Nông nghiệp Tiến Huy ở xã Hiệp An (Đức Trọng), đã được UBND TP. Đà Lạt cấp chứng nhận sử dụng nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” hơn 5 năm qua. Xuất phát điểm từ hộ gia đình sản xuất vài ngàn mét vuông rau các loại trong nhà kính chuyển đổi từ cây cà phê giá trị kinh tế thấp; rồi kết hợp mở cơ sở thu mua rau và đến nay nâng lên quy mô HTX Nông nghiệp Tiến Huy, Chủ nhiệm Võ Tiến Huy đã gắn nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” mỗi ngày từ 3- 4 tấn rau, củ, quả cung ứng đến hệ thống các siêu thị ở TP. Hồ Chí Minh. Thường xuyên có hơn 10 loại rau sản xuất trên địa bàn TP. Đà Lạt và huyện Đức Trọng, đạt tiêu chuẩn rau VietGAP, được HTX Nông nghiệp Tiến Huy đóng gói, dán nhãn chống giả “Rau Đà Lạt” bên trên nhãn thương hiệu của mình, trọng lượng 0,5-1kg/gói. Sản lượng và doanh thu rau đóng gói dán nhãn chống giả “Rau Đà Lạt” hàng năm ở HTX đều tăng từ 20% trở lên, lợi nhuận đồng thời cộng thêm với tỷ lệ tương ứng.
Xây dựng thương hiệu trên thương trường
Dán tem chống giả “Rau Đà Lạt” ở HTX NN Tiến Huy, Đức Trọng.
Sau 4 năm thành lập và được dán tem chống giả “Rau Đà Lạt”, HTX Nông nghiệp Tân Tiến đã và đang mở rộng thị trường tiêu thụ khoảng 15 sản phẩm rau VietGAP trên 3 miền Bắc, Trung, Nam. Trong đó, tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, trung bình mỗi ngày HTX đã dán tem chống giả “Rau Đà Lạt” trên sản lượng từ 1,5- 2 tấn sản phẩm rau, củ, quả sơ chế, đóng gói nylon, đóng hộp giấy…, rồi vận chuyển đến nơi tiêu thụ trong ngày. Ngoài ra, HTX còn dán tem này lên từng thùng carton, từng khay, két nhựa… chứa từng mặt hàng rau khác nhau, cân nặng từ 5- 30kg, để cung ứng đến doanh nghiệp đầu mối tổ chức phân phối theo từng khu vực thị trường. “Hiện tại, HTX xây dựng ổn định chuỗi sản xuất và tiêu thụ ổn định trên diện tích 20ha đạt tiêu chuẩn VietGAP của 20 hộ gia đình thành viên. Được gắn nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” trên từng loại sản phẩm trong 4 năm qua, HTX Nông nghiệp Tân Tiến có thêm cơ hội nâng cao uy tín, mở rộng liên kết với nhiều đối tác có tiềm lực cạnh tranh năng động trên thương trường…”, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Tân Tiến Mai Văn Khẩn chia sẻ.
Đến nay, UBND TP. Đà Lạt đã cấp nhãn hiệu chứng nhận độc quyền “Rau Đà Lạt” cho 35 công ty, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất - kinh doanh rau an toàn, rau VietGAP, GlobalGAP trên địa bàn Đà Lạt và các huyện phụ cận như: Lạc Dương, Đức Trọng, Đơn Dương… Theo đánh giá của Phòng kinh tế Đà Lạt, kết quả phát triển nhãn hiệu chứng nhận độc quyền “Rau Đà Lạt” trong 5 năm qua cho thấy, cơ quan quản lý đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phát huy nguồn lực, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức kinh tế, hộ gia đình đủ điều kiện sản xuất rau an toàn, rau VietGAP, GlobalGAP, từ đó thống nhất mục đích chung là đưa thương hiệu “Rau Đà Lạt” trở thành thương hiệu mạnh trong nước và từng bước thâm nhập vào thị trường xuất khẩu.
Văn Việt
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn