20:37 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lao đao nghề muối Hộ Độ

Thứ hai - 02/07/2012 04:35
Xã Hộ Độ (Lộc Hà - Hà Tĩnh) bây giờ không còn thấy cánh đồng muối trắng phau trải dài như trước, thay vào đó là những thửa ruộng cỏ dại mọc xanh um. Do thu nhập bấp bênh, tiêu thụ khó khăn nên 2 năm trở lại đây, diêm dân Hộ Độ không còn mặn mà với nghề muối.

Chúng tôi về làng muối Nam Phong (xã Hộ Độ) vào giữa trưa, trời đang nắng bỗng đổ mưa rào khiến bà con phải hô hào nhau khẩn trương cứu muối. Tuy nhiên, mưa ngày càng nặng hạt, muối dần tan thành nước. Không cứu được muối, chị Phạm Thị Nhung buồn rầu nói: "Thế là công sức hai mẹ con làm từ sáng tới chừ công cốc rồi. Muối chưa đông mà gặp nước mưa là hỏng hết, giờ lại phải cặm cụi gạt sạch nước mưa để chiều làm lại".

Chị Hà (xóm Vĩnh Thọ) chia sẻ: "Làm muối vất vả lắm chú à, đầu tiên là phải sàng, lọc đất. Đất được phơi một lớp mỏng, hơi nước bay lên còn kết tinh muối thì được đất giữ lại và qua các lớp lọc trong bể dạt cho ra nước muối mặn độ hai, sau đó mới đổ ra sân xi măng để làm nên hạt muối trắng. Trung bình mỗi ngày, 3-4 người làm được một sào nại, tương đương 60kg muối trắng. Trong khi đó, giá muối luôn thất thường, ở mức 700 -1.500 đồng/kg. Một gia đình làm quần quật cả ngày cũng chỉ được trên dưới 100.000 đồng, thử hỏi làm sao hết khổ?".

Ngoài ra, nghề muối lại mang tính thời vụ, mỗi năm chỉ sản xuất được khoảng 4 - 5 tháng có nắng (từ tháng 3 đến tháng 7 âm lịch), chưa kể thời tiết luôn đỏng đảnh, thất thường. Từ sáng đến trưa nắng như đổ lửa, nhưng buổi chiều có thể đổ mưa, nếu không nhanh tay che chắn thì công sức cả buổi như "dã tràng xe cát".

Do ít ai sống được bằng nghề muối nên đến nay, số hộ làm muối ở xã Hộ Độ chỉ còn khoảng 20%. Đa số các hộ đã bỏ nghề, một phần vì vất vả mà sản lượng không cao, phần vì giá muối quá bấp bênh. Chị Lê Thị Liên ở xóm Vĩnh Yên chia sẻ: "Bây giờ làm muối đa phần là người già và trẻ nhỏ, còn thanh niên trai tráng đều vào Nam làm công nhân, hoặc theo nhà thầu xây dựng đi làm khoán. Thu nhập không cao, nhưng dù sao cũng còn hơn làm muối".

Bà Hồ ở xóm Đông Phong, 77 tuổi, vẫn cặm cụi trên ruộng muối bộc bạch: "Vất vả lắm chú ơi, công sức bỏ ra thì nhiều mà thu về chẳng được là bao. Người ta không phải chạy ăn từng bữa nên còn gắng làm rồi chất vào kho, hết mùa mới bán, còn nhà tui được bao nhiêu phải bán ngay để đổi lấy gạo nuôi 2 đứa cháu mồ côi. Chú nhìn xem, cả cánh đồng muối giờ chỉ còn vài hộ làm, còn lại họ bỏ mặc cho cỏ mọc um tùm".

Thiết nghĩ, tình yêu nghề của bà con chưa đủ mà còn phải có sự vào cuộc kịp thời của cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng, có như vậy mới mong bảo tồn, phát triển được những cánh đồng muối ở Hộ Độ...

Công Mão
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 245

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 236


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1153552

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60161875