19:25 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vốn bền vững nhờ dân… tiết kiệm

Thứ sáu - 03/08/2018 20:17
Việc triển khai thực hiện đề án củng cố, nâng cao hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã đạt được những kết quả khả quan. Trong đó, chất lượng nguồn tín dụng tăng lên nhờ việc tuyên truyền, vận động khách hàng thực hành tiết kiệm từ những món tiền nhỏ.

Làm sổ tiết kiệm từ… ổ trứng gà

Ấp Sóc Chùa, xã Thuận Hòa (Cầu Ngang) vốn phần lớn các hộ dân là đồng bào dân tộc Kh’mer. Tuy vẫn còn khó khăn nhiều, nhưng đời sống người dân trong ấp những năm gần đây đã có sự cải thiện rõ rệt. Điển hình nhất là hộ gia đình anh Thạch Thành Trung. Nhà đông anh em, khi lập gia đình ở riêng, vợ chồng anh Trung không có nổi tấc đất cắm dùi. Đất ruộng thì mẹ anh đang mang đi cầm cố. “Nếu không được vay vốn Ngân hàng CSXH mấy đợt, trong đó có vốn vay chuộc đất thì có lẽ vợ chồng tui giờ vẫn đi ở nhờ, con cái thất học”.

 von ben vung nho dan… tiet kiem hinh anh 1

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Sáng, ấp Cẩm Hương, xã Mỹ Hòa (Cầu Ngang) góp tiền tiết kiệm từ 2 công đất trồng rau, màu bán hàng ngày. Ảnh: Phương Đông

Tính đến hết quý I.2018, tổng vốn Ngân hàng CSXH tỉnh Trà Vinh đạt hơn 2.127 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách địa phương chuyển sang là hơn 103,8 tỷ đồng, đặc biệt, nguồn vốn huy động từ tiết kiệm của khách hàng đạt hơn 168,6 tỷ đồng.

Theo anh Trung, khi tham gia vào tổ tiết kiệm và vay vốn (TKVV), anh được vận động tiết kiệm. “Nghe cán bộ nói mỗi tháng tiết kiệm tùy điều kiện, nhỏ nhất là 20.000 đồng. Ban đầu tui nghĩ, mỗi tháng 20.000 thì tiết kiệm làm gì. Nhưng khi mình góp tiết kiệm rồi mới ngộ ra, món tiền nhỏ đó dễ có hơn với người nghèo. Tính vậy chứ, tiết kiệm mấy năm là có dư mấy triệu. Khi trả vốn gốc đỡ phải lo hơn nhiều”.

Chị Thạch Thị Thùy Linh, tổ trưởng tổ TKVV số 1 ấp Sóc Chùa phấn khởi cho hay: “Ban đầu thì khó khăn, nhưng khi bà con hiểu ra rồi thì việc tiết kiệm dễ dàng. Người làm trước có hiệu quả, người vô sau làm theo. Tiền tiết kiệm tháng bà con có thể gom từ việc ổ trứng gà, vịt hay mớ đậu bắp hàng ngày. Có hộ tiết kiệm được cả mấy triệu đồng, như anh Trung có thời điểm tiền tiết kiệm lên đến gần 5 triệu đồng. Cả tổ hiện có tiền dư tiết kiệm hơn 68 triệu đồng”.

Chia sẻ về công việc vận động hộ nghèo và đối tượng chính sách thực hành tiết kiệm từ những món tiền nhỏ, ông Nguyễn Văn Hùng - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Ô Chích, xã Lương Hòa (Châu Thành) cho biết: “Không có ngân hàng nào nhận món tiền nhỏ tiết kiệm như Ngân hàng CSXH. Người gửi không phải đi xa, gửi tiết kiệm ngay tại tổ TKVV. Tiền nhỏ nhưng góp dần thành món kha khá, vẫn được trả lãi. Tới kỳ hạn trả nợ vốn vay gốc có sẵn 1 món khá đó thì đỡ đi nhiều. Vận động, giải thích đi kèm với nêu gương các hộ làm trước nên giờ việc tiết kiệm đã thành thói quen rồi”.

Giúp vốn ưu đãi tăng trưởng bền vững

Thực tế trong những năm qua, Ngân hàng CSXH tỉnh Trà Vinh đã tham mưu giúp UBND tỉnh, Hội đồng Quản trị Ngân hàng CSXH cấp tỉnh cũng như phối hợp với các ngành, địa phương, tổ chức chính trị xã hội thực hiện có hiệu quả nhiều chủ trương, đề án, chương trình hành động liên quan đến vốn tín dụng chính sách. Đó là thực hiện với tinh thần quyết liệt đề án nâng cao hoạt động tín dụng chính sách; Chỉ thị số 40/2014 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; chủ trương đưa Chủ tịch UBND cấp xã vào làm thành viên Hội đồng Quản trị Ngân hàng CSXH cấp huyện; tuyên truyền, vận động để khách hàng thực hiện tiết kiệm ngay tại tổ TKVV…

Ông Dương Huy Phong- Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trà Vinh cho biết, với tất cả những nỗ lực thực hiện các chủ trương, chính sách, đề án, chương trình vừa nêu, tín dụng chính sách trên địa bàn đã phát triển đồng bộ, tăng trưởng gắn liền với nâng cao chất lượng tín dụng.

“Tổng kết 15 năm (2003-2017) thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh cho thấy, tổng nguồn vốn đạt 1.986 tỷ đồng, tăng 37 lần so với thời điểm thành lập, bình quân tăng 29% năm. Nếu như tại thời điểm thành lập, tỷ lệ nợ xấu chiếm tới hơn 22% thì đến 6.2017 chỉ còn 0,91%, giảm tới 29 lần. Tín dụng Ngân hàng CSXH trên địa bàn có bước tăng trưởng và nâng cao chất lượng một phần có sự đóng góp của việc thực hành tiết kiệm từ khách hàng”- ông Dương Huy Phong cho hay.

Theo danviet.vn

 
 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 148

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 144


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 250405

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60572362