Nhân dân Phú Phong (Hương Khê) làm đường giao thông nông thôn.
Năm trước, khi tỉnh có chính sách hỗ trợ xi măng làm đường ngõ xóm đối với các cụm dân cư có từ 3 hộ trở lên thì các hộ này không làm vì phần thì chưa chuẩn bị kịp nguồn lực, phần thì trông chờ sẽ được hỗ trợ nhiều hơn nếu làm sau. Tuy nhiên, hiện nay, chính sách đã có sự thay đổi, quy mô hỗ trợ xi măng làm đường tăng từ 3 lên 5 hộ nên cụm dân cư này đã gặp khó lại càng khó hơn.
Thực tế cũng cho thấy, hiện nay, ở các địa phương vẫn còn nhiều đoạn đường ngõ xóm quy mô từ 2-4 hộ chưa được cứng hóa. Nguyên nhân có thể xuất phát từ: Sự trông chờ, ỷ lại của người dân; giữa các hộ không thống nhất được mức đóng góp hoặc xóm giềng đang mâu thuẫn; tiêu chí đường ngõ xóm đã đạt nên chính quyền cơ sở không còn tập trung, ưu tiên...
Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân quan trọng nhất là các hộ chưa góp đủ kinh phí và chuẩn bị nguyên vật liệu để làm, dù Nhà nước đã hỗ trợ xi măng. Đặc biệt, thực trạng này diễn ra nhiều ở địa phương miền núi, các đoạn đường ngõ xóm thường dài, phải đào múc, san lấp, cần nguồn kinh phí lớn trong khi đời sống người dân đang khó khăn, nhận thức chưa đầy đủ...
Thiết nghĩ, để bộ mặt nông thôn thêm khang trang, việc sinh hoạt và đi lại của người dân thuận lợi thì các cấp, ngành nên xem xét để mở rộng đối tượng được hỗ trợ xi măng làm các trục đường ngõ xóm. Thay vì tăng quy mô từ 3 lên 5 hộ thì nên thực hiện từ 3 xuống 2 hộ, bởi đa phần các khu dân cư làm muộn là do thiếu thốn, sinh sống ở những vùng khó khăn và họ đang mong muốn được hưởng những chính sách ưu việt, thiết thực của Đảng và Nhà nước...
Phương Thảo/baohatinh.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn