13:39 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu hút đầu tư vào nông nghiệp nông thôn - tiềm năng còn đó

Thứ tư - 27/02/2013 19:04
Dẫu còn bộn bề trong khó khăn nhưng nhờ có những yếu tố thuận lợi cơ bản cả về điều kiện tự nhiên cũng như cơ chế, chính sách nên Hà Tĩnh đã tạo nên sức hấp dẫn khá lớn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Mặc dù vậy, do nhiều nguyên nhân nên Hà Tĩnh cũng rơi vào tình trạng như nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước là các nhà đầu tư còn ít quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp nông thôn (NNNT). Tiềm năng lớn nhưng thu hút đầu tư vào lĩnh vực này lại chưa tương xứng…

 

Công nghiệp “lấn át” nông nghiệp nông thôn

Lần dở danh mục các công trình, dự án của các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào Hà Tĩnh những năm qua, ấn tượng nhất vẫn là công nghiệp. Lĩnh vực này chiếm ưu thế cả về qui mô, số lượng và nguồn vốn. Các công trình, dự án được cấp phép hoạt động tăng đều hàng năm đã “tô điểm” cho bức tranh kinh tế Hà Tĩnh thêm sống động và ấn tượng.

Biểu hiện cụ thể, sinh động nhất là làn sóng đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng. Với nhiều lợi thế nên “không gian Vũng Áng” đã trở thành “sân chơi” đầy hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. KKT Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cũng đang là điểm đến của các đối tác tầm cỡ. Hà Tĩnh tự hào bởi cả hai KKT này bây giờ đã được nâng cao vị thế không những của khu vực miền Trung mà của cả nước. Trong tương lai không xa, chắc chắn KKT Vũng Áng và KKT Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo sẽ sôi động hơn nhiều, tiếp tục là đầu tàu kéo nền kinh tế tăng tốc nhanh và bền vững.

Thu hút đầu tư vào nông nghiệp nông thôn - tiềm năng còn đó

Khu kinh tế Vũng Áng - điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước

Loại trừ những khó khăn chung do điều kiện khách quan tác động, qua thăm dò các nhà đầu tư thì họ đều hài lòng khi đến làm ăn tại Hà Tĩnh. Nhưng điều dễ thấy là tình trạng mất cân đối trong thu hút đầu tư giữa các lĩnh vực.

Đầu tư vào công nghiệp, thương mại, dịch vụ ngày càng được lấp đầy theo thời gian thì đối với NNNT lại còn ít, qui mô nhỏ, hiệu quả chưa cao. Trong khi đó, đây là lĩnh vực mà tỉnh đang “tha thiết” kêu gọi, mời chào các nhà đầu tư.

Những năm qua, tỉnh cũng như các huyện, thị xã, thành phố đã đưa ra mục tiêu, kế hoạch cụ thể nhưng thu hút đầu tư vào NNNT vẫn đang dừng ở tiềm năng nhiều hơn hiệu qủa thực tế.

Theo danh mục chính thức của Trung tâm xúc tiến đầu tư - Sở KH&ĐT, từ năm 2001 đến nay, toàn tỉnh có 38 DN được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực NNNT, chỉ chiếm một phần nhỏ trong “đại gia đình” các DN trên địa bàn. Các DN hoạt động trong lĩnh vực nông- lâm- thuỷ sản không chỉ ít về số lượng mà nguồn vốn đầu tư cũng hạn chế, năng lực cạnh tranh thấp. Một số dự án mặc dù được cấp phép nhưng qua nhiều năm vẫn chưa hoàn thành hoặc đã xong nhưng hoạt động cầm chừng. Có dự án đăng ký nhưng lại không triển khai thực hiện, tính khả thi không cao, buộc phải rà soát, thu hồi.

Tổng Cty KS&TM Hà Tĩnh, một doanh nghiệp rất gắn bó với NNNT thì đến nay nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực quan trọng này cũng chỉ mới dừng ở con số 150 tỷ đồng, chủ yếu là chăn nuôi lợn. Các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài ( FDI) lại càng ít.

Nổi trội nhất mới chỉ có Nhà máy chế biến tinh bột ở Kỳ Sơn, Kỳ Anh do Công ty TNHH Ve-dan đầu tư. Các nhà đầu tư ít quan tâm đến khu vực NNNT, tất nhiên đều có những nguyên nhân cơ bản. Cùng với những khó khăn chung của nền kinh tế, điều chung nhất dễ thấy là đầu tư vào lĩnh vực này thường phải kéo dài thời gian, sinh lợi không cao, lại dễ gặp rủi ro, nhất là khi có thiên tai, dịch bệnh. Nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu. Giá cả thường bấp bênh, thị trường đầu ra của nông sản không ổn định…

Tạo môi trường hấp dẫn hơn trong nông nghiệp nông thôn

Trong bối cảnh kinh tế Thế giới suy thoái, kinh tế trong nước phát triển cầm chừng nhưng tốc độ tăng trưởng của Hà Tĩnh vẫn đạt trên hai con số (14%) kéo theo nguồn thu tăng cao trong năm 2012 là rất đáng tự hào. Con số ấn tượng ấy đã thể hiện tính năng động, sáng tạo, nhạy bén của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đồng thời khẳng định vai trò to lớn của các nguồn lực đầu tư.

Để có một nền kinh tế năng động theo hướng bền vững, tất nhiên phải phát triển đa dạng, hài hoà. Cái khó chính là tìm cách để cân đối được nguồn lực thu hút đầu tư bảo đảm chất lượng, hiệu quả giữa công nghiệp và NNNT cũng như các lĩnh vực khác, nhằm tạo thế hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển.

Thu hút đầu tư vào nông nghiệp nông thôn - tiềm năng còn đó

Cần phải cân đối được nguồn lực thu hút đầu tư giữa công nghiệp và NNNT

Cùng với quyết tâm đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh (Khoá XVII) xác định rõ tầm vóc, vị thế của NNNT trong tiến trình CNH- HĐH. UBND Tỉnh cũng đã có Quyết định số 24 về việc Ban hành Qui định một số chính sách khuyến khích phát triển NNNT Hà Tĩnh giai đoạn 2011- 2015. Tất cả nhằm tạo hành lang pháp lý bảo đảm thuận lợi nhất cho bất cứ DN nào cũng có thể yên tâm khi họ muốn đầu tư vào khu vực NNNT. Những năm gần đây, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, một trong những “rào cản” lớn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đã được thực hiện khá đồng bộ.

Đã qua rồi cái thời các tỉnh, thành phố đua nhau “trải thảm đỏ” theo kiểu thu hút đầu tư bằng mọi giá, trong khi chưa hiểu rõ năng lực của đối tác cũng như những dự báo về hiệu quả công trình, dự án mà họ đầu tư.

Dù thế nào thì bây giờ vẫn phải tạo ra môi trường thực sự thuận lợi nhằm đáp ứng những điều kiện cơ bản của các nhà đầu tư trên cơ sở đôi bên cùng có lợi cả trước mắt và lâu dài. Hay nói cách khác là “chủ nhà” chèo lái “khách” vào lĩnh vực mình muốn mà họ cũng hướng tới, chứ không phải cái có sẵn.

Điều hiển nhiên là bất cứ doanh nghiệp nào cũng vậy, khi quyết định đầu tư vào một lĩnh vực nào đó, họ đều tính toán kỹ đến nhiều yếu tố, trong đó lợi nhuận vẫn là số một. Thực tế còn rất nhiều việc phải làm để các dòng vốn tiếp tục chảy vào địa bàn, trong đó cần ưu tiên cho NNNT.

Đầu tư vào NNNT không chỉ coi trọng SX-KD mà cả chế biến nông - lâm - thuỷ sản. Tái cấu trúc đầu tư vào NNNT là sự cần thiết để tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm, đặc biệt kết nối với nông dân- chủ thể của quá trình CNH- HĐH NNNT.

Thu hút đầu tư vào nông nghiệp nông thôn - tiềm năng còn đó

Đầu tư vào NNNT không chỉ coi trọng SX-KD mà còn phải chú trọng khâu chế biến sản phẩm để nâng cao hiệu quả sản xuất

Bên cạnh cơ chế, chính sách, ưu đãi về nguồn vốn, mặt bằng đất đai thì công tác tuyên truyền không kém phần quan trọng. Bởi lâu nay, việc quảng bá tiềm năng, thế mạnh trong lĩnh vực NNNT phải nói rằng chưa được tốt.

Để có bức tranh NNNT sống động với những gam màu tươi mới thì không thể thiếu vắng các nhà đầu tư. Muốn doanh nghiệp “về làng” ngày càng nhiều, bên cạnh những điều kiện khách quan thuận lợi phải tạo sức hấp dẫn mới bằng những cơ chế, chính sách, việc làm thiết thực, cụ thể.

Xuân Báu
Theo baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: đầu tư

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 246


Hôm nayHôm nay : 70165

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1032102

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61354059