19:57 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lãi suất cho vay sẽ giảm

Chủ nhật - 12/05/2013 23:23
Cuối tuần qua, Ngân hàng nhà nước họp báo, chính thức giảm 1% các lãi suất điều hành chủ chốt. Đồng thời, quy định lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng VND đối với 5 lĩnh vực ưu tiên từ 11% xuống còn 10%. 4 ngân hàng lớn là BIDV, Agribank, Vietinbank, Vietcombank cho biết sẽ giảm lãi suất đối với các khoản vay cũ về dưới 13%/năm.

 
 
Ảnh: T.L
 
Trần lãi suất huy động vẫn ở 7,5%/năm
 
Theo đó, từ ngày hôm nay (13-5), NHNN giảm lãi suất tái cấp vốn từ 8%/năm xuống 7%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 6%/năm xuống 5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ 9%/năm xuống 8%/năm.
 
Đồng thời, NHNN cũng quy định lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế. Lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ giảm từ 11%/năm xuống 10%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 12%/năm xuống 11%/năm. 
 
Trong tuần qua, 4 ngân hàng quốc doanh BIDV, Agribank, Vietinbank, Vietcombank đã công bố biểu lãi suất huy động mới với mức lãi suất giảm từ 0,5 đến 2% so với mức trần 7,5%/năm theo quy định của NHNN. 
 
Theo Phó Thống đốc NHNN – Nguyễn Đồng Tiến: "Khi lãi suất cao chúng ta cũng quan tâm tới việc doanh nghiệp vay cao, nhưng khi lãi suất thấp sẽ quan tâm tới việc lợi ích của người gửi tiền có được đảm bảo hay không. Cả 2 mối quan tâm này đều được Chính phủ, NHNN coi trọng như nhau, sau khi cân nhắc yếu tố vĩ mô, kỳ vọng lạm phát, một số tổ chức tín dụng đã điều chỉnh giảm xuống khoảng 7%/năm tùy theo kỳ hạn ngắn thì thấp hơn. Chúng ta nên coi trọng những kỳ hạn có tính chất vừa phải, tương đối ổn định, giúp cho nguồn vốn bền vững cũng (khoảng 7%). 
 
"Ngân hàng luôn là chỗ trú chân an toàn nhất cho các khoản tiền gửi và chúng tôi đảm bảo cho mức lãi suất tiền gửi đó cao hơn mức lạm phát, đảm bảo cho người gửi tiền có chênh lệch nhất định. Nhưng đồng thời cũng tạo ra nguồn vốn với giá hợp lý để cho vay doanh nghiệp với lãi suất hợp lý” – Phó Thống đốc Tiến khẳng định.
 
Các TCTD hạ lãi suất huy động cho phù hợp với điều tiết của thị trường. Nếu hạ lãi suất huy động nhưng vẫn thu hút được dòng tiền gửi thì càng chứng tỏ uy tín của TCTD đó. Hiện mặt bằng lãi suất huy động đang ở mức thấp nhất trong vòng gần chục năm nay. 
 
Hiện mức trần lãi suất tiền gửi ngắn hạn theo quy định của NHNN là 7,5%/năm nhưng nhiều ngân hàng đã huy động ở mức thấp hơn, diễn biến này có giúp xóa bỏ trần lãi suất hay không? Trả lời cho câu hỏi này, bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - NHNN cho rằng: "Thực tế qua theo dõi diễn biến thị trường trong toàn hệ thống thanh khoản cho thấy, các NHTM đã chủ động giảm lãi suất huy động về dưới trần. Tuy nhiên trên thị trường không phải không có những tổ chức tín dụng có thanh khoản không tốt, nếu bỏ trần các tổ chức này sẽ tăng lãi suất huy động kéo lãi suất cho vay tăng cao. Nếu thị trường xáo trộn thì việc ổn định là rất khó khăn và có thể làm chậm các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp cũng như nền kinh tế”. 
 
 
Hôm nay, 13-5 Lãi suất cho vay sẽ điều chỉnh giảm
Ảnh Hoàng Long
 
Lãi suất cho vay sẽ được điều chỉnh giảm
 
Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến, từ đầu năm 2013 đến nay, NHNN đã tích cực triển khai các giải pháp tiền tệ, tín dụng ngân hàng theo mục tiêu kiềm chế lạm phát, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý theo đúng chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ. Cùng với các giải pháp điều hành đồng bộ của Chính phủ và các bộ, ngành trong 4 tháng đầu năm 2013, chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng đã góp phần kiềm chế lạm phát ở mức thấp; thanh khoản của hệ thống ngân hàng cải thiện, thị trường tiền tệ ổn định, lãi suất huy động và cho vay của hệ thống TCTD tiếp tục giảm, lãi suất thị trường liên ngân hàng ổn định ở mức thấp, tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại hối Nhà nước tăng cao. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất - kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, do sức mua của thị trường vẫn ở mức thấp, khả năng hấp thụ vốn tín dụng ngân hàng của doanh nghiệp còn hạn chế.
 
Theo đánh giá của các ngân hàng thương mại, việc NHNN điều chỉnh các lãi suất cơ bản sẽ giúp các ngân hàng đánh giá được xu hướng điều hành lãi suất trong thời gian tới. Qua đó, góp phần điều chỉnh các mức lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp. 
 
Theo ông  Phạm Quang Dũng – Phó Tổng giám đốc Vietcombank, "Từ 13-5 tới, NH chúng tôi sẽ có quyết định giảm lãi suất cho vay kể cả các khoản vay cũ về mức 13%. Đây là hành động nhằm chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp. Việc giảm lãi suất cho vay dựa trên các cơ sở như tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả quản trị, điều chỉnh lợi nhuận mục tiêu sát với tình hình thực tế...”
Thúy Hằng
Nguồn:ddk.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: lãi suất

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 196

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 195


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 193821

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60515778