23:07 EDT Thứ ba, 25/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát huy tinh thần chiến sĩ Điện Biên trong lao động sản xuất

Thứ sáu - 25/08/2017 18:00
Đảng bộ và người lao động của Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) cùng chung một mong muốn xây dựng đơn vị vững mạnh để xứng đáng với truyền thống 61 năm hình thành và phát triển. Mỗi khi gặp khó khăn, cán bộ, đảng viên, người lao động lại phát huy tinh thần vượt mọi gian khổ của chiến sĩ Điện Biên năm xưa - những người đặt nền móng cho sự phát triển của công ty ngày nay.


Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát mô hình sản xuất của Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (TP Tam Điệp, Ninh Bình).

 

Phát huy tính Đảng trong mọi hoạt động

Nông trường Đồng Giao - tiền thân của DOVECO, vốn là vùng dứa nổi tiếng của Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Năm 1956, nông trường được thành lập với nòng cốt là 40 cán bộ, chiến sĩ Điện Biên mới hoàn thành nhiệm vụ trong chiến đấu và một số công nhân của doanh điền Hữu Viện. Sau này, với sự trợ giúp của Liên Xô (cũ), họ đã biến vùng đồi núi hoang sơ thành một nông trường trù phú. Đồng chí Đinh Cao Khuê, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc DOVECO luôn nhắc đến công lao “khai sơn, phá thạch” của bảy chiến sĩ tiền khởi nghĩa - bảy đảng viên đầu tiên của Đảng bộ và những cán bộ, chiến sĩ Điện Biên năm xưa. Phát huy tinh thần xả thân vì đất nước của những người lính, năm 1967, thanh niên công nhân của Nông trường Đồng Giao đã nô nức đăng ký nhập ngũ, chi viện cho chiến trường miền nam. Trong số 185 công nhân Nông trường lên đường ra tiền tuyến, chỉ còn 34 người trở về. Những dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ, cả công ty bùi ngùi, xúc động tưởng nhớ những người con của nông trường đã anh dũng hy sinh. Ban lãnh đạo công ty xác định, việc chăm lo cho người thân các gia đình chính sách, chăm sóc gia đình chiến sĩ Điện Biên từng là cán bộ, công nhân Nông trường Đồng Giao xưa, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng là nhiệm vụ hết sức quan trọng và là bổn phận của thế hệ sau.

Từ năm 2006, DOVECO trở thành công ty cổ phần không còn vốn sở hữu của Nhà nước, nhưng mọi mặt hoạt động của công ty luôn mang đậm tính Đảng. Lãnh đạo từ đội sản xuất trở lên phải là đảng viên, là những người gương mẫu, nổi trội. Hiện nay, Đảng bộ Công ty có 121 đảng viên sinh hoạt ở 12 chi bộ và mỗi năm được bổ sung khoảng mười đảng viên trẻ. Nhiều gia đình đã gắn bó hai, ba thế hệ, coi công ty như ngôi nhà lớn của mình. Ý thức rõ điều này, Đảng ủy và Ban Giám đốc luôn coi trọng mối quan hệ truyền thống với gia đình người lao động; hỗ trợ hoạt động của Ban Liên lạc hưu trí Đồng Giao gồm hơn ba nghìn thành viên. Hằng năm, những cán bộ, người lao động đã từng làm việc cho công ty góp ý chân thành, thẳng thắn với Đảng ủy và Ban Giám đốc, từ việc trả lương cho công nhân, giao sản lượng đến mua bán vật tư, chế độ chính sách… Những ý kiến tâm huyết của cán bộ lão thành, công nhân nghỉ hưu - những người đã từng đồng cam cộng khổ với công ty, chính là nguồn động viên lớn lao và bảo đảm ổn định tư tưởng người lao động. Tổng Giám đốc Đinh Cao Khuê cho biết, bản thân ông cũng xuất thân trong gia đình có truyền thống cách mạng, từ giảng viên Đại học Nông nghiệp, rồi đi bộ đội, về làm việc tại công ty đã lâu nên ông thấu hiểu tâm tư của người lao động và quyết tâm cùng với Ban lãnh đạo xây dựng văn hóa DOVECO. Hơn ai hết, ông thấy rõ sự gắn bó máu thịt với địa phương là điều kiện cần thiết bảo đảm cho đơn vị phát triển bền vững.

Hiện đại hóa sản xuất, chiếm lĩnh thị trường

Từ khi chuyển sang mô hình công ty cổ phần, không còn vốn Nhà nước, DOVECO bắt nhịp khá nhanh với cơ chế thị trường để trở thành một trong sáu trung tâm sản xuất và chế biến rau, quả hiện đại hàng đầu trong nước. Công ty quyết tâm đa dạng hóa sản phẩm, phát triển thêm các loại cây trồng khác như: Lạc tiên, ngô ngọt, ngô rau, dưa chuột, đậu tương rau,... Vào năm 2010, Công ty đưa vào vận hành hệ thống tưới tiêu hiện đại sử dụng công nghệ của I-xra-en trị giá hơn 50 tỷ đồng, góp phần giải phóng sức lao động. Vừa qua, đơn vị đầu tư mua dây chuyền lạnh trị giá 130 tỷ đồng để nâng cao giá trị sản phẩm. Đến nay, công ty sở hữu bốn dây chuyền sản xuất hiện đại là: Dây chuyền sản xuất đồ hộp, dây chuyền sản xuất nước quả, dây chuyền cô đặc và dây chuyền lạnh. Nhờ hiện đại hóa thiết bị, các sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm. Công ty cũng áp dụng phần mềm quản lý hiện đại cho các phòng, ban, nhà máy và đến từng tổ sản xuất.

Hiện nay, ngoài việc duy trì diện tích 5.500 ha canh tác từ trước, DOVECO liên tục mở rộng vùng nguyên liệu ở các tỉnh, thành phố, đồng thời thâm canh nhiều loại rau quả nhiệt đới như dứa, cam quýt, đu đủ, vải, nhãn, na, ớt, lạc tiên... Trung bình, công ty tiêu thụ khoảng 200 nghìn tấn rau quả mỗi năm; giá trị kim ngạch xuất khẩu hơn 15 triệu USD. Sản phẩm của công ty đã có mặt tại hơn 30 quốc gia trên thế giới, các thị trường tiêu thụ lớn như: Mỹ, Đức, Pháp, Nhật Bản,... Do có cơ chế khoán sử dụng đất lâu dài nên người lao động yên tâm thực hiện theo định hướng sản xuất. Mối quan hệ lâu dài, bền chặt với địa phương và người dân sở tại đã tạo thành nét văn hóa riêng của DOVECO.

Tỉnh ủy Ninh Bình đánh giá cao những đóng góp của DOVECO trong việc tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân. Một năm qua, thực hiện Quyết định số 140 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình về việc phân công các cơ quan, đơn vị phụ trách và doanh nghiệp kết nghĩa với các xã có tính chất đặc thù, công ty đã ký hợp đồng với xã Quang Sơn để xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất, chế biến xuất khẩu, hỗ trợ giống để người dân trồng thí điểm ngô ngọt với diện tích 2 ha. Đơn vị đã tuyển dụng 46 công nhân vào làm việc dài hạn và thời vụ; hỗ trợ kinh phí giúp xã thực hiện một số tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới như hỗ trợ trang thiết bị, kỹ thuật trồng trọt, góp ý xây dựng các phương án sản xuất hiệu quả, giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm.

Đảng ủy, Ban Giám đốc DOVECO tăng cường sử dụng cán bộ và lao động kỹ thuật được đào tạo cơ bản. Hiện nay, công ty có năm thạc sĩ, gần 100 cử nhân và nhiều lao động được đào tạo chuyên môn. Lương trung bình của người lao động năm 2016 đạt tám triệu đồng/người/tháng. Nhiều năm liền, Đảng bộ Công ty đạt trong sạch, vững mạnh. Đó chính là cơ sở để DOVECO quyết tâm phấn đấu đạt doanh thu 1.000 tỷ đồng và kim ngạch xuất khẩu hơn 35 triệu USD trong năm 2017.

 

Theo TÔ NAM VÀ HÀ HỒNG HÀ/ BÁO NHANDAN.COM.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 139

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 138


Hôm nayHôm nay : 63177

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1646016

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63728238