11:14 EDT Chủ nhật, 06/10/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tỉnh nào cũng muốn là... trọng điểm

Thứ sáu - 13/07/2012 04:41
Ấp ủ từ hơn 2 năm nay, đề án rà soát lựa chọn khu kinh tế (KKT) ven biển tập trung xây dựng từ 2013 của Bộ KHĐT vừa mới chính thức trình làng với việc “nhặt” ra một số “con cưng” trong 15 KKT biển theo phương thức lựa chọn mới (tính điểm) để tập trung đầu tư.

 

Tỉnh nào cũng muốn là... trọng điểm

Việc lựa chọn khu kinh tế ưu tiên tập trung đầu tư vẫn là bài toán khó với Bộ KHĐT. Ảnh: D.H

 

KKT được… tính điểm 

Vụ Quản lý các KKT (Bộ KHĐT) là đơn vị “quản trò” trong việc xếp hạng KKT biển theo thứ tự ưu tiên, để tập trung đầu tư từ 2013. Trong quá trình soạn thảo, Vụ trưởng Vũ Đại Thắng chia sẻ rằng rất không mong muốn “phải” làm công việc chọn lựa này, bởi khó nhất chính là việc sắp xếp lại các KKT theo thứ tự ưu tiên cho KKT nào trước.

Cũng bởi lý do tế nhị này mà việc đưa ra một tiêu chí khách quan nhất làm cơ sở cho công tác lựa chọn khi Bộ KHĐT đưa ra đã gặp nhiều tranh cãi. Năm tiêu chí được đưa ra để “cân đong đo đếm” gồm cảng biển, cảng hàng không, các dự án động lực của KKT, hoạt động thu hút đầu tư và vị trí chiến lược của KKT biển đối với phát triển vùng. Tất cả các tiêu chí này sẽ được quy ra điểm theo phương thức tính toán khoa học và khách quan. Theo đó, 5 “con cưng” có số điểm cao nhất được chọn để tập trung “trau chuốt” giai đoạn 2013 - 2015 gồm: Nhóm KKT Chu Lai - Dung Quất (Quảng Nam - Đà Nẵng), KKT Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng), KKT đảo Phú Quốc và cụm đảo An Thới (Kiên Giang), KKT Nghi Sơn (Thanh Hóa và KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Khi “luật chơi” chưa thống nhất

Ngay sau khi danh sách “vàng” 5 KKT trọng điểm trình làng, cuộc họp bàn lập tức trở thành một buổi “thương thuyết” sôi nổi bất ngờ. Đại diện tỉnh nào cũng  ra sức dùng mọi lý lẽ thuyết phục nhất, để minh chứng bản thân mình hội tụ đủ mọi tiêu chí để... lọt vào top 5 này. Đại diện Nghệ An mở màn khi tự tin cho rằng, KKT biển Đông Nam của tỉnh này có vị trí rất chiến lược, vừa sát TP.Vinh, Cửa Lò, lại gần cảng nước sâu, cách sân bay chỉ 8km. KKT này hoàn toàn xứng đáng xếp “tốp” đầu, nếu không cũng phải trong khoảng 5 - 7, chứ không thể chỉ xếp thứ 10. Trưởng BQL KKT Bình Định Man Ngọc Lý phân bua: “Đánh giá KKT là khu tổng hợp, nhưng nội dung lại quá tập trung vào CN nặng mà chưa chú trọng đến dịch vụ du lịch. Nhiều địa phương nằm sát trung tâm như Bình Định chỉ có thể tập trung cho du lịch dịch vụ. Xét KKT Nhơn Hội ở vị trí thấp, theo tôi là không hợp lý”. Tỉnh Trà Vinh thì cho rằng, bộ hơi ưu ái KKT miền Bắc và miền Trung, trong khi miền Tây thì chỉ dính một “chút” Phú Quốc. Quảng Ninh lại khẳng định KKT Vân Đồn đủ điều kiện trở thành địa điểm đầu tư du lịch chiến lược mang tính... toàn cầu, đặc biệt khi gắn với địa danh vịnh Hạ Long... 

Trong khi vấn đề lựa chọn KKT vẫn được bàn cãi sôi nổi, ý kiến của GS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư - đặt ra, rất đáng suy nghĩ: “Các KKT đã được lựa chọn và “ấm chỗ” rồi, vấn đề là mở lối ra nào cho những KKT còn lại, bởi không thể cứ thế “dẹp” hết những KKT kém hiệu quả được”. Theo ông Thiên, vẫn cần thảo luận tiêu chí và cần phải thống nhất “luật chơi”, bởi muốn hay không thì vẫn phải lựa chọn khi Nhà nước không thể ôm nổi hơn 200 KKT, trong bối cảnh ngân sách “lõm”. “Bài toán khó là “số phận” của những KKT không được lựa chọn. Nên chăng để cho họ có sự chủ động rõ nét hơn về tính thể chế? Tự họ tạo ra sức hấp dẫn về thể chế để thu hút đầu tư. Tôi đề nghị bộ hình thành luôn nhóm nghiên cứu cho những KKT này để bàn giải pháp song song” - ông Thiên nói.

 

Nghệ An cho rằng Khu kinh tế biển Đông Nam của tỉnh này có vị trí rất chiến lược, xứng đáng xếp “tốp” đầu; Trà Vinh thì cho rằng, bộ hơi ưu ái miền Bắc và miền Trung, trong khi miền Tây thì chỉ dính một “chút” Phú Quốc; Quảng Ninh lại khẳng định khu kinh tế Vân Đồn đủ điều kiện trở thành địa điểm đầu tư du lịch chiến lược mang tính... toàn cầu...

 

Dương Hà

 

Ngày 13/7/2012 - Theo Lao Động


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 230

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 225


Hôm nayHôm nay : 47785

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 273820

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68921436