11:28 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mê Linh ưu tiên hạ tầng, quyết đưa 4 xã còn lại đạt chuẩn

Thứ ba - 17/04/2018 19:43
Tại buổi làm việc về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội (KTXH) năm 2018 của huyện Mê Linh (Hà Nội) mới đây, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, huyện Mê Linh đã nỗ lực, hoàn thành và vượt 17/18 chỉ tiêu KTXH. Tuy nhiên, trong xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện vẫn cần phải rút kinh nghiệm nhiều.

Đạt kết quả cao trong thời gian ngắn

Theo báo cáo của UBND huyện Mê Linh, nếu năm 2010, trong xây dựng NTM, huyện Mê Linh chỉ có một tiêu chí đạt là an ninh trật tự, có 7/19 tiêu chí cơ bản đạt, còn lại tới 11/19 tiêu chí chưa đạt (trong khi đó, tỷ lệ hộ nghèo còn hơn 8,6%) thì đến nay, Chương trình xây dựng NTM đã đem lại những đổi thay cho 16 xã trên địa bàn. Cụ thể, huyện đã có 12 xã đạt chuẩn NTM; 4 xã đạt và cơ bản đạt từ 15 tiêu chí trở lên.

 me linh uu tien ha tang, quyet dua 4 xa con lai dat chuan hinh anh 1

Nhờ chuyển đổi một số diện tích lúa sang trồng hoa, nông dân Mê Linh đã có thu nhập cao hơn. Ảnh: I.T

Đến nay, 47/74 thôn trên địa bàn đã có nhà văn hóa (tăng 51,3% so với năm 2010); cứng hóa được 25,9km đường giao thông ngõ xóm; cải tạo, nâng cấp 154km kênh mương; xây mới, cải tạo, nâng cấp 62 trường học… Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của huyện đã đạt 29 triệu đồng/năm (tăng 15,404 triệu đồng/người/năm so với năm 2010); tỷ lệ hộ nghèo còn 2,12%...

Toàn huyện có hơn 200 hộ đã được UBND huyện chấp thuận chủ trương và phê duyệt phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Thu nhập của các hộ sau chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản đạt trên 500 triệu đồng/ha/năm, trồng cây ăn quả đạt khoảng trên 350 - 400 triệu đồng/ha/năm, chăn nuôi đạt 500 triệu đồng/ha/năm. Giai đoạn 2014-2016, huyện hỗ trợ 3.824 triệu đồng cho nhân dân mua 33 máy gặt đập, 202 máy gieo cấy, góp phần nâng tỷ lệ làm đất bằng máy lên 85% diện tích...

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao khi huyện đạt được những kết quả nổi bật trong thời gian ngắn. Song Chủ tịch cũng chỉ rõ trong xây dựng NTM, huyện còn nợ các chỉ tiêu về trường học, môi trường; xây dựng hạ tầng; tiềm ẩn các vấn đề về tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…

“Nếu không có kế hoạch giải quyết căn cơ, những vấn đề này sẽ còn tiếp tục tái diễn, khiến các kết quả xây dựng NTM sẽ kém bền vững” - Chủ tịch UBND thành phố khẳng định.

Để tháo gỡ những vướng mắc này, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị huyện cùng các sở, ban ngành tập trung thực hiện một số nội dung. Trong đó, về xây dựng NTM, yêu cầu huyện tập trung rà soát các chỉ tiêu của các xã đã đạt chuẩn.

Còn 4 xã chưa đạt chuẩn thì tập trung nguồn lực để đề ra các kế hoạch thực hiện. Đồng thời, huyện cần tập trung thực hiện kế hoạch xây dựng và sửa chữa nhà cho người nghèo, đồng thời phải hoàn thành trước ngày 17.10.2018.

 me linh uu tien ha tang, quyet dua 4 xa con lai dat chuan hinh anh 2

 Nhờ đầu tư vào nghề trồng hoa, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Tráng Việt, huyện Mê Linh đã có thu nhập cao.  Ảnh: T.L

Huyện Mê Linh đặt mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2018, hoàn thành xây dựng NTM ở 16/16 xã, huyện. Đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn đạt 50 triệu đồng/người/năm.

Trong lĩnh vực giáo dục, hiện nay, huyện Mê Linh có 46/75 trường đạt chuẩn, còn 29 trường, thành phố sẽ đầu tư 10 trường, còn lại trách nhiệm của huyện, khảo sát xong trước ngày 15.4.

Việc xây dựng 4 trường mới, Chủ tịch UBND thành phố giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) rà soát lại các trường theo hướng mở rộng cải tạo phòng học tại các điểm trường hiện có, hạn chế mở điểm trường mới.

Đối với các công trình xuống cấp, Chủ tịch UBND thành phố  yêu cầu tính toán bằng cơ sở hạ tầng của huyện, ưu tiên cho lĩnh vực xây dựng NTM. Đồng thời đồng ý với đề xuất của huyện về đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ đường 35 đến đường Bắc Thăng Long Nội Bài (giai đoạn 1), Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Sở KHĐT sớm trình thành phố vốn đầu tư từ nguồn vượt thu và kết dư của năm 2017. Ngoài ra, giao cho Sở Giao GTVT duy tu làm hệ thống đèn chiếu sáng, tạo điều kiện cho bà con buôn bán rau quả. Đối với các dự án đường giao thông khác, Chủ tịch UBND thành phố  giao cho Sở KHĐT và Sở GTVT để đánh giá và có thứ tự ưu tiên.

Sớm xây dựng chợ đầu mối rau, quả

Đáng chú ý trong vấn đề nông nghiệp, Chủ tịch UBND thành phố đưa ví dụ việc người dân trồng hoa phục vụ nhiều nhất vào dịp tết. Chủ tịch UBND thành phố phân tích, nhu cầu mỗi năm có điều chỉnh khác nhau theo thị hiếu. Hay với củ cải, một năm người dân đang trồng 5-6 vụ, chủ yếu để xuất khẩu và phục vụ trong nước nhưng lại không có khâu chế biến để đa dạng hóa sản phẩm.

Theo Chủ tịch UBND thành phố, người nông dân cần có kiến thức thị trường và quan trọng cần sự tư vấn, hỗ trợ của các của các sở ngành, thành phố. Chủ tịch UBND thành phố  cũng gợi ý xây dựng mô hình du lịch gắn với các vùng trồng rau, hoa.

Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Công Thương, Sở NNPTNT mời các hệ thống bán lẻ, các doanh nghiệp họp bàn kết nối các sản phẩm nông nghiệp cho thành phố; chế biến  đa dạng sản phẩm; xây dựng kế hoạch đào tạo cho người nông dân kiến thức thị trường, xây dựng thương hiệu và đưa thành chương trình hỗ trợ nông dân, các hộ kinh doanh cá thể.

Sở TNMT và Sở Quy hoạch kiến trúc khảo sát nhanh chóng để thành phố khẩn trương xây dựng chợ đầu mối rau, hoa cho Mê Linh. Sở Công Thương phải hỗ trợ người dân xây dựng thương hiệu, xuất xứ nguồn gốc ngay từ bây giờ, hỗ trợ công nghệ mới. “Hoa trồng từ Sơn La còn mang xuống sân bay Nội Bài để xuất khẩu mà chúng ta ở ngay đây lại chưa làm được?” - Chủ tịch UBND thành phố nêu.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố cũng lưu ý việc thông tin về các vụ việc phải chính xác, kịp thời. Như vụ việc củ cải ở Tráng Việt, tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng nhưng thông tin chưa kịp thời thời, tạo ảnh hưởng tiêu cực trong dư luận và đời sống người nông dân…

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 251

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 247


Hôm nayHôm nay : 63624

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1196770

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60205093