04:22 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Liên kết tạo tăng trưởng trong chăn nuôi

Thứ sáu - 05/12/2014 01:56
Sản xuất chăn nuôi năm 2014 tăng trưởng khá cao, ước tính tăng 4-5%. Các hình thức liên kết đã mang lại hiệu quả cao cho người chăn nuôi tại các địa phương như Hà Nội, TPHCM, Hà Nam...
 

 

Liên kết tạo tăng trưởng trong chăn nuôi

Ngày 2/12, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị "Đánh giá kết quả triển khai mô hình liên kết theo chuỗi giá trị gia tăng và tổng kết thí điểm quản lý lợn đực giống, thức ăn chăn nuôi".

Theo số liệu của Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), sản xuất chăn nuôi năm 2014 tăng trưởng khá cao, ước tính tăng 4-5%, trong đó chăn nuôi lợn tăng gần 3%, gia cầm tăng khoảng 5% và bò sữa tăng 12%, thức ăn chăn nuôi tăng khoảng 6%.

Trong năm, giá cả vật tư đầu vào không tăng, trong khi sản phẩm đầu ra luôn ở mức cao, lợn nạc bình quân trong năm từ 47.000-52.000 đồng/kg. Do đó, ngành chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn, bò sữa, trứng gia cầm có lãi khá lớn.

Triển khai đề án tái cơ cấu ngành chăn nuôi, Cục Chăn nuôi đã hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương tổ chức liên kết theo chuỗi sản phẩm từ khâu sản xuất đến thị trường, trong đó các doanh nghiệp đóng vai trò làm trung tâm để liên kết các hộ chăn nuôi thông qua các tổ chức như hợp tác xã, tổ hợp, hội.

Theo báo cáo của 35/63 tỉnh, thành phố, hiện nay có 2 hình thức liên kết đặc trưng trong chăn nuôi. Đó là liên kết theo đường đi của sản phẩm từ sản xuất đến tiêu dùng (gọi là liên kết dọc) và liên kết các đối tượng cùng tham gia trong quá trình sản xuất, kinh doanh (gọi là liên kết ngang).

Liên kết đã mang lại hiệu quả cao cho người chăn nuôi tại các địa phương như Hà Nội, TPHCM, Hà Nam... Tuy nhiên, việc triển khai các chuỗi liên kết vẫn còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc.

Về thức ăn chăn nuôi, hiện cả nước có 199 nhà máy với công suất thiết kết 22,2 triệu tấn/năm. Trong 11 tháng năm 2014, sản lượng thức ăn công nghiệp của cả nước là 12,9 triệu tấn, tăng 5,2% so với cùng kỳ, cơ bản đáp ứng nhu cầu chăn nuôi công nghiệp trong nước và bước đầu xuất khẩu sang các thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Mông Cổ.

Tuy nhiên, nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi vẫn tăng cao so với cùng kỳ năm 2013. Đặc biệt, trong năm 2013 và 10 tháng năm 2014, Cục Chăn nuôi đã trực tiếp kiểm tra 280 mẫu thức ăn chăn nuôi tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh trên cả nước. Kết quả phát hiện 6,7% số mẫu vi phạm chất lượng ở mức độ thấp so với công bố.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám nhấn mạnh, thức ăn chăn nuôi có liên quan lớn tới an toàn thực phẩm và chiếm tới 60% giá thành sản phẩm chăn nuôi.

Hợp tác liên kết theo chuỗi giá trị gia tăng và quản lý lợn đực giống, thức ăn chăn nuôi là một trong những khâu đột phá của tái cơ cấu chăn nuôi. Do đó việc đánh giá các mô hình thí điểm sẽ là cơ hội để rút kinh nghiệm và nhân ra diện rộng.

Nguồn: Chính phủ


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 168


Hôm nayHôm nay : 25689

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 495485

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60817442