17:27 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng dưa chuột cho leo trên giàn nứa, ruộng đẹp, trái ngon, bán đắt

Thứ hai - 02/03/2020 07:48
Những ngày này, bà con nông dân tại thôn 1, xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) đang bận rộn với công đoạn làm giàn, tỉa nhánh, bơm nước...cho những luống dưa chuột. Dù lợi nhuận mang lại không cao nhưng hiệu quả kinh tế đạt được từ cây dưa chuột đã giúp bà con thôn 1 lời khoảng 6 triệu đồng/sào/vụ.

Có mặt tại cánh đồng trồng dưa chuột với diện tích rộng hàng chục ha thuộc thôn 1, xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa), chúng tôi thấy tấp nập của bà con nơi đây khi đang chăm sóc cho từng gốc, nhánh cây dưa chuột.

 trong dua chuot cho leo tren gian nua, ruong dep, trai ngon, ban dat hinh anh 1

Qua theo dõi thời tiết tại tỉnh Thanh Hóa nhiều ngày tới nắng nóng, ông Hoàng Nho Khánh đã chủ động bơm nước từ dưới mương để tưới cho 3 sào dưa chuột chuẩn bị cho thu hoạch. Ảnh: Vũ Thượng

Vừa đặt máy bơm xuống đất để chuẩn bị đưa nước vào tưới cho những luống dưa chuột, ông Hoàng Nho Khánh (thôn 1, xã Hà Lĩnh) cho biết: "Thời tiết hôm nay tại tỉnh Thanh Hóa dự báo nắng nóng, nên ngay từ sáng sớm tôi đã chủ động vận chuyển máy ra đồng bơm nước tưới cho cây dưa. Hiện nay, tôi đang trồng 3 sào dưa chuột, cứ 1 năm trồng  2 vụ, mỗi vụ trừ  mọi chi phí gia đình cũng thu về khoảng 6 triệu đồng/sào/vụ".

 trong dua chuot cho leo tren gian nua, ruong dep, trai ngon, ban dat hinh anh 2

Nếu chăm sóc tốt, một vụ dưa chuột thu lời 6 triệu đồng/sào. Ảnh: Vũ Thượng

"Các tỉnh phía Bắc thường trồng dưa chuột vào 2 vụ chính, vụ xuân bắt đầu từ tháng 20/2-15/3 và vụ thu đông từ tháng 10/9-10/10. Cây dưa chuột là loại cây dễ trồng, chăm sóc thì mất ít thời gian hơn những cây khác, chủ yếu đầu tư ban đầu là bộ giàn nứa, tre dóc cho dưa leo khoảng từ 3-4 triệu đồng/sào, nếu bảo quản tốt có thể dùng cho 2-3 năm", ông Hoàng Nho Khánh cho biết thêm:

 trong dua chuot cho leo tren gian nua, ruong dep, trai ngon, ban dat hinh anh 3

Dưa chuột cây đòi hỏi tương đối nhiều nước, nếu trời nắng nên tưới 2 lần/ngày. Ảnh: Vũ Thư

Cũng có mặt trên cánh đồng trồng dưa chuột, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện nhanh với bà Trịnh Thị Lân (66 tuổi, thôn 1, xã Hà Lĩnh). Bà Lân cho biết: "Gia đình tôi đang trồng 1 sào dưa chuột, giá bán tùy từng thời điểm từ 8-10.000 đồng/kg, sau một vụ dưa chuột cũng bỏ túi 5-6 triệu đồng/sào. Dưa chuột là cây ưa ẩm, đòi hỏi tương đối nhiều nước, nếu trời nắng phải tưới nước 2 lần/ngày. Việc tưới nước cho dưa chuột hợp lý là yếu tố quyết định đến năng suất và chất lượng trái dưa".

 trong dua chuot cho leo tren gian nua, ruong dep, trai ngon, ban dat hinh anh 4

Khoảng cách trồng dưa chuột cây cách nhau 30 cm. Ảnh: Vũ Thượng

Nói về kỹ thuật, bà Trịnh Thị Lân với 40 năm kinh nghiệm trồng dưa chuột chia sẻ: "Để cây dưa chuột đạt năng suất cao trước tiên phải làm đất tươi xốp, độ pH 5,7-7. pH dưới 5,7 dưa không sống nổi. Hạt giống dưa ngâm nước ấm trong khoảng 4-6 tiếng. Sau đó, vớt hạt giống ra, ủ trong khăn ẩm và cho vào túi nilon buộc chặt. Sau khoảng 2 ngày hạt giống sẽ nảy mầm. Khoảng cách trồng dưa chuột thường hàng cách hàng 60 cm, cây cách cây 30 cm là tốt nhất".

 trong dua chuot cho leo tren gian nua, ruong dep, trai ngon, ban dat hinh anh 5

Dùng túi nilon phủ lên luống dưa nhằm giữ ẩm, hạn chế cỏ mọc... Ảnh: Vũ Thượng

Cũng theo bà Lân, có thể ươm hạt giống dưa chuột trong thùng xốp có cát ẩm, khi cây con ra 2 lá cứng cáp, thì tiến hành chuyển cây xuống ruộng trồng. Để giảm bớt chi phí cho công làm cỏ thì có thể che màng phủ nilon lên trên mỗi luống dưa chuột. Sau khoảng gần 20 ngày, cây đã lớn, cần buộc dây hoặc làm giàn để dưa bám và leo lên trên.

 trong dua chuot cho leo tren gian nua, ruong dep, trai ngon, ban dat hinh anh 6

Sau 20 ngày trồng xuống đất, dưa chuột bắt đầu bám vào giàn nứa. Ảnh: Vũ Thượng

Bà con nông dân lưu ý, sau khi dưa chuột phát triển thân lá và các tua cuốn dài nhanh trong 2 tuần đầu sau khi trồng. Cần tiến hành làm giàn và tỉa nhánh đúng kỹ thuật nhằm tăng năng suất, kích thước trái dưa chuột, làm giảm sâu bệnh, thuận tiện cho việc chăm sóc và thu hoạch. Khi cây dưa chuột cao khoảng 30cm và có tua cuốn nên tiến hành làm giàn.

 trong dua chuot cho leo tren gian nua, ruong dep, trai ngon, ban dat hinh anh 7

Đầu tư giàn nứa một lần dùng tới 4-5 vụ dưa. Ảnh: Vũ Thượng

Ông Hoàng Văn Cát (thôn 1, xã Hà Lĩnh) với 30 năm trồng dưa chuột trực tiếp chia sẻ cách làm giàn nứa giúp cây dưa chuột phát triển tốt, gió to không bị quật đổ như sau:

 trong dua chuot cho leo tren gian nua, ruong dep, trai ngon, ban dat hinh anh 8

Cách làm giàn cho dưa chuột leo kiểu chữ A. Ảnh: Vũ Thượng

"Sau lần vun gốc kỳ thứ 2, cây dưa chuột bắt đầu bỏ vòi thì nên làm giàn. Cần cắm giàn leo theo kiểu chữ A, cao 1-1,5m làm bằng nhánh tre, nứa đã rụng hết lá. Hai cây cắm chéo nhau tạo thành hình chữ A, sau đó cố định phía trên bằng 1 cây nằm ngang, giữ cho giàn vững chắc không bị đổ. Sau khi làm giàn chừng 3 hôm, dưa sẽ có nụ đầu tiên nhưng không đậu quả. Dưa chuột sẽ cho trái ở những kỳ nụ sau".

 trong dua chuot cho leo tren gian nua, ruong dep, trai ngon, ban dat hinh anh 9

Sau khi làm giàn chừng 3 hôm dưa chuột sẽ cho ra nụ đầu nhưng không đậu quả. Ảnh: Vũ Thượng

Phân bón cho dưa chuột chủ yếu là phân chuồng ủ hoai mục kết hợp các loại phân hữu cơ khác. Các bệnh cây dưa chuột hay bị mắc phải như: Rầy mềm, bệnh rủ lá, sâu ăn lá...nên trong quá trình chăm sóc, người trồng dưa chuột cần thường xuyên theo dõi để có biện pháp phòng trị kịp thời, đảm bảo năng suất cao.

 trong dua chuot cho leo tren gian nua, ruong dep, trai ngon, ban dat hinh anh 10

Thường xuyên theo dõi vườn dưa để có biện pháp chăm sóc kịp thời. Ảnh: Vũ Thượng

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, ông Hoàng Đình Thái-Chủ tịch Hội Nông dân xã Hà Lĩnh cho biết: "Hiện nay, toàn xã Hà Lĩnh có diện tích trồng dưa chuột khoảng 40 ha, với gần 200 hộ tham gia trồng. Dưa chuột được các thương lái đến tận ruộng thu mua, giá bán từng thời điểm từ 8-10.000 đồng/kg. Qua nhiều năm trồng dưa chuột, chúng tôi đánh giá đây là cây cho năng suất cao, chi phí đầu tư thấp và đem lại nguồn thu đáng kể bà con nông dân sau mỗi vụ".

Theo Vũ Thượng/danviet.vn

 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 240

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 234


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 126408

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60448365