00:53 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Liên kết sẽ thắng

Thứ ba - 17/03/2015 03:38
Hợp tác xã Nông nghiệp Nhị Trường (Cầu Ngang - Trà Vinh) là hình mẫu lý tưởng cho mô hình liên kết giữa người dân - doanh nghiệp - quỹ tín dụng.

Hợp tác xã Nông nghiệp Nhị Trường (HTXNN) được thành lập năm 2011, gồm 33 xã viên. Đến năm 2015 có 35 xã viên, gồm 6 tổ bắp và 8 tổ lúa, vốn điều lệ 1,4 tỷ đồng. Diện tích trồng bắp là 175ha, diện tích trồng lúa 200ha. Ngành nghề kinh doanh của HTX là sản xuất và tiêu thụ nông sản, kinh doanh vật tư nông nghiệp, mua bán lúa giống, bắp giống, mua cốm dẹp.

HTXNN Nhị Trường là mô hình thành công trong liên kết giữa nông dân, doanh nghiệp và quỹ tín dụng. Người nông dân liên kết với nhau tạo thành vùng sản xuất tập trung, Công ty cổ phần Giống cây trồng miền Nam (SSC) đầu tư giống, chuyển giao kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm, Quỹ tín dụng xã Nhị Trường huy động vốn cho vay với lãi suất ưu đãi. 

HTX chuyển dịch một phần diện tích đất trồng hoa màu kém hiệu quả sang trồng bắp giống cho năng suất cao

Ấp Tụa là một trong những nơi thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng thành công. Dân cư tại ấp Tụa chủ yếu là người Khmer, trình độ canh tác còn khá thấp. Trước đây, bà con canh tác 2 vụ lúa/năm. Từ lúc thành lập HTX, người dân chuyển sang trồng 2 vụ lúa và 1 vụ bắp giống. Mấy năm trước, diện tích trồng bắp tại ấp Tụa chỉ khoảng 20ha, năm nay tăng lên 51ha.

Ông Thạch Saron (ấp Tụa), một thành viên của HTXNN Nhị Trường, cho biết: “Tham gia HTX, chúng tôi được tiếp cận tiến bộ kỹ thuật và canh tác có hiệu quả. So với độc canh cây lúa thì mô hình hiện nay cho lợi nhuận cao, cuộc sống của chúng tôi ngày một ổn định và thay đổi”.

Nhà máy sấy vệ tinh cho năng suất 40 tấn/năm.

Ông Tăng Nhật Tân, Phó giám đốc HTXNN Nhị Trường, cho biết: HTX hình thành dây chuyền giữa sản xuất, chế biến và bao tiêu sản phẩm. SSC hỗ trợ xây dựng nhà máy sấy vệ tinh với máy sấy trị giá 320 tỷ đồng, công suất 40 tấn bắp. HTX sấy bắp giống cho SSC 3 vụ bắp đông xuân không tính lãi. Sau 3 vụ, công ty giao toàn bộ máy sấy cho HTX quản lý. Đầu vụ bắp, SSC ký thu mua sản phẩm với giá 8.300 đồng/kg bắp giống tươi, thu nhập đạt khoảng 30 triệu đồng/ha, trừ chi phí đầu tư, bà con lãi khoảng 28 triệu đồng. So với canh tác lúa thì lợi nhuận từ trồng bắp giống tăng gấp 3 lần. “Trong năm tới HTX sẽ tiếp tục và thường xuyên nâng cao chất lượng hoạt động của Ban quản trị; sử dụng có hiệu quả tiền vốn, tài sản hiện có của HTX; ưu tiên đầu tư cho các tổ trồng bắp giống; đưa lò sấy vào sử dụng có hiệu quả; củng cố làng nghề cốm dẹp Ba So, tìm kiếm thị trường trong và ngoài tỉnh. Năm nay HTX sẽ phối hợp cùng xã Nhị Trường để kéo thêm đường điện, xây dựng thêm kênh thoát nước và cải thiện tuyến lộ giao thông để việc sản xuất có hiệu quả”, ông Tân cho biết thêm.

Thùy Dương
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 155


Hôm nayHôm nay : 25431

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 203686

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60525643