10:17 EST Thứ năm, 14/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tìm lối ra cho rau VietGAP: Cách nào?

Thứ ba - 02/07/2013 23:35
Trên địa bàn TPHCM và một số tỉnh lân cận như Bình Dương, Bình Phước, Tiền Giang… đang có nhiều mô hình trồng rau đạt tiêu chuẩn VietGAP gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm rất hiệu quả. Theo tính toán, trồng rau VietGAP nói riêng, rau an toàn nói chung cho người dân có mức thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng/ha/năm; thậm chí có nơi còn đạt tới 700 - 800 triệu đồng.

Tuy nhiên, thực trạng sản xuất rau an toàn ở nước ta vẫn còn nhiều khó khăn và bất cập. Đó là phần lớn giá bán các sản phẩm rau an toàn và rau thông thường vẫn chưa có sự khác biệt nhiều và không ổn định, chủ yếu tiêu thụ theo kênh nhỏ lẻ. Người trồng rau sau khi thu hoạch tự mang ra các chợ bán hoặc chấp nhận bán mão cho thương lái với mức giá thấp hơn so với bán chợ từ 20% - 30%. Hình thức tiêu thụ rau thông qua việc ký kết hợp đồng vẫn còn nhiều hạn chế.

Ông Trần Quang Chánh, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp TMDV Phú Lộc (huyện Củ Chi), cho biết hiện HTX đang sản xuất theo hướng tập trung cho các sản phẩm an toàn trên diện tích hơn 35 ha, trong đó hơn 70% sản phẩm của HTX đã được chứng nhận đạt chuẩn VietGAP. Theo đó, khả năng sản xuất và cung ứng sản phẩm của HTX sẽ đạt hơn 20 tấn/ngày, nhưng trên thực tế thị trường tiêu thụ chỉ đạt khoảng từ 8-10 tấn/ngày. Theo tính toán của ông Chánh, nếu so sánh giá rau VietGAP với các loại rau đang bán xá thì giá bán gần như không có sự chênh lệch, bởi lẽ rau an toàn đã được làm sạch. Nhưng với đại đa số người tiêu dùng vẫn còn mang tâm lý giá bán rau VietGAP quá đắt so với giá sản phẩm cùng loại trên thị trường. Bên cạnh đó, kênh phân phối rau VietGAP vẫn còn bó hẹp ở các siêu thị nên mức độ phổ biến chưa cao. Hiện Phú Lộc đang sản xuất để cung ứng chủ yếu cho hệ thống siêu thị Co.opMart để thực hiện chương trình bình ổn giá. Mặt khác, HTX cũng đang làm việc với các chợ và mời chính ban quản lý chợ làm đại lý phân phối rau VietGAP đến các hộ kinh doanh trong chợ. Theo ông Chánh, nếu TP hỗ trợ cho các HTX và ban quản lý các chợ về mặt cơ chế, chính sách thì rau VietGAP sẽ có điều kiện phát triển.

Để rau VietGAP phát triển và cung cấp đầy đủ cho toàn xã hội thì cần phải có sự bắt tay mật thiết hơn nữa giữa nhà sản xuất và phân phối. Bởi tại một số địa phương, thực trạng sản xuất rau xanh còn gặp nhiều khó khăn như công nghệ còn mang tính truyền thống, kỹ thuật lạc hậu, chưa phân biệt được giữa rau đạt chuẩn VietGAP, rau an toàn và không an toàn. Mặt khác, đầu ra của sản phẩm chưa có nhãn mác hay logo rõ ràng, chưa có chính sách truyền thông đúng mức để giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng. Nếu các HTX, DN sản xuất khắc phục được các nhược điểm nêu trên, đồng thời gắn kết chặt chẽ với các nhà kinh doanh, các siêu thị chắc chắn rau VietGAP sẽ có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, dần đẩy lùi các loại rau không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng trên thị trường.

Báo SÀI GÒN GIẢI PHÓNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 336


Hôm nayHôm nay : 40578

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 558080

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 70785395