13:53 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nỗi lo của ngành chăn nuôi: Nhập số lượng lớn gia súc, gia cầm

Thứ tư - 25/03/2015 04:43
Trong năm 2014, số lượng trâu, bò sống được nhập về Việt Nam ước khoảng 150 ngàn con, số tiền phải bỏ ra khoảng 140 triệu USD. Lượng thịt trâu, bò, thịt gà nhập về trong năm qua rất lớn, lên tới trên 50 ngàn tấn thịt gà, khoảng 20 ngàn tấn thịt trâu, bò, thậm chí cả thịt lợn cũng đã được nhập về. Thực trạng này đặt ra câu hỏi: Số phận ngành chăn nuôi Việt Nam sẽ ra sao?
 
 
 
 
Người chăn nuôi sẽ gặp khó khăn khi lượng nhập khẩu
 thịt gia súc, gia cầm gia tăng
Ảnh: Hoàng Long
 
Nhập hàng trăm ngàn tấn thịt mỗi năm
 
Năng suất thấp, giá thành sản xuất cao, quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ, chưa kiểm soát tốt dịch bệnh… là những hạn chế của ngành chăn nuôi Việt Nam hiện nay. Nếu không khắc phục những tồn tại này, ngành chăn nuôi sẽ đối mặt với nhiều thách thức khi Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết.
Mặc dù là nước có nền kinh tế nông nghiệp giữ vai trò chủ đạo, nhưng mỗi năm Việt Nam vẫn đang phải bỏ ra hàng trăm triệu USD để nhập về một số lượng lớn thịt gia súc và gia cầm các loại. Liệu có phải nghịch lý không khi chúng ta đang đi mua của nước ngoài chính những sản phẩm mà chúng ta đang trồng được, nuôi được?
 
Lo ngại hơn, khi cánh cửa hội nhập đang rộng mở, không lâu nữa nhiều dòng thuế sẽ bằng 0%, ngành chăn nuôi Việt Nam sẽ ngày càng bị "ép sân”. Chính Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cũng đã khẳng định: Việt Nam đang đàm phán nhiều hiệp định tự do hóa thương mại, trong đó nhiều đối tác gây sức ép rất lớn để mở cửa thị trường chăn nuôi, lĩnh vực mà lâu nay chúng ta còn bảo hộ cao, có thể nói là cao nhất trong các lĩnh vực ngành nông nghiệp. Theo người đứng đầu ngành nông nghiệp, đối với hầu hết các hiệp định chúng ta phải chấp nhận cuộc chơi chung, từng bước mở cửa thị trường với một số sản phẩm chăn nuôi và cảnh báo: "Hàng rào sẽ hạ xuống, sản phẩm chăn nuôi giá rẻ của nhiều nước trong đó những nền công nghiệp chăn nuôi hùng mạnh như Mỹ, EU… sẽ nhảy vào”.
 
Số phận ngành chăn nuôi sẽ ra sao? Đời sống người nông dân vốn đã bấp bênh sẽ còn bấp bênh tới đâu nữa? Đó có lẽ là những băn khoăn lớn hiện nay đối với tất cả những ai quan tâm đến ngành nông nghiệp Việt Nam, khi mà số lượng hàng hóa, thực phẩm nước ngoài ngày càng có cơ hội thâm nhập nhiều hơn vào thị trường trong nước. Nhiều chuyên gia ngành nông nghiệp bày tỏ lo ngại: Làn sóng hội nhập đang tràn đến, với việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), các DN ngành chăn nuôi Việt Nam sẽ vô cùng khó khăn, trước mắt là đối diện với việc nhập thịt gia cầm từ Hàn Quốc, sau nữa là các nước TPP rất mạnh về chăn nuôi.
 
 
Người chăn nuôi lo lắng trước việc nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm
Ảnh: Hoàng Long
 
Nỗ lực cạnh tranh 
 
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cũng khẳng định, khi hội nhập không chỉ ngành chăn nuôi mà toàn ngành nông nghiệp sẽ gặp nhiều thách thức, mối lo lớn nhất chính là các DN thuộc lĩnh vực này sẽ khó có thể cạnh tranh được với các đối thủ mạnh đến từ các cường quốc trên thế giới. Trong khi đó, cơ cấu ngành nông nghiệp không dễ dịch chuyển trong một sớm một chiều, đặc biệt khi năng suất vẫn thấp, giá thành cao. Mặc dù vậy, ông Khánh cho rằng thói quen tiêu dùng của người Việt sẽ chính là yếu tố tích cực để các sản phẩm nội địa có thể cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập. Đó là, với sở thích ăn thịt tươi, người tiêu dùng Việt Nam sẽ lựa chọn các sản phẩm thịt lợn trong nước thay vì thịt đông lạnh nhập khẩu, hay với thói quen thích ăn thịt gà quê, gà đồi, gà thả vườn, chắc chắn thịt gà công nghiệp sẽ không thể cạnh tranh được với thịt gà nuôi của bà con nông dân. Ngoài ra, vị Thứ trưởng Bộ Công thương cũng nêu quan điểm: Nước ta là nước nông nghiệp, ta đã và đang đứng đầu thế giới về xuất khẩu các loại nông sản như gạo, cà phê, hạt tiêu… không có lý gì Việt Nam không cạnh tranh được các sản phẩm thịt gà, thịt lợn của các nước TPP.
 
Nêu ví dụ cụ thể về những thành công của các DN lớn trong việc đầu tư, sản xuất vào lĩnh vực nông nghiệp, ông Khánh cho hay: Trước đây, sản xuất của ta còn khá manh mún, nhỏ lẻ, thiếu các DN đầu tư lớn, nhưng nay đã khác. Ai tin là chúng ta có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực về sản phẩm đường cho đến khi Hoàng Anh Gia Lai làm được điều đó. Ai nghĩ rằng chúng ta chăn nuôi được bò và có sữa tươi khi TH thực hiện thành công tại Nghệ An. "Nếu có một đội ngũ doanh nhân mới, năng động như vậy thì chắc chắn Việt Nam sẽ làm được. Và tôi tin, chúng ta sẽ có đủ sức cạnh tranh trên mọi lĩnh vực, không ngoại trừ lĩnh vực chăn nuôi”, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.
 
Duy Phương
Theo daidoanket.vn 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: trâu bò, nhập về

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 207

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 68415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1204264

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60212587