06:52 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân Văn Giang đi học chuyển nghề

Thứ sáu - 17/08/2012 10:00
Sẽ có gần 300 nông dân tại xã Xuân Quan (H.Văn Giang, Hưng Yên) được hỗ trợ học nghề, chuyển từ canh tác theo tập quán truyền thống sang hướng ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại vào sản xuất nông nghiệp.

Sáng qua 16.8, Hội nông dân, UBND xã Xuân Quan đã khai mạc lớp đào tạo chuyển đổi nghề cho nông dân có đất nông nghiệp thu hồi phục vụ dự án xây dựng Khu đô thị sinh thái Ecopark. Lần đầu tiên, lớp học chuyển nghề được mở tại xã, có sự hướng dẫn của giảng viên Đại học Nông nghiệp Hà Nội nên người nông dân rất hào hứng ghi danh theo học.

Theo thống kê của Hội Nông dân xã Xuân Quan, có gần 300 nông dân đăng ký học chuyển đổi nghề, chia theo 3 nhóm là trồng hoa tươi các loại và sản xuất rau sạch; chăn nuôi gia súc gia cầm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường nông thôn; cắt may công nghiệp. Trong đó, lớp học trồng hoa các loại và sản xuất rau sạch có số lượng đông nhất với 132 học viên.

Để ra đời mô hình đào tạo chuyển nghề, Hội Nông dân xã Xuân Quan tiến hành khảo sát chi tiết nhu cầu nguyện vọng của các hộ dân. Các lớp đào tạo, hỗ trợ chuyển đồi nghề chỉ tập trung vào các nhóm nghề sẵn có hoặc có tiềm năng phát triển tại địa phương. Hiện xã vẫn đang tiếp tục tiếp nhận đăng ký học nghề từ các hộ dân theo kế hoạch.

Nông dân Văn Giang đi học chuyển nghề
Trồng hoa trong nhà kính với quy trình chăm sóc hiện đại là hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân ở Xuân Quan - Ảnh: Phan Hậu

Có hơn 3 sào đất nông nghiệp trong diện thu hồi, bà Phạm Thị Hiền, nhà ở thôn 7, giãi bày, diện tích đất sản xuất bị thu hẹp, người dân gặp nhiều khó khăn khi phải tự xoay sở để có công ăn việc làm ổn định. Còn lại 3 thửa đất bãi, bà Hiền chuyển sang làm hoa và cây cảnh từ gần hai năm nay. Nhưng kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh chỉ “học lỏm” từ kinh nghiệm các hộ trồng hoa trước đó. Có giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so với cây ngô, lúa truyền thống, trồng hoa và cây cảnh đang là nghề mới trong sản xuất nông nghiệp tại Xuân Quan nên người dân rất cần được đào tạo, hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật.

Gia đình anh Đàm Văn Mạnh, nhà ở thôn 2, có hơn 2 sào đất thu hồi thực hiện dự án, còn lại gần 3 sào, và anh đã tìm thuê thêm gần 2.000 m2 đất bãi sông Hồng tập trung trồng rau quả, xen canh thêm cây cảnh, hoa tươi cung cấp cho thị trường Hà Nội.

Cũng theo anh Mạnh, trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGap là mô hình khá thành công với người dân xã láng giềng Văn Đức (H.Gia Lâm, Hà Nội). Từ lâu, nhiều hộ nông dân ở Xuân Quan đã có nhu cầu học hỏi và áp dụng mô hình này nhưng không có điều kiện học hỏi.

“Thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm còn rất rộng lớn. Nếu thành công, các lớp chuyển nghề này sẽ giúp người nông dân có hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp”, anh Mạnh kỳ vọng.

Trao đổi với Thanh Niên, Chủ tịch xã Xuân Quan, ông Nguyễn Văn Sáng, cho biết, diện tích đất thu hồi nằm trong dự án Ecopark chiếm 36% quỹ đất nông nghiệp. Người dân còn hàng trăm hecta đất bãi màu mỡ nằm ở ven sông Hồng. Nhưng các thửa đất vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún. Theo chủ trương xây dựng nông thôn mới, UBND xã Xuân Quan vận động các hộ dân chủ động dồn thửa đổi ruộng hình thành thửa ruộng có diện tích lớn. Giải pháp này đang được người dân đồng tình ủng hộ, bởi người nông dân cũng được lợi khi thuận tiện đầu tư nhà xưởng, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp kỹ thuật cao.

Hoàng Phan
Nguồn:thanhnien.com.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 265

Máy chủ tìm kiếm : 30

Khách viếng thăm : 235


Hôm nayHôm nay : 45452

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1113936

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60122259