Hiện, Lào Cai đang chú trọng sản xuất sản phẩm nông sản sạch, bám sát vào các sản phẩm chủ lực của địa phương. Năm 2018, toàn tỉnh có trên 40 HTX, DN tham gia vào chuỗi sản xuất minh bạch sản phẩm với 40 sản phẩm đặc sản, đặc hữu. Nhiều sản phẩm như: gạo Sén cù, chè... đạt sản lượng cao, chất lượng tốt.
Tuy nhiên, các kênh thông tin dành cho liên lạc giữa hai bên sản xuất và kinh doanh còn thiếu và yếu, nhất là đối với các đơn vị, hộ gia đình, HTX... không có được kiến thức cần thiết để tìm cho mình kênh phân phối hàng hóa hiệu quả. Chính vì vậy, Lào Cai đã triển khai phần mềm "Hệ thống hỗ trợ xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai" và tập huấn phần mềm hệ thống minh bạch thông tin truy xuất nguồn gốc điện tử cho các cở sở sản xuất.
Nhiều sản phẩm nông nghiệp sạch của Lào Cai đang được người tiêu dùng trên cả nước ưa chuộng
Bằng việc ứng dụng CNTT, các nông hộ có thể tiếp cận những thông tin quan trọng liên quan tới thị trường, sản phẩm, các quy định pháp lý, tài chính, thiết lập và duy trì các mối quan hệ với khách hàng và đối tác, giúp cho tiến trình kinh doanh hiệu quả hơn, cải thiện công tác tổ chức và quản lý; thông qua hệ thống sẽ giúp tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của Lào Cai đến rộng rãi người tiêu dùng, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, mở rộng, phát triển hệ thống phân phối, tạo thêm nhiều cơ hội tiếp cận sản phẩm nông nghiệp an toàn, chất lượng với người tiêu dùng.
Ông Vương Tiến Sỹ - Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông sản nhấn mạnh: “Xúc tiến thương mại có vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều đơn vị còn thiếu sự nhanh nhạy, linh hoạt, để xúc tiến thương mại nông sản. Sự bứt phá về tiêu thụ nông sản tại Lào Cai chủ yếu nhờ vào nỗ lực, quyết tâm và cách ứng dụng công nghệ hỗ trợ giúp xây dựng hồ sơ sản phẩm như: xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, tem truy xuất nguồn gốc, nhãn mác, nhãn hiệu sản phẩm,.. Đồng thời, đối với việc ứng dụng phần mềm sẽ hỗ trợ công tác quản lý các sản phẩm nông nghiệp, hỗ trợ công tác định hướng, triển khai hoạt động xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp, góp phần hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp trong tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sức cạnh tranh”.