19:21 EDT Thứ ba, 25/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kinh tế trang trại, nhìn từ huyện Krông Năng

Thứ tư - 12/09/2012 20:24
Kinh tế trang trại là mô hình sản xuất đã và đang khẳng định được ưu thế. Song bên cạnh đó, việc phát triển loại hình kinh tế này vẫn còn những bất cập. Ghi nhận ở huyện Krông Năng (Đắk Lắk).
 
Một trang trại chuyên trồng càphê ở xã Ea Tam.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Năng, toàn huyện hiện có 224 trang trại, trong đó có tới 221 trang trại trồng trọt. Các trang trại đã sử dụng nguồn lao động khá lớn với hơn 700 người. Đây là số lao động thường xuyên, được chủ trang trại trả tiền công hàng tháng, chưa kể các lao động thời vụ; có thời điểm lên tới hơn 1.800 người.

Cùng với việc sử dụng lao động, giá trị sản phẩm và dịch vụ mà các trang trại mang lại cũng đáng kể. Được biết, từ tháng 7/2011- 6/2012, tổng thu nhập của các trang trại trên địa bàn huyện đạt hơn 182 tỷ đồng, trong đó riêng lĩnh vực trồng trọt đạt hơn 180 tỷ đồng.

Bên cạnh cái được, việc phát triển kinh tế trang trại ở Krông Năng cũng phát sinh những bất cập,không phải một sớm một chiều đã giải quyết được. Có lẽ đây cũng là những vấn đề chung của kinh tế trang trại ở nhiều địa phương. Một trong những bất cập ấy là việc chuyển giao tiến bộ kỹ thuật. Lao động ở các trang trại chủ yếu vẫn là lao động thủ công. Việc thất thoát trong thu hoạch cũng là vấn đề đáng nói; dẫn đến hiệu quả sản xuất không được như mong muốn. Mặt khác, nhiều loại nông sản chủ yếu là xuất thô (chưa được tinh chế) nên giá trị gia tăng chưa cao

Ngoài ra, trình độ chuyên môn của các chủ trang trại cũng là điều đáng nói. Ở Krông Năng, theo thống kê của ngành chức năng, trong số 224 chủ trang trại thì có tới 212 người (chiếm tới 94,6%) chưa qua đào tạo ở trường lớp hay khóa học ngắn hạn nào. Trong số ít ỏi những chủ trang trại đã qua đào tạo, phần lớn học ở các trường trung cấp nghề, còn đào tạo từ đại học trở lên chỉ có hai người. Đây quả là trở ngại lớn trong việc áp dụng công nghiệp cao vào sản xuất.

Thiết nghĩ, chính quyền huyện Krông Năng cần khắc phục những khó khăn bất cập để kinh tế trang trại ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu của nền sản xuất lớn và phát triển bền vững.

Trọng Nguyên

 

Theo:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 331

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 330


Hôm nayHôm nay : 63177

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1634392

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63716614