04:22 EDT Chủ nhật, 06/10/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lễ hội của làng nên để làng làm

Thứ năm - 07/03/2013 21:17
Một ngày đầu xuân, du hành về tỉnh N., chúng tôi cùng ông Chủ tịch MTTQ tỉnh nói chuyện "làm nghề”. Có lẽ câu chuyện này luôn phù hợp mỗi khi những người cùng nghề gặp nhau. Nhiều chuyện lắm, nhưng chuyện được nói nhiều hơn cả chính là vai trò của Mặt trận các cấp trong dịp lễ hội đầu năm.

 
 
Màn múa trống tại lễ hội Thổ Hà,
xã Vân Hà, huyện Việt Yên (Bắc Giang)
Ảnh: TL
 
Ai cũng mở đầu bằng cách viện dẫn những bài báo phê phán lễ hội đang diễn ra trên cả nước. Rất nhiều lễ hội "biến tướng” với nhiều biểu hiện "thiếu văn hoá”. Theo ông Chủ tịch N, trên địa bàn tỉnh cũng như ở nhiều địa phương trong cả nước có những lễ hội chỉ trong phạm vi một làng nhưng khi có cán bộ về dự khai mạc, phát biểu chỉ đạo thì lập tức bị lợi dụng và ...tung hô lên thành lễ hội cấp tỉnh hoặc cấp quốc gia. Thế là cả nước, ở đâu cũng có lễ hội tầm cỡ, dân chúng đổ về nườm nượp làm tắc cả mấy cây số, quán ăn trong đền chùa mọc lên như nấm, hòm công đức đặt vô tội vạ, có những ngôi đền chỉ rộng mấy chục mét vuông có tới hơn chục hòm công đức. Lễ hội "Linh tinh tình phộc” ở làng Trám thuộc huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) chỉ là lễ hội của làng nhưng mấy năm nay nhờ báo chí khuếch trương, thành thử từ cán bộ cho đến dân kéo về đông nghịt, các dịch vụ mọc lên như nấm, khiến lễ hội của làng ngày nào giờ trở thành một lễ hội phồn thực quá mức.
 
Ở một góc độ khác, lễ hội hút khách, dịch vụ nhiều góp phần tăng ngân sách cho địa phương, nhưng vấn đề bảo tồn lễ hội cho đúng với phần hồn của nó, cho đúng với tâm thế "thảnh thơi đi chơi lễ hội” chứ không phải "chen nhau bẹp ruột” thì quả thực không phải địa phương nào cũng làm được và hầu như là không làm được.
 
Trước thực trạng đó, trong dịp đầu xuân này, cán bộ Mặt trận các cấp tỉnh N. được quán triệt, không nên đi dự khai mạc lễ hội nhiều. Lễ hội của làng thì cứ để dân làng làm, cán bộ không nên can thiệp quá sâu sẽ làm "hỏng” lễ hội.
Lê Tự
Nguồn:ddk.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 234

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 230


Hôm nayHôm nay : 28866

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 254901

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68902517