07:17 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Làng trên núi cổng trời”: Từ khốn khó nay đã có của để, của ăn

Thứ năm - 19/10/2017 09:00
Trước đây, “làng trên núi cổng trời” thôn Quế được biết đến là bản nghèo của xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi. Thế nhưng mấy năm gần đây, thôn Quế đã phát triển mạnh mẽ về kinh tế, người dân đã có của ăn, của để.

Một thời khốn khó…

Những cơn mưa liên tục đổ xuống làm lầy lội nhiều đoạn của con đường mới mở lên thôn Quế. Thôn nằm ở ngọn núi cao nhất Quảng Ngãi (1.450m so với mực nước biển) nên được ví gọi là “làng ở núi cổng trời”. 80 hộ dân/300 khẩu người Kor nơi đây sinh sống chủ yếu bằng việc trồng lúa trên rẫy để lấy gạo, nuôi ít con lợn, gà và thu hoạch các loại cây trái trong rừng. Chính vì sự bấp bênh, phụ thuộc tự nhiên như vậy nên cái đói nghèo, túng thiếu hiện hữu quanh năm...

 “lang tren nui cong troi”: tu khon kho nay da co cua de, cua an hinh anh 1

Người dân thôn Quế, xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng ngày nay đã có của ăn của để nhờ chăn nuôi, trồng chè. Ảnh: C.X 

"Sắp đến sẽ bán thêm 3 con nữa để mua quần áo, bánh... để về ăn tết. Số tiền còn dư gia đình tôi lại để dành cho những lúc ốm đau… Mùa giáp hạt mà kho lúa vẫn còn đầy là rất ổn rồi”.

Anh Hồ Văn Bẻo

“Nhiều nhà, vợ hoặc chồng phải thay nhau xuống tận dưới trung tâm huyện, đồng bằng để làm thuê gửi tiền về mua gạo. Ăn hàng ngày còn chưa đủ thì nói gì đến ăn tết…” - già Hồ Văn Thùn (64 tuổi) nhớ lại.

Đã có của ăn, của để

Bà Hồ Thị Viên (40 tuổi) chia sẻ, đó là chuyện của ngày trước, chứ giờ nhờ huyện giúp xây nhà, kéo điện sáng về, làm đường đi và bày cho cách trồng cây lúa nước, nuôi con bò, con lợn mau lớn... nên cuộc sống không còn lo ăn từng ngày nữa.

Đưa tay chỉ vào đàn dê 8 con lớn nhỏ, anh Hồ Văn Bẻo (34 tuổi) khoe: “Vừa rồi, gia đình tôi bán 2 con dê lớn được gần 5 triệu đồng. Sắp đến sẽ bán thêm 3 con nữa để mua quần áo, bánh... để về ăn tết. Số tiền còn dư gia đình tôi lại để dành cho những lúc ốm đau… Mùa giáp hạt mà kho lúa vẫn còn đầy là rất ổn rồi”.

 Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Nguyễn Xuân Bắc - Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi tâm sự, không chỉ xa, cao mà thôn Quế còn nằm ở vị trí hiểm trở nhất, nhì so với các bản làng khác ở miền núi Quảng Ngãi. Vì vậy, thời gian qua, tỉnh và huyện đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư cho nơi đây. Địa phương đang đầu tư cho thôn Quế làm mô hình nuôi trồng hiệu quả kinh tế cao, bảo tồn và phát triển các sản vật bản địa như lợn đi hoang, sâm bảy lá... để tăng thu nhập cho người dân.

“Nhờ xây dựng nông thôn mới mà hàng loạt công trình, cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh được xây dựng. Gần nhất là vào gần cuối năm 2016 vừa qua, huyện đã đầu tư khoảng 20 tỷ đồng để mở rộng và bê tông hóa tuyến đường Di Lăng - Trà Trung nối với thôn Quế nhằm tạo thuận lợi đi lại, phát triển giao thương của người dân nơi đây…” - ông Nguyễn Xuân Bắc cho biết thêm.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 264

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 255


Hôm nayHôm nay : 46056

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 944304

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61266261