Vợ chồng ông Phú ngăn ao để nuôi thả các lứa vịt khác nhau. 

Từ đọc báo, xem truyền hình về việc nuôi vịt trời đem lại lợi nhuận cao, vợ chồng ông Phú đã quyết định nuôi thử đàn vịt trời tại ao nhà từ năm 2013. Do chưa có nhiều kinh nghiệm, thời gian đầu, diện tích ao nuôi lại nhỏ nên gia đình ông chỉ dám nuôi ít. Sau này, khi nhận thấy nhu cầu của thị trường ngày càng cao nên gia đình ông mới quyết định nuôi với số lượng nhiều, rồi thuê thêm diện tích từ các hộ gia đình có ao để chăn nuôi vịt. Theo ông Phú, để chất lượng vịt được tốt, yêu cầu môi trường nuôi phải luôn sạch sẽ. Nhận thấy những hạn chế trong việc chăn thả ở ao, ông Phú đã làm đơn đề xuất lên UBND xã Trung Nghĩa cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất với tổng diện tích lên đến 7.000m2(năm 2016) bao gồm nhiều chuồng vịt. Mặt ao ông cũng ngăn thành nhiều ô để nuôi thả các lứa vịt khác nhau. Gia đình ông còn xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng, quạt thông gió làm mát khi trời nóng, hệ thống máy sưởi khi trời lạnh… để bảo đảm các điều kiện tốt nhất trong chăn nuôi vịt; nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm. Ông Phú tâm sự: “Vịt trời tuy nhỏ hơn các loại vịt thông thường nhưng thịt chắc, ít mỡ, ngon hơn. Để vịt đạt chất lượng tốt, ngọt thịt thì nguồn thức ăn phải bảo đảm, gia đình tôi chỉ sử dụng các loại thức ăn tự nhiên như bèo tây, bột ngô, cây chuối, hoặc thả vịt vào vườn cho ăn cỏ. Vịt nuôi 4-5 tháng mới xuất chuồng, như vậy mới bảo đảm được chất lượng”.


Ông Phú cũng cho biết thêm, từ khi vịt con nở cho tới một tháng tuổi cần tiêm đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh theo đúng quy trình; bên cạnh đó, việc vệ sinh chuồng trại cũng rất quan trọng để phòng ngừa dịch bệnh.

Không chỉ cung cấp vịt, gia đình ông còn đầu tư xây dựng lò ấp trứng, ấp được 6.000 trứng/lần, giúp ông chủ động về con giống, giá thành, đáp ứng nhu cầu của người chăn nuôi. Hiện giá bán trung bình mỗi con vịt đến thời kỳ xuất chuồng của trang trại gia đình ông chỉ khoảng 150.000 đồng/con. Ông Phạm Đình Phú cho biết, trang trại của gia đình trung bình mỗi năm nuôi khoảng 5.000 con vịt, doanh thu gần 1 tỷ đồng. Thời gian tới, gia đình sẽ tìm thêm các đầu mối tiêu thụ, cung cấp vịt giống và hướng dẫn bà con trong khu vực cách chăn nuôi vịt trời để họ cùng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Theo qdnd.vn