Đặc biệt, nguồn hỗ trợ bằng tiền và vật chất trị giá hàng chục tỷ đồng của đồng bào, chiến sĩ cả nước, góp phần giảm bớt những khó khăn trước mắt của người dân. Tuy nhiên, trước những thiệt hại quá lớn của trận lũ gây ra, đồng bào các dân tộc nơi đây đang phải đối mặt với muôn vàn nỗi lo, nhất là các gia đình bị mất hết tài sản.

“Nhiệm vụ cấp bách của LLVT tỉnh Sơn La hiện nay là đẩy nhanh tiến độ di dời các hộ dân trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; duy trì vận chuyển, tiếp tế lương thực, thực phẩm cho các hộ dân vẫn đang bị cô lập; đồng thời tiếp tục tham mưu cho địa phương kêu gọi các nguồn hỗ trợ nhằm giúp người dân bị lũ quét sớm ổn định cuộc sống”-Đại tá Hoàng Mạnh Long, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Sơn La, cho biết.

 

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 754, Bộ CHQS tỉnh Sơn La giúp người dân bản Hốc, xã Nậm Păm (Mường La, Sơn La) di dời nhà đến nơi an toàn. 
Có mặt ở các bản bị thiệt hại do lũ quét trên địa bàn xã Nậm Păm, ở đâu chúng tôi cũng bắt gặp cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ, công an tập trung giúp đỡ dân khắc phục hậu quả thiên tai. Tại cây cầu Nậm Păm, ngày nào cũng vậy, hàng trăm bao gạo, nước đóng bình được bộ đội chuyển qua bên kia con suối, rồi đưa đến từng hộ gia đình bị thiệt hại bởi lũ quét. Nhìn các chiến sĩ quân đội, công an, dân quân tự vệ vác trên vai những tải gạo nặng bằng cả thân mình mà bước đi vững chãi, chúng tôi hiểu rằng họ đang “chia lửa” với đồng bào vùng lũ. Lau vội những giọt mồ hôi đang tràn xuống khóe mắt, Thượng úy Hà Huy Cường, Phó đại đội trưởng Đại đội 1, Trung đoàn 754, Bộ CHQS tỉnh Sơn La chia sẻ: "Ngay trong đêm 2-8, khi mưa lớn xuất hiện, nhận lệnh của trên, tôi đã chỉ huy bộ đội mang theo phao cứu sinh, dụng cụ, phương tiện cơ động xuống địa bàn tiến hành sơ tán, cùng dân vượt lũ". Dù đã hai đêm gần như thức trắng, nhưng vì sự cấp thiết trong công tác cứu hộ, nên sáng sớm 4-8, Thượng úy Hà Huy Cường đã cùng đồng đội có mặt ở đây để triển khai lắp đặt cầu tạm, chuyển gạo, nước tới các hộ dân đang bị chia cắt.

 

Tại bản Hốc, xã Nậm Păm, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 254 cũng đang hối hả giúp gia đình ông Lò Văn Tưởng di chuyển đến nơi an toàn. Ông Tưởng xúc động bày tỏ: “Từ sáng đến giờ, các anh bộ đội vất vả quá. Nhờ các anh, ngôi nhà của tôi mới được tháo dỡ và di dời nhanh như vậy. Cả đêm qua, vợ chồng tôi lo lắng không ngủ được, chỉ sợ đang đêm nước lại về!”.

Ở bản Hua Nặm, xã Nậm Păm, một tổ quân y thuộc Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh Sơn La phối hợp với đội ngũ cán bộ y tế địa phương đến từng nhà hướng dẫn người dân vệ sinh nhà cửa, chăm sóc sức khỏe, nhất là đối với người già, cháu nhỏ; động viên, cấp thuốc miễn phí cho các trường hợp ốm đau. Trung úy QNCN Lò Văn Lợi, nhân viên Ban Quân y (Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh Sơn La) cho biết: “Sau các trận lũ quét, nguy cơ ô nhiễm môi trường rất cao, dễ phát sinh dịch bệnh. Vì vậy chúng tôi phải đến từng nhà hướng dẫn cho bà con biết cách chăm sóc sức khỏe, phòng tránh dịch bệnh bùng phát...”.

Theo báo qdnd.vn