19:15 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

NÓNG: Dân trả lại lúa giống chất lượng kém

Thứ ba - 16/09/2014 23:42
Đầu vụ thu đông năm 2014, UBND xã Hưng Mỹ (huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) lấy lúa giống từ nơi cung cấp đưa về cho người dân sản xuất. Thế nhưng mới đây, người dân đã phải trả lại lúa giống cho chính quyền địa phương khi phát hiện lúa giống chất lượng kém.

Lúa giống chưa khô, không sạch…

“Trách nhiệm của tôi là vận động người dân đăng ký mua lúa giống OM4900 rồi nộp danh sách lên UBND xã. Thế nhưng, khi lấy lúa về nhà thì bà con gọi điện báo lúa chưa khô, không sạch... Có người đem một ít đi ủ thì tỷ lệ hạt nảy mầm rất thấp. Vụ lúa này tôi rất mệt vì bị mất uy tín, người dân cứ phàn nàn hoài” – ông Võ Văn Chính – Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Ngãi Lợi (xã Hưng Mỹ) than phiền.

Còn ông Trương Ngọc Thanh, ngụ ở ấp Ngãi Lợi cho biết: “Tôi đăng ký mua 90kg lúa giống OM4900. Sau khi mở bao ra tôi thấy hạt lúa không được khô và xấu. Tôi đem ngâm, ủ thử 1kg thì chỉ khoảng 40% hạt nảy mầm, trong khi tỷ lệ chấp nhận được phải từ 90 -95%. Vì vậy, tôi đã đem số lượng lúa giống mình mua trả lại”.

Theo tìm hiểu của PV NTNN, theo kế hoạch, đầu mỗi vụ lúa, thực hiện chính sách hỗ trợ về lúa giống cấp xác nhận có chất lượng cao theo quy hoạch (Nhà nước hỗ trợ 40%), một số địa phương trong tỉnh Trà Vinh sẽ liên kết với nơi sản xuất giống để cung cấp cho người dân.

Vì vậy, vụ thu đông này, UBND xã Hưng Mỹ tiếp tục đưa giống xuống người dân bằng cách lấy lúa giống OM4900 của Công ty TNHH AGROPIC thông qua một cơ sở trung gian có địa chỉ tại huyện Châu Thành (các vụ trước đó lúa giống được lấy từ đơn vị sản xuất khác). Sau khi phát hiện tình trạng trên, hầu hết người dân mua lúa giống OM4900 đều đem trả lại xã.

Nguyên nhân do lỗi… kỹ thuật?

 

 
 
Ông Trương Ngọc Thanh
 
Tôi đem ngâm, ủ thử 1kg lúa giống OM4900 mà xã cấp thì chỉ có khoảng 40% hạt nảy mầm, trong khi tỷ lệ chấp nhận được phải là 90 -95%”.   
PV đã tìm tới chi nhánh Công ty TNHH AGROPIC tại phường 7, TP.Trà Vinh nhưng không thấy công ty trên. Còn đại diện phía cơ sở lấy giống lúa từ công ty trên và cung cấp cho người dân xã Hưng Mỹ cho biết, địa chỉ chi nhánh công ty trên đã dời về huyện Càng Long (Trà Vinh) nhưng không biết chính xác là khu vực nào, chỉ liên hệ mua bán qua điện thoại. Vị đại diện này cũng cho biết, phía công ty nhận định nguyên nhân chính là lỗi kỹ thuật ở khâu sấy lúa.

 

Trao đổi với chúng tôi về sự cố trên, ông Đoàn Văn Bính - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Mỹ nói: “Vụ lúa thu đông này chúng tôi phối hợp với một cơ sở cung cấp lúa giống đưa xuống cho bà con 50 tấn lúa giống OM4900 để sản xuất trên 500ha. Thế nhưng, trong đợt đầu đưa xuống ấp Ngãi Lợi, người dân phát hiện giống chưa khô, xấu nên trả lại khoảng 15 tấn và yêu cầu chúng tôi cung cấp lại giống OM4900, với điều kiện là không phải của Công ty TNHH AGROPIC sản xuất”.

Ông Bính nhận định: “Giống lúa mà người dân trả lại đúng là xấu thật. UBND xã rất mừng là phía cơ sở trung gian cung cấp giống chấp nhận thu hồi, nếu không thì chúng tôi rất mệt. Vụ thu đông là vụ lúa quan trọng của người dân bởi nơi đây không sản xuất được vụ đông xuân (ảnh hưởng của nước mặn - PV). Vì vậy, người dân rất quan tâm đến chất lượng lúa giống”.

Nguồn: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: lúa giống

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 186

Máy chủ tìm kiếm : 50

Khách viếng thăm : 136


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 192411

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60514368