00:37 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Miền Bắc: 5 tỷ m3 nước cho vụ Đông Xuân

Thứ ba - 22/01/2013 21:43
Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), từ 6 giờ ngày hôm qua (22-1), các hồ thủy điện Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang đã đồng loạt xả nước về hạ du để 12 tỉnh phía Bắc lấy nước vào ngày 25 tới.

 
Nhiều thửa ruộng khô cạn ở đồng bằng Bắc Bộ
 đang chờ nước để bước vào vụ Đông Xuân
Ảnh: T. L
 
640.000ha chờ nước tưới
 
Nhiều năm trở lại đây, vụ Đông – Xuân thường xuyên rơi vào tình trạng khô cạn, thiếu nước. Vụ Đông Xuân 2012 – 2013 cũng không nằm ngoại lệ. 
 
3 đợt xả nước sắp tới:
 
Đợt 1: Từ 1h ngày 25-1 đến 23h ngày 29-1 (EVN xả hợp lý hồ Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang từ ngày 22-1)
Đợt 2: Từ 1h ngày 4-2 đến 23h ngày 9-2 (EVN xả hợp lý hồ Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang từ ngày 2-2)
Đợt 3: Từ 1h ngày 19-2 đến 23h ngày 24-2 (EVN xả hợp lý hồ Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang từ ngày 17-2)
Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý công trình thủy lợi (Tổng cục Thủy lợi – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Ðặng Duy Hiển cho biết, vụ Đông Xuân này, các tỉnh phía Bắc gieo cấy khoảng 1.145.000 ha, giảm khoảng 13.000 ha so vụ Đông Xuân năm ngoái. Trong đó, tại 12 tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ có kế hoạch gieo cấy khoảng 640.000 ha, chiếm hơn 1/5 diện tích vụ Đông Xuân cả nước và chiếm khoảng 70% sản lượng lương thực cả năm của toàn vùng. Dự kiến có khoảng 636.700 ha đất nông nghiệp cần cung cấp nước để sản xuất trong vụ này. Và để phục vụ đủ nước tưới tiêu, EVN sẽ xả 3 đợt nước từ 3 hồ thủy điện: Tuyên Quang, Hòa Bình, Thác Bà với tổng lượng nước khoảng 5 tỷ m3.
 
Để đảm bảo nước về đủ vùng hạ lưu các tỉnh phía Bắc, ông Đặng Hoàng An – Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, trong các ngày 17 và 18-1 vừa qua, EVN đã tổ chức các đoàn trực tiếp kiểm tra cấp điện cho các trạm bơm điện tại một số trạm bơm ở Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc và làm việc với các đơn vị quản lý và khai thác công trình thủy lợi để thống nhất phương thức phối hợp nhằm đảm bảo mục tiêu lấy nước và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm. Đến thời điểm này, mọi công đoạn chuẩn bị để đón nước đã hoàn tất.
 
Nhân lực, vật lực đã sẵn sàng
 
Tại Vĩnh Phúc, Chi cục Thủy lợi tỉnh này cho biết, ngay từ cuối năm 2012, các công ty trong tỉnh đã kiểm tra, đánh giá thực trạng nguồn nước tại các hồ, đập để xây dựng phương án sản xuất cây trồng vụ Đông, chủ động phòng, chống hạn, nhất là các giải pháp đưa nước đổ ải, gieo cấy và dự phòng nguồn nước tưới dưỡng lúa vụ Đông Xuân. Đến nay, các trạm bơm lớn như Bạch Hạc, Ðại Ðịnh, Liễu Trì, Liễn Sơn đã sẵn sàng để đón các đợt xả nước của EVN, và sẽ vận hành hết công suất để lấy nước nhanh trên toàn hệ thống vừa đưa nước đổ ải, vừa chứa vào các ao, hồ, phục vụ chống hạn khi cần thiết.
 
Tại Hà Nội, Chi cục Thủy lợi TP cũng cho biết, hiện 56 trạm bơm, với 100 máy bơm các loại do Công ty TNHH một thành viên Ðầu tư phát triển thủy lợi sông Nhuệ phục vụ cấp nước cho các huyện Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín đã sẵn sàng vận hành đón nguồn nước được xả từ các hồ thủy điện đưa vào hệ thống kênh mương thủy lợi trên địa bàn các huyện.
 
Tương tự, Chi cục Thủy lợi tỉnh Hòa Bình cũng đã vào cuộc ngay từ những những ngày cuối năm 2012. Theo đó, đã huy động ngày công trong nhân dân sửa chữa và làm kín các hồ đập đảm bảo được lượng nước đủ để phục vụ cho làm đất và sản xuất vụ Đông Xuân. Tỉnh Hòa Bình có 514 hồ đập phục vụ sản xuất, trên 60 trạm bơm chủ động tưới cho 40.000ha lúa.
 
Còn tại tỉnh Bắc Ninh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Nguyễn Sỹ Xuyến khẳng định, các trạm bơm dã chiến và cả các trạm bơm lưu động cũng đã sẵn sàng, đảm bảo đủ nước tưới phục vụ 36.000 ha lúa vụ này…
 
Tuy nhiên, ông Đặng Duy Hiển, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý công trình thủy lợi (Tổng Cục Thủy lợi) vẫn đưa ra khuyến cáo, ngoài thời gian diễn ra 3 đợt xả nước của EVN, các hệ thống thống thủy lợi phải tranh thủ nguồn nước dồi dào, tổ chức lấy và trữ nước vào kênh dẫn các cấp, ao, đầm vùng trũng để có đủ nguồn nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân này.
 
Duy Phương
Nguồn:daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 361

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 360


Hôm nayHôm nay : 26497

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 780038

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64765982