22:29 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Về vụ lúa BC15 lép hạt TSC cam kết hỗ trợ thiệt hại

Thứ bảy - 25/05/2013 10:36
Cty CP TCty Giống cây trồng Thái Bình (TSC) vừa có công văn gửi Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) báo cáo toàn diện về việc lúa BC15 do Cty cung ứng bị lép hạt ở một số địa phương, đồng thời cam kết hỗ trợ nông dân...


Giống lúa BC15 vụ ĐX 2009 - 2010 tại Quảng Nam.

Chúng tôi đã nhận được thông tin từ Đài Truyền hình VN, Báo NNVN và các cơ quan thông tấn, báo chí thông tin về việc giống lúa BC15 gieo cấy vụ xuân 2013 ở một số địa phương, sau trỗ có tỷ lệ kết hạt thấp. Với tư cách là cơ quan tác giả và là người cung ứng giống cho SX, chúng tôi xin chân thành cảm ơn và xin có một số ý kiến như sau:

BC15 là giống lúa thuần đã được Bộ NN-PTNT công nhận giống Quốc gia tháng 12/2008. Đây là giống lúa tốt cho năng suất cao, chất lượng gạo ngon, được nhiều địa phương tiếp thu, mở rộng vào SX. Hiện BC15 là một trong những giống có tỷ trọng cao trong cơ cấu giống lúa ở VN. Tháng 11/2012, BC15 đã được Bộ NN-PTNT tặng giải thưởng “Bông lúa vàng VN”.

Tuy nhiên giống lúa này cũng có một số nhược điểm là dễ nhiễm bệnh đạo ôn và mẫn cảm với nhiệt độ thấp. Các nhược điểm này đã được TSC đặc biệt khuyến cáo trong hướng dẫn sử dụng giống và được in trên bao bì sản phẩm.

1. Cung cấp giống SX vụ xuân 2013

Vụ xuân 2013, TSC cung ứng ra SX đại trà hơn 3.000 tấn giống BC15, chủ yếu cho Thái Bình và các tỉnh nam ĐBSH, một số cho các tỉnh Bắc Trung bộ, trung du miền núi phía Bắc, Nam Trung bộ và Nam bộ. Đến thời điểm này tại các tỉnh Nam Trung bộ và Nam bộ đã thu hoạch xong, BC15 vẫn là giống lúa cho năng suất rất cao. Theo số liệu thống kê sơ bộ năng suất BC15 ở các tỉnh Đồng Tháp, Quảng Nam, Bình Định… đạt 7,0 - 7,5 tấn/ha.

Tuy nhiên theo phản ánh của một số địa phương ở miền Bắc, trà lúa BC15 trỗ giai đoạn từ 23 - 28/4, mặc dù có bông to, số hạt/bông vẫn cao song tỷ lệ kết hạt thấp. Sau khi nhận được thông tin, TSC đã cử lãnh đạo Cty, các chi nhánh và cán bộ kỹ thuật đến ngay địa phương (có hiện tượng giống BC15 tỷ lệ kết hạt thấp) phối hợp với cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra thực tế đồng ruộng xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại.

2. Về việc gieo cấy BC15 vụ HT và mùa 2013

BC15 là một giống lúa tốt, năng suất cao và rất phù hợp với vụ HT và vụ mùa, ít nhiễm bệnh bạc lá, tuy có nhược điểm là nhiễm bệnh đạo ôn và mẫn cảm với nhiệt độ thấp, nhưng ở vụ HT và mùa thì không bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố trên. Vì vậy bà con nông dân hoàn toàn yên tâm khi gieo cấy BC15 ở vụ này.

Để BC15 đạt năng suất cao vụ HT và mùa, bà con cần thực hiện đúng lịch thời vụ gieo cấy, kỹ thuật canh tác đã ghi trên bao bì; mua đúng giống do TSC SX, tránh mua phải hàng giả, không nên sử dụng thóc thịt làm giống.

3. Hỗ trợ nông dân vùng bị thiên tai

Thông qua các cơ quan thông tin đại chúng, chúng tôi xin chân thành chia sẻ với bà con nông dân vùng bị thiên tai, âu cũng là rủi ro cho bà con và Cty chúng tôi trong SXNN, đặc biệt là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu hiện nay.

TSC nhận thức rằng việc chia sẻ rủi ro với nông dân là lương tâm và trách nhiệm của chúng tôi. Vì vậy Hội đồng Quản trị TSC đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp nông dân vùng bị thiên tai. Do điều kiện thực tế của TSC và thời vụ gieo cấy nên việc hỗ trợ được thực hiện bằng thóc giống trong 2 vụ (vụ mùa 2013 và vụ xuân 2014).

Để giúp nông dân kịp thời khôi phục SX cho vùng Bắc Trung bộ, chúng tôi đã quyết định hỗ trợ 2 tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa 500 tấn giống BC15. Hiện nay chúng tôi đang cử cán bộ đến các địa phương khác để triển khai việc hỗ trợ. Sau khi hoàn thành chương trình hỗ trợ chúng tôi sẽ báo cáo số lượng cụ thể.

TSC xin chân thành cảm ơn lãnh đạo ngành nông nghiệp và bà con nông dân các địa phương đã giúp đỡ chúng tôi trong những năm qua và trong giai đoạn khó khăn này đã cùng chúng tôi xác định nguyên nhân và thiệt hại do thiên tai gây ra. Xin cảm ơn Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) đã chỉ đạo kịp thời để TSC cùng các địa phương xác định nguyên nhân và tìm biện pháp khắc phục thiên tai.

4. Một số kiến nghị

Đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ nông dân các vùng bị thiên tai theo những quy định hiện hành.

Đề nghị Cục Trồng trọt sớm có kết luận và chỉ đạo để giống lúa BC15 tiếp tục được gieo cấy theo nguyện vọng của bà con nông dân, góp phần tăng thu nhập cho vùng bị thiên tai.

Đề nghị các địa phương giúp TSC thực hiện chương trình hỗ trợ nông dân kịp thời gieo cấy vụ mùa và giải thích để bà con nông dân yên tâm sử dụng BC15 vụ mùa 2013.

Đề nghị các cơ quan Nhà nước, cơ quan thông tin đại chúng giúp đỡ để bảo vệ một giống lúa tốt, tiếp tục đóng góp phát triển SXNN.

Đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí khuyến cáo để bà con thực hiện đúng quy trình hướng dẫn sử dụng sản phẩm và gieo cấy BC15 đúng thời vụ để tránh rủi ro.

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn và kính mong nhận được sự giúp đỡ của Cục Trồng trọt và các cơ quan báo chí để chúng tôi phục vụ nông dân được tốt hơn.

(*) Tác giả là TGĐ Cty CP TCty Giống cây trồng Thái Bình.

Nongnghiep.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 293


Hôm nayHôm nay : 52032

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 932106

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64918050