05:22 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

VNF1 hợp tác tiêu thụ lúa của mô hình cánh đồng mẫu lớn

Thứ tư - 15/08/2012 02:56
Nâng cao chất lượng, thương hiệu hạt gạo Việt đang là chủ trương của nghành nông nghiệp Việt Nam hiện nay.
 
Cả nước đang mở rộng những cánh đồng “Liên kết 4 nhà” mà nông dân quen gọi là cánh đồng “giá trị tăng thêm” hay “cánh đồng mẫu lớn”. Điều đáng mừng là ngày càng có nhiều nông dân, doanh nghiệp tích cực hưởng ứng mô hình sản xuất lúa này và mong muốn được tham gia. Nếu những cánh đồng mẫu lớn được mở rộng, chắc chắn, lợi nhuận từ sản xuất lúa sẽ cao hơn, đời sống người dân sẽ khá hơn.

Theo Bộ NN- PTNT, vụ đông – xuân này, mô hình cánh đồng mẫu lớn (CĐML) sẽ được chuyển giao ra miền Bắc, Tổng Công ty lương thực Miền Bắc chịu trách nhiệm xây dựng CĐML tại Thanh Hóa và là một trong những đơn vị được Bộ NN- PTNT giao tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân.

Vụ đông xuân này là vụ lúa đầu tiên nông dân ở huyện Yên Định biết đến mô hình CĐML. Theo quy hoạch, CĐML ở xã huyện Yên Định có diện tích 100 ha thử nghiệm. Khi được nhìn tận mắt lợi ích của việc cùng sản xuất đồng loạt, sản xuất theo khoa học kỹ thuật, được tư vấn kỹ thuật kịp thời và đầu ra cho sản phẩm ổn định, bà con nông dân trong xã đã rất phấn khởi. Khâu khó nhất là tiêu thụ đã được Tổng Công ty lương thực Miền Bắc ký cam kết bao tiêu đầu ra, đồng thời hỗ trợ tiền giống cho những nông dân khác trong mô hình. Qua đó, người nông dân đã phần nào yên tâm nên rất ý thức áp dụng trồng lúa theo mô hình, giảm bớt những tập quán, thói quen cũ.
 
Có được kết quả như vậy là nhờ có sự liên kết chặt chẽ trong mối liên kết 4 nhà: nhà nước (chính quyền tỉnh), nhà khoa học (ngành nông nghiệp tỉnh), nhà doanh nghiệp (Tổng công ty lương thực Miền Bắc, Công ty cổ phần phân phối- bán lẻ VNF1) và nhà nông. Hiệu quả từ mô hình cánh đồng liên kết 4 nhà đã thấy rõ, nông dân và chính quyền, nghành nông nghiệp địa phương đều mong muốn mô hình này được nhân rộng. Về phía doanh nghiệp, Công ty cổ phần phân phối- bán lẻ VNF1 đã có được những vùng nguyên liệu chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn sản xuất gạo sạch. Việc thu mua được tổ chức theo dây truyền khép kín từ quy hoạch vùng trồng trên những cánh đồng mẫu, khâu chăm sóc, thu hoạch, chế biến, bảo quản cho đến khi đóng gói cho ra thành phẩm cuối cùng đều áp dụng theo quy trình sản xuất HACCP và được kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm trước khi được đưa tới tay người tiêu dùng. Rất nhiều đặc sản gạo của các vùng miền được quy tụ tại VNF1 như gạo Trân Châu đặc sản gạo thơm của Long An, gạo Nàng Xuân được xuất xứ từ giống gạo thơm nổi tiếng khắp cả nước của Sóc Trăng, gạo Lài Sữa hay các gạo đặc sản của Miền Bắc của đất nước: như gạo Tám Điện Biên có xuất xứ chính gốc từ cánh đồng Mường Thanh, gạo nếp cái hoa vàng gạo Bắc Hương chính hiệu của miền Bắc.
 
Mô hình CĐML là giải pháp quan trọng, lâu dài góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, giảm chi phí, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm nông nghiệp, đảm bảo sản xuất bền vững, gắn sản xuất với thị trường tiêu thụ sản phẩm. Với mô hình CĐML, Tổng Công ty lương thực Miền Bắc nói chung và Công ty cổ phần phân phối – bán lẻ nói riêng sẽ bảo đảm được chất lượng của sản phẩm, còn bà con nông dân thì an tâm về đầu ra, tăng thu nhập, cải thiện đời sống mối quan hệ. Mối quan hệ giữa hai bên sẽ được duy trì thông qua hợp đồng, nên có độ tin cậy cao, góp phần nâng cao chất lượng, uy tín hạt gạo Việt trên thị trường trong nước và xuất khẩu.
 
Sau đây là một số hình ảnh thu mua lúa của công ty cổ phần phân phối- bán lẻ VNF1:
 
Cả nước đang mở rộng những CĐML
 
Mô hình CĐML là giải pháp quan trọng, lâu dài góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp
 
Tổng Công ty lương thực Miền Bắc cam kết bao tiêu đầu ra cho lúa
 
Hiệu quả từ mô hình cánh đồng liên kết 4 nhà
Nếu những CĐML được mở rộng, chắc chắn, lợi nhuận từ sản xuất lúa sẽ cao hơn, đời sống người dân sẽ khá hơn.
Theo dddn.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 268

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 261


Hôm nayHôm nay : 40549

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1109033

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60117356